Kiến nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội bà  Hoà ng Yến

tt| 18/04/2012 10:01

(NHN) Hôm nay 18-4, Аoà n chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN tổ chức hội nghị bất thường để xem xét tư cách đại biểu Quốc hội Аặng Thị Hoà ng Yến (chủ tịch HАQT Công ty CP đầu tư Tân Аức, Long An).

Trong bản tiểu sử­ tóm tắt nà y, bà  Yến bử trống phần khai ngà y và o Аảng

Trong khi đó, hôm qua 17-4, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến vử tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà  Đặng Thị Hoà ng Yến. Qua bử phiếu kín, đa số thà nh viên tham dự hội nghị nhất trí kiến nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà  Hoà ng Yến.

Mất lòng tin

Tham dự hội nghị lấy ý kiến vử tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà  Đặng Thị Hoà ng Yến của Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An có 76 cán bộ, đại biểu đại diện các đoà n thể, tôn giáo, trí thức... của tỉnh. Một số nguồn tin cho biết mở đầu cuộc họp, lãnh đạo Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An đã thông qua yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với việc lấy ý kiến vử tư cách đại biểu Quốc hội của bà  Hoà ng Yến. Sau đó, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An báo cáo tóm tắt quá trình hiệp thương, giới thiệu bà  Đặng Thị Hoà ng Yến ra ứng cử­ đại biểu Quốc hội, thông qua tường trình của bà  Hoà ng Yến vử một số nội dung báo chí và  dư luận thắc mắc.

Một số ý kiến phát biểu tại cuộc họp đã đử nghị bãi nhiệm bà  Hoà ng Yến ra khửi Quốc hội, cũng có ý kiến dè dặt khi đử nghị cần xem xét kử¹ trước khi quyết định. Cuối cùng, cuộc họp đi đến thống nhất bử phiếu kín. Kết quả: đa số thà nh viên dự họp kiến nghị bãi nhiệm đại biểu Аặng Thị Hoà ng Yến ra khửi Quốc hội.

Sau cuộc họp, ông Võ Lê Tuấn - chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An - cho biết sẽ sớm chuyển kết quả bử phiếu vử trung ương.

Trả lời vử vấn đử Аảng của bà  Hoà ng Yến, ông Tuấn nói do cơ cấu phải có đại biểu nữ, thuộc doanh nghiệp ngoà i quốc doanh và  ngoà i Аảng ứng cử­ nên tỉnh không xác minh yếu tố Аảng của bà  Hoà ng Yến. Thực tế bà  Hoà ng Yến cũng không khai là  đảng viên trong hồ sơ. Nếu đại biểu ứng cử­ là  đảng viên thì việc kiểm tra, xác minh sẽ rất chặt chẽ - ông Tuấn nói. Xung quanh thông tin vử tình trạng hôn nhân của bà  Hoà ng Yến, ông Tuấn cho biết trong lý lịch ứng cử­ viên thì bà  Hoà ng Yến chỉ khai chồng đã chết. Còn việc kết hôn với ông Jimmy Trần và  ly hôn như thế nà o thì trong hồ sơ không thể hiện.

Trao đổi với pv, một cán bộ tham gia cuộc họp nói ông và  nhiửu người khác không quan tâm đến bản tường trình của bà  Hoà ng Yến được đọc tại cuộc họp sáng 17-4 vì họ đã mất lòng tin từ trước cuộc họp nà y. Bà  Hoà ng Yến từng là  đảng viên Аảng Cộng sản VN nhưng không nói rõ vì sao rời khửi Аảng, bử Аảng hay bị kỷ luật, khai trừ là  điửu không thể chấp nhận được. Chuyện nà y đối với cử­ tri rất quan trọng, họ nhìn và o đó sẽ biết thái độ chính trị của ứng cử­ viên mà  họ đưa ra quyết định lựa chọn hay không. Còn chuyện bà  Hoà ng Yến giải thích huân, huy chương, thà nh tích gì đó là  không quan trọng, chúng tôi không quan tâm vì điửu đó không liên quan gì đến sự lựa chọn của cử­ tri - một vị lãnh đạo cơ quan đoà n thể Long An nói.

Nguồn tin của Tòa soạn cho biết một số đại biểu tham dự cuộc họp cho rằng tư cách đại biểu Quốc hội của bà  Hoà ng Yến như vậy là  không ổn, ít nhiửu là m giảm sút lòng tin đối với cử­ tri tỉnh Long An nói chung, cử­ tri các huyện Аức Hòa, Аức Huệ, Thủ Thừa và  Bến Lức nói riêng. Họ mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm xem xét, kết luận rõ rà ng vụ việc nà y.

Аang chử được cung cấp thông tin

Vử hội nghị bất thường của đoà n chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, Tổng thư ký MTTQ VN Vũ Trọng Kim nói: Аây là  cuộc họp nội bộ, sau khi đoà n chủ tịch đi đến thống nhất sẽ có thông báo.

Ngà y 17-4, phóng viên đã liên lạc với nhiửu ủy viên đoà n chủ tịch thì tất cả đửu cho biết đã nhận được giấy mời có nội dung liên quan đến trường hợp bà  Đặng Thị Hoà ng Yến và  chưa nhận được tà i liệu, báo cáo gì. Аây là  sự việc quan trọng và  nghiêm trọng nên chắc chắn tôi sẽ dự họp để nghe các cơ quan chức năng cung cấp thông tin - chủ tịch Hội Luật gia Phạm Quốc Anh cho biết. Trong khi bà  Hoà ng Xuân Sính nói: Tôi đang chử xem mình được cung cấp những thông tin gì trong cuộc họp. Còn ông Lê Truyửn bình luận: Nếu thông tin từ báo chí phản ánh là  đúng thì MTTQ VN phải xem xét nghiêm túc, là m rõ tư cách đại biểu của bà  Yến để có kiến nghị với Quốc hội.

Các ủy viên được hửi đửu khẳng định rằng họ sẽ công tâm, khách quan đưa ra ý kiến của mình vử trường hợp đại biểu Quốc hội Аặng Thị Hoà ng Yến. Thật ra, với những thông tin như việc Ban thường vụ tỉnh Long An thừa nhận MTTQ VN tỉnh Long An và  Sở Nội vụ có sai sót trong việc kiểm tra hồ sơ của bà  Yến, rồi vấn đử đảng tịch của bà  Yến đã được xác minh... thì có thể thấy một phần kết quả của vụ việc nà y rồi. Nếu MTTQ VN tỉnh Long An xét thấy bà  Yến không còn đủ sự tín nhiệm với cử­ tri thì họ có thể gử­i kiến nghị thẳng lên Quốc hội để xem xét tư cách đại biểu theo đúng quy định của pháp luật vì bà  Yến là  đại biểu được hiệp thương lựa chọn ở địa phương. Tất nhiên, Ủy ban Trung ương MTTQ VN cũng có quyửn kiến nghị Quốc hội bãi nhiệm cho dù đại biểu ấy do trung ương hay địa phương giới thiệu - một ủy viên đoà n chủ tịch cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội bà  Hoà ng Yến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO