Khóc cười chuyện mẹ chồng chăm con dâu đẻ

ĐV| 14/03/2011 10:06

(NHN) Аêm đầu tiên chăm con dâu trong bệnh viện, bà  San "mời" bà  đẻ và  em bé xuống giường gấp, còn bà  ngủ ngon trên giường dà nh cho sản phụ.

Dù có sống cùng nhà  hay không, mẫu thuẫn giữa mẹ chồng nà ng dâu thường bùng nổ nhiửu nhất và o lúc đứa cháu nội ra đời. Có khi chuyện bắt đầu ngay từ khi nà ng dâu lâm bồn.  

Chỉ cần con, không cần mẹ

Sinh con xong được mẹ chồng lên chăm sóc nhưng Tâm (Аống Аa, Hà  Nội) lại bảo có khi để hai mẹ con ôm nhau tự phục vụ lấy còn đỡ ấm ức hơn. Tâm không có sữa cho con bú nên em bé phải ăn sữa ngoà i. Vì thế, mẹ chồng cô chỉ quan tâm đến cháu nội, còn con dâu thì... kệ xác. Mang gà  từ quê lên cho con dâu đẻ mà  lúc và o bữa, bà  dà nh hết những miếng ngon bử và o bát con trai, còn lại xương xẩu phần cho... nà ng dâu.

Bà  lý sự rằng không có sữa cho con bú thì cần gì tẩm bổ, chồng lo đi là m kiếm tiửn nuôi con mới cần. Bà  chỉ chăm cháu mà  chẳng thèm để ý gì đến cô con dâu vừa đẻ xong còn đang yếu ớt, đau đớn. Có hôm mẹ chồng còn quên cả mua đồ ăn sáng cho Tâm. Chồng Tâm xót vợ, góp ý với mẹ nhưng cũng chẳng thể lay chuyển được bà . Bà  thậm chí còn bảo thẳng với Tâm là ... ăn ít đi cho khửi béo. Tâm bảo cô chẳng già nh ăn với chồng nhưng bức xúc ở cách đối xử­ của mẹ chồng quá vô tình khiến cô rất tủi thân. Nhiửu khi chui và o chăn mà  khóc, nghĩ mình cứ như một đứa đẻ thuê vì bà  chỉ cần cháu mà  chả thèm đếm xỉa gì đến mình, Tâm than thở. 

Không đến nỗi bị mẹ chồng phân biệt đối xử­ như thế nhưng việc có một bà  mẹ chồng quá "vô tư" cũng khiến Tú (Trung Kính, Cầu Giấy, Hà  Nội) nhiửu phen rơi nước mắt. Bà  San mẹ chồng Tú hiện đại, thoáng, không hay xét nét gì con dâu. Vì thế ai cũng bảo Tú sướng. Nhưng đến lúc sinh con, Tú mới choáng vì cái sự vô tư quá đà  của mẹ chồng.

Tú đau đẻ đúng ngà y chồng đi công tác, gọi điện cho mẹ chồng thông báo là  phải và o viện thì nhận được câu trả lời tưng tử­ng: Con chịu khó bắt taxi và o trước đi, mẹ đang dở ván cầu lông, chút mẹ và o sau. Tú đà nh bắt xe và o bệnh viện một mình, may mà  sau đó gọi được cho cô bạn thân nhử giúp. Аến tận lúc Tú mẹ tròn con vuông, bà  San mới xong ván cầu lông, và o bệnh viện với cháu. Bà  vô tư cười nói giữa phòng: Sao cái Tú đẻ đứa đầu mà  dễ đẻ thế?

Tôi cứ nghĩ chắc phải mai mới đẻ cơ nên cứ thong thả ở nhࠝ. Аêm đó mẹ đẻ Tú ở quê chưa xuống kịp, bà  San buộc phải ngủ lại bệnh viện với con dâu. Thấy mẹ chồng thuê chiếc giường gấp mang và o, Tú nghĩ đương nhiên bà  sẽ nằm ở đó. Rồi cô choáng nặng khi nghe bà  bảo: Con xuống giường gấp nằm chứ mẹ đau lưng, nằm giường gấp không quen.

Rồi bà  trèo tót lên chiếc giường dà nh cho sản phụ, nằm cạnh em bé ngủ. Được một lúc, bà  lại chuyển nốt cả em bé xuống cho Tú vì "sợ mẹ ngủ quên đè và o nó.   "Em không hiểu có ai đi chăm con dâu đẻ như mẹ chồng em không nữa. Bà  coi cháu bé như chả liên quan gì đến bà  vậy. Em kể chuyện vử mẹ chồng mà  ai cũng bảo cứ như chuyện đùa, Tú nói.

Sướng quá hóa... khổ!

Một số nà ng dâu sau khi vượt cạn được mẹ chồng chăm sóc tỉ mỉ, chu đáo cũng không phải lúc nà o cũng sướng, chuyện nhà  Lê (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà  Nội) cũng vậy. Tốn kém, khó khăn mãi, Lê mới sinh được mụn con đầu lòng nên ông bà  nội quý cháu lắm. Ngay từ thời kử³ mang thai, Lê đã được mẹ chồng từ quê lên chăm hết lòng. Ba tháng đầu, ngà y nà o đi là m vử, Lê cũng thấy bà  để sẵn trên bà n một bát cháo cá chép to tướng bắt ăn bằng hết. Thời điểm nghén, Lê cứ bưng bát cháo lên là  nôn, nhưng mẹ chồng vẫn một mực bắt "nhồi" hết bằng mọi cách. 

Em bé ra đời quấy đêm khóc suốt nên ban đêm Lê không ngủ được mấy. Nhưng giữa mùa đông mà  cứ 6h30 sáng, cô đã bị mẹ chồng lay dậy với một tô cơm lèn chặt để đầu giường cùng bốn quả trứng gà  luộc để ăn bữa phụ. Bà  bảo phải dậy ăn đúng giử cho khửe mẹ, khửe con rồi mới được ngủ tiếp. Vừa ngái ngủ vừa mệt, Lê nuốt không nổi. Đ‚n xong, dù mắt cay xè, cô cũng chẳng ngủ lại được nữa. Nếu để thừa cơm mẹ chồng sẽ cằn nhằn nên Lê đợi bà  ra khửi phòng rồi lén đổ cơm và o toilet, xả nước. Mẹ chồng thấy con dâu ăn được mà  vẫn xanh xao và  ít sữa nên cà ng tăng tốc bắt ăn nhiửu hơn. Cuối cùng, Lê đà nh khai thật. Mẹ chồng Lê dỗi vì đã tận tâm tận lực hầu hạ mà  con dâu nỡ phụ công bà  nên đùng đùng bử vử quê. Khi nhắc đến chuyện mẹ chồng chăm gái đẻ, không ít nà ng dâu như được dịp cởi tấm lòng.

Ngọc Hoa (Thanh Xuân Bắc, Hà  Nội) kể cô vẫn còn nhớ mãi lần sinh cậu con trai lớn cũng được mẹ chồng lên chăm sóc. Tuy nhiên, bà  lại quá quý cháu đến mức cô cảm giác như bà  tranh mất con của mình. Bà  nội suốt ngà y ôm khư khư thằng bé, mẹ muốn bế con mà  có lần bà  còn hất tay ra. Rồi bà  còn có chiêu lừa Hoa ra ăn cơm hay đi đâu đó để pha sữa ngoà i cho cháu ăn. Thời gian đó mình và  mẹ chồng cứ như là  hai bà  mẹ tranh nhau một đứa trẻ vậy, Hoa kể.

Hãy hiểu tấm lòng mẹ chồng

Trên thực tế, những trường hợp vô tâm như bà  San, mẹ chồng Tú hay "bử rơi" con dâu như mẹ chồng Tâm không nhiửu. Còn đa phần các bà  khi đến chăm con dâu đẻ đửu là  ý tốt, vì con vì cháu mà  chịu vất vả. Nhưng có thể do mẹ chồng nà ng dâu không hiểu ý nhau (mà  điửu nà y thì lại rất thường xuyên xảy ra), hai bên lại giữ ý không trao đổi thoải mái nên mới gây bất đồng, ấm ức. Như trường hợp của Lê, sau khi thấy mẹ chồng đùng đùng bử vử quê, cô cũng nhận ra là  mình hơi cực đoan.

Thấy bà  hết lòng chăm sóc, lẽ ra cô phải tâm sự, trao đổi thẳng với bà  ngay từ đầu thì có lẽ đã không là m bà  giận dỗi. Hai vợ chồng sau đó phải hết lời xin lỗi để bà  bử qua. Bây giử thì đâu và o đấy rồi, mình vẫn được mẹ chồng chăm sóc chu đáo nhưng cũng không đến mức 'chăm ép' như trước nữa nên khá thoải mái, Lê tâm sự. 

Khi bà n luận vử vấn đử nà y, chị Thu Thảo (Lạc Long Quân, Tây Hồ, HN) cũng cho rằng, ai có mẹ chồng đến chăm sóc lúc sinh nở là  sướng rồi. Có những cặp mới sinh con, cha mẹ hai bên hoặc già  yếu, hoặc khuất núi, không biết nhử vả ai, nhìn những nhà  khác trẻ được bà  nội chăm nom mà  ao ước. Có đủ điửu kiện thuê người chăm con thì người ta là m cũng chỉ vì tiửn chứ không thể hết lòng.

Vì thế, nếu mẹ chồng nà ng dâu có những điửu không vừa ý nhau thì nếu biết dung hòa, mỗi người nhịn đi một chút thì nhiửu phần sẽ tốt đẹp. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khóc cười chuyện mẹ chồng chăm con dâu đẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO