Văn hóa - Xã hội

Khuyến cáo người dân Hà Nội thực hiện nghiêm các quy định về giao thông đường bộ

Trung Kiên 07:13 21/09/2024

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của người tham gia giao thông, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an Thành phố Hà Nội vừa có đề cương tuyên truyền về nội dung này gửi các Sở, Ban, Ngành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền đến hệ thống tuyên giáo, thông tin tuyên truyền các cấp, Đoàn viên, Hội viên, tăng, ni, phật tử...

Theo Phòng CSGT Công an Thành phố Hà Nội, tháng 8/2024, trên địa bàn Thành phố xảy ra 124 vụ tai nạn giao thông, làm 58 người chết và 99 người bị thương (tăng 28 vụ = 29,17% so với tháng 7/2024). Phòng CSGT, Công an Thành phố đã kiểm tra, xử lý 15.167 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Lĩnh vực giao thông đường thủy 323 trường hợp. Phân tích nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gồm: Không chú ý quan sát 43 vụ; Đi không đúng phần đường quy định 10 vụ ; Không làm chủ tốc độ 5 vụ ; Không giữ khoảng cách an toàn 6 vụ ; Chuyển hướng không đúng quy định 2 vụ...

giao-thong-hanoi.jpg
Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội vừa có đề cương tuyên truyền, đề nghị người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy... (Ảnh minh họa).

Để phòng ngừa, làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đề nghị người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; không điều khiển các loại phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia hoặc sử dụng các chất kích thích khác... Đồng thời, lưu ý thực hiện tốt một số quy định sau:

Đối với lĩnh vực giao thông đường bộ

1. Ưu tiên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

2. Nghiêm chỉnh chấp hành hướng dẫn của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

3. Không đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; không đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "cấm đi ngược chiều" hoặc đường dành cho xe ưu tiên.

4. Không chở quá số người hoặc dừng, đỗ xe trái quy định. Không điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định; không giành đường, vượt ẩu.

5. Không đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.

6. Không chở quá khổ, quá tải, không điều khiển, không sử dụng hoặc thuê dịch vụ vận chuyển người, hàng hóa bằng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác hoặc mang vác vật cồng kềnh.

tich-hop-giay-phep.jpg
Theo khuyến cáo của Phòng CSGT Công an Hà Nội, người dân Thủ đô cần tích hợp Giấy phép lái xe trên hệ thống VNeID. (Ảnh minh họa).

7. Tích hợp Giấy phép lái xe trên hệ thống VNeID, không sử dụng điện thoại di động, thiết bị nghe nhạc... khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

8. Khi điều khiển ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp máy: Điều khiển phương tiện phải có đăng ký và gắn biển kiểm soát theo quy định. Thắt dây an toàn khi đi ô tô. Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng quy cách khi điều khiển các phương tiện này tham gia giao thông.

Chú ý quan sát, giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước; Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường và quy định về tốc độ đối với loại phương tiện điều khiển; Khi chuyển hướng phải có tín hiệu báo trước hướng rẽ và chú ý quan sát để bảo đảm an toàn. Xe chở rác, xe vệ sinh môi trường, xe ô tô chở phế thải, vật liệu rời và xe chở hàng khác phải bảo đảm vệ sinh, không làm rơi vãi, đổ nước thải bẩn gây ô nhiễm môi trường.

Khi điều khiển phương tiện hoạt động dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch: Đón, trả khách theo đúng tuyến, đúng lịch trình; dừng, đỗ đúng quy định; không chở quá khổ, quá tải, quá giới hạn quy định hoặc cơi nới thành thủng; không chở quá số người quy định đối với loại phương tiện điều khiển.

9. Khi ra vào điểm đón, trả khách, hàng hóa phải bảo đảm an toàn cho hành khách và các phương tiện tham gia giao thông khác: Không điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ tối đa hoặc dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối đa, tối thiểu cho phép.

10. Đối với người đi bộ khi tham gia giao thông phải đi bộ trên hè phố, nếu không có hè phố thì di sát mép đường bên phải theo hướng đi. Sang đường theo đúng vạch đường dành cho người đi bộ, hoặc cầu vượt qua đường, hoặc hầm dành cho người đi bộ. Không vượt qua dải phân cách; Chú ý quan sát an toàn trước khi sang đường hoặc đi qua đường sắt.

11. Đối với các bậc phụ huynh và người thành niên

Tự giác, gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để trẻ em noi theo, góp phần xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hóa giao thông. Không giao phương tiện cho con, em, người không đủ điều kiện để điều khiển tham gia giao thông.

Làm tốt công tác quản lý con, em, học sinh, không để tụ tập tham gia các hoạt động cổ vũ đua xe và đua xe trái phép hoặc điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng mang theo hung khí, gây rối trật tự công cộng...

Không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50 cm3 của học sinh. Chủ động nắm bắt thông tin về thời tiết, về các điểm úng ngập khi mưa, về các điểm đang rào chắn đường thi công công trình giao thông... để bảo đảm an toàn khi mưa bão, dông lốc, úng ngập và lựa chọn tuyến đường di chuyển phù hợp, tránh gây ùn tắc giao thông./.

(Còn nữa...)

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo người dân Hà Nội thực hiện nghiêm các quy định về giao thông đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO