Không có chuyện bử phát ấn Аửn Trần

TPO| 21/01/2011 12:25

(NHN)UBND thà nh phố, tỉnh Nam Аịnh và  Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VHTTDL) Nam Аịnh vừa họp trù bị kế hoạch tổ chức lễ khai ấn, phát ấn đửn Trần, và o đêm 14 tháng Giêng (16/2).

à”ng Аỗ Thanh Xuân, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nam Аịnh phát biểu: Lễ khai ấn và  phát ấn ở đửn Trần vẫn tiếp tục, vì đây là  nét đẹp văn hóa cổ truyửn, không mang mà u sắc tâm linh chút nà o. Còn chuyện kế hoạch phát thế nà o để không chen lấn, tôi thấy chẳng có kế hoạch nà o tối ưu cả, ngoà i việc mỗi con người phải có ý thức.

Chử khai ấn đửn Trần năm 2010. Ảnh: Gia Bảo.

Ở đây là  hội chứng đám đông, lễ khai ấn chỉ diễn ra một đêm mà  có tới hơn 20 ngà n người, không chen lấn thì mới là  chuyện lạ. Chen lấn mà  diễn ra trong an toà n không có gì đáng trách. Vấn đử ở đây là  chen lấn có gây ra chấn thương, chết người hay không lại là  chuyện khác.

Tại hội nghị tổng kết lễ hội năm 2010, lãnh đạo bộ VHTTDL từng đặt vấn đử có nên bử phát ấn đửn Trần. Xung quanh vấn đử nà y từng gây nhiửu tranh cãi, nhưng đại diện Sở VHTTDL Nam Аịnh vẫn khẳng định đó vốn là  nét đẹp không nên bử.

Vấn đử là  tuyên truyửn cho người ta hiểu, chuyện xin ấn không thể thăng quan hay phát tà i, có quan chức xin được ấn mà  vẫn mất chức do tham nhũng. Cứ tham nhũng thì có ấn trời cũng không cứu được- lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Nam Аịnh cho biết, số lượng ấn phát ra năm nay có thể bằng năm 2010, tức 15 ngà n ấn.

Trả lời vử phương án ứng xử­ trong đêm phát ấn, ông Xuân nói: Chúng tôi là m một cách trong sạch, tránh tình trạng và ng mã đốt nhiửu, hạn chế tối đa đĩa để tiửn giọt dầu, hòm tiửn công đức, tránh mê tín dị đoan. Аặc biệt, tuyệt đối ngăn chặn chuyện mua bán ấn. Аiểm mới năm nay chính là  sau khi khai ấn, kê nhiửu bà n ngoà i sân để phát ấn cho dân, chứ không phát ở trong tường rà o, gây tình trạng náo loạn như mọi năm.

Hiện nay, UBND thà nh phố Nam Аịnh tiếp tục xây dựng và  hoà n thiện phương án cho lễ khai ấn đửn Trần dịp tết Tân Mão, trình UBND tỉnh Nam Аịnh. Ngoà i vấn đử tăng cường an ninh, BTC lễ khai ấn đửn Trần nói tăng cường vệ sinh môi trường bằng cách thêm nhiửu thùng rác, nhà  vệ sinh công cộng phục vụ lượng người vử dự hội.

Bãi để xe hoà n thà nh, có khả năng chứa trên 10 ngà n xe hơi, đường sá được chỉnh trang. BTC nhấn mạnh, cố gắng tạo hà nh lang thông thoáng cho các phương tiện, cố gắng để lễ khai ấn thực sự là  lễ hội văn minh cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Không có chuyện bử phát ấn Аửn Trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO