Kinh Môn, Hải Dương: Phó Chủ tịch UBND xã cho xây mộ trái phép trên đất nhà  người khác?

Trần Quỳnh| 23/05/2014 11:57

NHN Online - Báo Người Hà  Nội nhận được đơn thư của ông Trần Văn Chiếm (SN 1964) trú tại xóm 11, thôn Аích Sơn (xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) tố cáo vử việc ông Nguyễn Văn Quân “ Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa ký thông báo cho ông Vũ Văn Nhỡ (là  hà ng xóm) xây dựng trái phép mồ mả trên phần đất gia đình ông.

Thông báo ... trên trời

Theo đơn thư, ông Trần Văn Chiếm cho biết gia đình ông hiện đang sinh sống trên thử­a đất số 69 theo sổ đử tổng diện tích là  1.126 m2 nguồn gốc là  đất ông cha để lại (có trong hồ sơ 299). Trong đó, diện tích mà  ông được cha mẹ chia cho là  646m2, diện tích đất còn lại là  480m2 là  thuộc quyửn sở hữu của anh trai ông là  Trần Văn Аoạt. à”ng Chiếm cho biết, do anh trai ông đã và o miửn Nam sinh cơ lập nghiệp nên đã giao lại quyửn quản lý và  sử­ dụng phần đất còn lại cho ông và  gia đình.

Аến ngà y 20/4/2010, ông Nguyễn Văn Tuất cán bộ địa chính xã Hiệp Hòa đến mảnh đất của gia đình ông, chỉ và o đống đất đá nhô lên ở giữa khu vườn khẳng định ở đấy có một ngôi mộ cụ của nhà  ông Vũ Văn Xuyến (là  Bí thư Аảng ủy xã Hiệp Hòa). Chưa dừng lại ở đó, ngà y 10/5/2010, ông Nguyễn Văn Quân là  Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa đến nhà  tôi và  bảo tôi dẫn ra xem ngôi mộ tự nhận của cụ ông Xuyến ở chỗ nà o. à”ng Quân nói tôi nên cho người nhà  ông Xuyến nhận mộ rồi cho tôi số điện thoại và  bảo cho suy nghĩ một tuần, nếu nhất trí thì liên lạc với ông ấy. Nhưng do biết rõ đống đá ấy là  do gia đình mình dọn vườn vứt và o, phía dưới hoà n toà n không có mồ mả gì cả nên tôi và  gia đình kiên quyết không đồng ý, ông Chiếm nói.

Những ngà y sau đó, ông Chiếm liên tục nhận được giấy mời của UBND xã Hiệp Hòa mời lên là m việc. Tại các buổi là m việc, đại diện UBND xã buộc ông ký nhận có mộ và  đồng ý cho ông Vũ Văn Nhỡ (là  chú ruột của ông Vũ Văn Xuyến) xây dựng mộ trên khu vườn của gia đình ông. Nhưng ông đửu không đồng ý ký và o biên bản những buổi là m việc đó. Dù tất cả các buổi là m việc và  hòa giải giữa hai bên vẫn chưa đi đến sự đồng thuận thì bất ngử, ngà y 20/11/2011, ông Trần Văn Chiếm nhận được thông báo từ phía UBND xã Hiệp Hòa thông báo nội dung giải quyết đơn đử nghị đường và o 2 ngôi mộ của gia đình ông Vũ Văn Nhỡ trên đất nhà  ông do Phó Chủ tịch UBND xã - ông Nguyễn Văn Quân ký. Do thấy thông báo nà y không thửa đáng và  có nhiửu điểm vô lý nên gia đình tôi không đồng ý và  đã gử­i đơn khiếu nại lên các ban ngà nh chức năng để có được câu trả lời thửa đáng- ông Chiếm cho biết thêm.

Sau khi là m đơn khiếu nại gử­i lên các cấp có thẩm quyửn, ông Chiếm yêu cầu nếu khai quật phía dưới đống đá mà  có hà i cốt thật thì sẽ đồng ý hỗ trợ kinh phí cho gia đình ông Vũ Văn Nhỡ di dời tới nơi khác nhưng phương án nà y đã không được chấp thuận. Аến ngà y 22/12/2011, gia đình ông Trần Văn Chiếm tiếp tục nhận được thông báo lần thứ 2 của UBND xã Hiệp Hòa yêu cầu gia đình ông phải tạo mọi điửu kiện thuận lợi nhất cho gia đình ông Vũ Văn Nhỡ được đi qua đất của hộ gia đình ông để tập kết và  vận chuyển vật liệu xây dựng 2 ngôi mộ nằm tại vườn của hộ gia đình nhà  ông.

Chỉ và i ngà y sau khi nhận được thông báo trên, khi tôi đang đi là m kinh tế tại Ba Chẽ (Quảng Ninh) không có nhà , gia đình ông Vũ Văn Nhỡ cùng với lực lượng công an, an ninh xã và  ông Nguyễn Văn Tuất là  địa chính xã đã tiến hà nh phá hà ng rà o nhà  tôi, xông và o xây cất mộ trái phép trên đất nhà  tôi- ông Trần Văn Chiếm bức xúc.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Trần Văn Chiếm, cho biết, gia đình đã nhiửu lần là m đơn khiếu nại và  tố cáo gử­i lên UBND xã Hiệp Hòa, UBND huyện Kinh Môn, UBND tỉnh Hải Dương xem xét, giải quyết nhằm trả lại thử­a đất như hiện trạng ban đầu nhưng cho tới nay ngôi mộ xây dựng trái phép của gia đình ông Vũ Văn Nhỡ trên phần đất ở của gia đình ông vẫn chưa được di dời.

Do thiếu kinh nghiệm

Trao đổi với pv ông Phạm Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa (Kinh Môn, Hải Dương) cho biết: Vụ việc đã diễn ra khá lâu, tuy nhiên, mới đây, UBND huyện đã lập đoà n thanh tra và  cũng đã có kết luận. Do thiếu kinh nghiệm nên Phó CT xã là  ông Nguyễn Văn Quân đã ký thông báo cho xây mộ trên đất nhà  ông Chiếm là  hoà n toà n sai, thiếu căn cứ. Chính vì thế, đoà n Thanh tra huyện đã yêu cầu kiểm điểm ông Quân, đồng thời đưa ra quyết định thu hồi thông báo mà  ông Quân đã ký.

à”ng Mậu cũng cho biết thêm, do đã thu hồi thông báo mà  ông Phó CT Quân đã ký nên thông báo nà y không còn hiệu lực, đồng thời, việc gia đình ông Nhỡ xây dựng ngôi mộ trên đất nhà  ông Chiếm là  hoà n toà n trái phép và  gia đình ông Chiếm hoà n toà n có quyửn tháo dỡ. Аử cập đến vụ việc sẽ được giải quyết trong thời gian bao lâu, ông Mậu giải thích: Do liên quan đến vấn đử tâm linh nên chính quyửn xã đang vận động hai gia đình hòa giải, cũng đã kiểm điểm những cán bộ là m sai. Còn việc giải quyết dứt điểm thì phải chử chỉ đạo của huyện.

Trong khi đó đã có kết luận của Thanh tra huyện Kinh Môn, dư luận xã đang có nhiửu bức xúc vử vấn đử nà y nhưng chính quyửn xã Hiệp Hòa vẫn đưa ra những câu trả lời thiếu trách nhiệm, đùn đẩy nhau. Chính vì thế mong các cấp huyện Kinh Môn, Hải Dương sớm và o cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, chánh khiếu kiện kéo dà i, gây mất đoà n kết, ảnh hưởng xấu đến xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
Kinh Môn, Hải Dương: Phó Chủ tịch UBND xã cho xây mộ trái phép trên đất nhà  người khác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO