Khánh thành công trình Cải tạo vườn hoa Diên Hồng, quận Hoàn Kiếm

Phương Anh| 11/01/2023 09:14

Chiều ngày 10/1/2023, quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ khánh thành công trình Cải tạo vườn hoa Diên Hồng, quận Hoàn Kiếm. Dự Lễ có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn.

1-1-.jpg
Lãnh đạo thành phố và các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.

Vườn hoa Diên Hồng có diện tích 4.240m2, nằm trên địa bàn phường Tràng Tiền, ở vị trí giao giữa các phố Ngô Quyền - Lý Thái Tổ - Lê Phụng Hiểu, được người Pháp xây dựng và hoàn thành năm 1901. Sau năm 1945, địa điểm này được đổi tên thành Vườn hoa Diên Hồng.

Đây là vườn hoa có giá trị về kiến trúc tại khu vực trung tâm Hà Nội, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hoàn chỉnh không gian kiến trúc cảnh quan khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (là di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt) và nhiều công trình quan trọng khác như Nhà khách Chính phủ, trụ sở Thành ủy, Liên đoàn Lao động thành phố, Trung tâm văn hóa Ý, Khách sạn Metropole.

Đến nay, sau gần 120 năm tồn tại, tuy được nhiều lần duy tu, cải tạo song chưa đồng bộ, các hạng mục, nhất là đài phun nước đã xuống cấp, nhiều vi trí đã bong bật, lún sụt; cây xanh, thảm cỏ còn thiếu, đơn sơ; trang thiết bị đô thị (ghế ngồi, thùng rác...) còn thiếu, hình thức chưa phù hợp…

Sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định và 3 tháng khởi công (từ ngày 5/10/2022) , vườn hoa đã mang diện mạo mới, hiện đại, văn minh mà vẫn giữ được nét hài hòa với cảnh quan và các công trình kiến trúc mang phong cách Pháp nằm trong cùng quần thể. Đặc biệt, các hạng mục như hè, đường dạo trước đây được lát bằng nhiều loại vật liệu khác nhau đã được thay thế bằng hệ thống đường dạo lát đá tự nhiên. Vỉa hè được thay thế bằng cây xanh thảm cỏ, lối đi cho người đi bộ được chuyển vào bên trong vườn hoa. Trang thiết bị đô thị như hệ thống chiếu sáng, thùng rác, ghế đá được đầu tư đồng bộ.

Bên cạnh đó, công trình đài phun nước "con Cóc" trước mắt sẽ được UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện việc tu bổ cấp thiết, trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục phối hợp với Viện bảo tồn di tích (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và các chuyên gia của Vùng Ile-de-France (Pháp) khảo sát, lập phương án với mục tiêu bảo tồn nguyên trạng.

3.jpg
Lãnh đạo thành phố tham quan công trình.

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher, Ủy viên đặc trách hợp tác quốc tế Hội đồng vùng Ile-de-France Anne-Louise Mesadieu đến tham quan và đánh giá cao dự án cải tạo vườn hoa Diên Hồng và tin tưởng dự án sẽ mang đến cho người dân Hà Nội một không gian công cộng có chất lượng cao hơn, góp phần nâng cao môi trường sống.

Công trình Vườn hoa Diên Hồng hoàn thành sẽ góp phần phát triển các không gian xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, kết hợp mở rộng các không gian cho người đi bộ, tôn vinh các công trình kiến trúc có giá trị trong quần thể xung quanh khu vực.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành công trình Cải tạo vườn hoa Diên Hồng, quận Hoàn Kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO