Khởi kiện một trong những thủ phạm của khủng hoảng tà i chính

VNeconomy| 07/06/2009 16:38

à”ng Angelo Mozilo, người đồng sáng lập đồng thời là  cựu giám đốc điửu hà nh (CEO) của công ty tà i chính Countrywide Financial vừa bị Ủy ban Chứng khoán và  Giao dịch Mử¹ (SEC) buộc tội gian lận chứng khoán và  giao dịch nội bộ.

Tính tới thời điểm hiện nay, ông Mozilo là  nhân vận cao cấp nhất bị khởi kiện trong các cuộc điửu tra do giới chức Mử¹ nhằm và o cuộc khủng hoảng nhà  đất và  nợ dưới chuẩn ở nước nà y.

Countrywide là  công ty tà i chính cho vay thế chấp nhà  một thời lớn nhất ở Mử¹ và  đã bị ngân hà ng Bank of America (BoA) thâu tóm. Vử phần mình, cựu CEO Mozilo năm nay bước và o tuổi thất thập cổ lai hy của công ty nà y vẫn bị giới quan sát xem là  một trong những tội đồ góp tay gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cùng bị khởi kiện với ông Mozilo còn có hai cựu quan chức cao cấp khác của Countrywide là  Chủ tịch David Sambol, 49 tuổi, và  Giám đốc tà i chính Eric Sieracki, 52 tuổi, hai nhân vật bị xem là  đã đồng lõa với Mozilo trong những sai lầm ở Countrywide. Bản cáo trạng dân sự của SEC đã được gử­i lên tòa án liên bang Mử¹ ở Los Angeles ngà y 4/6.

Theo thông tin đưa ra trong bản cáo trạng nói trên, vị cựu CEO 70 tuổi nà y đã lừa dối cổ đông và  các nhà  đầu tư khi biết chắc những rủi ro trong hoạt động cho vay của công ty nhưng quyết tâm che giấu những thông tin nà y. Аể chứng minh cho lời buộc tội nà y, SEC đã đưa ra bằng chứng là  một loạt email mà  ông Mozilo đã gử­i cho các ông Sambol và  Sieracki trước khi thị trường nợ dưới chuẩn của Mử¹ sụp đổ và o năm 2007.

Trong e-mail ngà y 17/4/2006, Mozilo viết cho Sambol: Cả đời kinh doanh, tôi chưa thấy sản phẩm nà o độc hại hơn thế. Sản phẩm độc hại mà  Mozilo nhắc tới ở đây chính là  những khoản nợ thế chấp nhà  80/20, trong đó người vay được mượn 100% giá trị ngôi nhà  với 80% là  khoản vay thế chấp sơ cấp, 20% là  vay thế chấp thứ cấp. Chương trình nà y cần phải có những điửu chỉnh lớn, Mozilo viết.

Trong e-mail gử­i ngà y 26/9/2006 cho Sambol, Mozilo thừa nhận: Аiửu mấu chốt là  chúng ta đang bay với đôi mắt bịt kín, chẳng biết khả năng thu hồi những khoản vay nà y sẽ ra sao trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát cao, giá nhà  giảm sút và  doanh số thị trường địa ốc đi xuống như hiện nay.

Cũng theo thông tin trong bản cáo trạng của SEC, ông Mozilo đã bử túi 139 triệu USD trong các năm 2006 và  2007 bằng cách thực hiện 5,1 triệu quyửn chọn mua cổ phiếu Countrywide và  bán lại số cổ phiếu nà y. Аiửu đáng nói, số cổ phiếu nà y được bán ra với sự dà n xếp và  tính toán kử¹ lườ¡ng ngay giữa lúc những thông tin đáng ngại vử tình hình của Countrywide bị vị CEO nà y và  các bộ hạ của ông bưng bít.

Cáo trạng của SEC cho biết, thua lỗ xảy ra ở Countrywide đã được lãnh đạo công ty nà y tiên liệu được từ năm 2004. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Robert Khuzami, Giám đốc luật pháp của SEC, Countrywide là  một công ty tuy một mà  hai.

Người ta luôn cho rằng Countrywide là m ăn khôn ngoan và  kiểm soát rủi ro chặt chẽ. Nhưng Countrywide thực sự thì chỉ có thể nhìn thấy từ bên trong. Аó là  một công ty chịu áp lực nặng nử từ những khoản vay thế chấp ngà y cà ng xấu đi và  mô hình kinh doanh mỗi lúc một đáng ngử, ông Khuzami nói. Trong một e-mail năm 2006, chính ông Mozilo đã gọi những khoản nợ dưới chuẩn đầy rủi ro là  thuốc độc.

Phản ứng trước bản cáo trạng của SEC, ông Mozilo cho rằng, đây là  những lời buộc tội vô căn cứ. Luật sư của vị cựu CEO nà y khẳng định, việc bán cổ phiếu của ông là  hoà n toà n tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bản cáo trạng của SEC đã đưa ra những bằng chứng xác đáng cho lời buộc tội dà nh cho nhân vật nà y.

Chính vụ phanh phui trùm lừa Phố Wall Benard Madoff cách đây ít lâu đã là  động lực thúc đẩy SEC phải điửu tra vai trò những nhân vật cao cấp trong ngà nh tà i chính Mử¹ đối với cuộc khủng hoảng hiện nay. Các nhà  phân tích cho rằng, việc SEC buộc tội cựu CEO của Countrywide có thể mở đường cho một loạt các vụ kiện khác nhằm và o các quan chức trong các định chế tà i chính khác.

Có trụ sở ở bang California, Countrywide từng là  công ty cho vay thế chấp nhà  lớn nhất ở Mử¹, chiếm 1/6 số khoản nợ địa ốc ở nước nà y. Theo cáo trạng của SEC, và o tháng 9/2006, Countrywide ước tính chiếm khoảng 15,7% thị trường cho vay thế chấp nhà  ở Mử¹, so với mức thị phần11,4% và o cuối năm 2003.

Khủng hoảng nổ ra đã đẩy Countrywide tới kết cục bị BoA thâu tóm với giá 2,5 tỷ USD và o tháng 7/2008, bằng chưa đầy 1/10 so với giá trị thị trường của công ty nà y và o đầu năm 2007.

Xuất thân là  con trai của một người bán thịt ở New York, Mozilo chung tay thà nh lập Countrywide và o năm 1969.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Khởi kiện một trong những thủ phạm của khủng hoảng tà i chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO