Khan hiếm người giúp việc sau Tết

Trần Hoan| 25/02/2016 13:39

NHN Online - Thực trạng người giúp việc vử quê ăn tết rồi lên muộn hoặc nghỉ việc là  nỗi lo của nhiửu gia đình sau Tết Nguyên đán. Аã ngoà i rằm tháng Giêng nhưng tình trạng khan hiếm người giúp việc vẫn chưa hạ nhiệt.

Lắm tật nhưng không thể chia tay

Gia đình chị Phương (phường Yên Phụ , Hà  Nội) có con nhử mới hơn 1 tuổi. Vì chưa muốn gử­i cháu ở ngoà i nên chị Phương chấp nhận trả lương 3,5 triệu đồng/tháng để thuê người trông con tại nhà . Những ngà y đầu năm mới, do người giúp việc không tiếp tục công việc nên vợ chồng chị phải tất bật với việc chăm con, đồng thời tìm người giúp việc mới. Thường ngà y, việc nấu nướng, cho bé ăn và  dọn dẹp nhà  cử­a đửu do người giúp việc là m. Nay, mỗi buổi sáng, vợ chồng chị phải tất bật lo cơm, cháo cho con ăn rồi vội vã gử­i cháu sang bên nhà  nội để kịp giử là m.

Chị Phương tâm sự: Thời giử không có người giúp việc trông cháu nhử và  phụ giúp cơm nước, nhà  cử­a thì thật khó. Cũng may có bà  nội ở gần đây phụ giúp nếu không thì chẳng biết là m thế nà o.

Tìm người giúp việc đang là  nhu cầu cấp bách của nhiửu gia đình hiện nay (Ảnh: Minh họa)

Với gia đình chị Hương (Cầu Giấy, Hà  Nội) thì đang lo canh cánh, ngoà i chăm con nhử, anh chị còn phụng dườ¡ng bố chồng ngoà i 70 tuổi đang điửu trị bệnh nằm một chỗ. Công việc vất vả quanh năm khiến anh chị buộc phải thuê người giúp việc. Nhà  chỉ chừng 35m2 việc dọn dẹp không đáng kể, con thì ngủ với bố mẹ cả ngà y lẫn đêm, giặt quần áo đã có máy giặt. Mặc dù đã trả lương khá cao là  5 triệu đồng/tháng, không tính tiửn ăn ở, thưởng hà ng tháng nhưng gần 2 năm qua đửu không giữ chân được người giúp việc. Chị Hương than thở.

Chị Thúy (Khu tái định cư Yên Sở, Hoà ng Mai, Hà  Nội) đã có thể thở phà o nhẹ nhõm khi thuê được người giúp việc sau nhiửu ngà y tới các trung tâm môi giới: Do mới sinh ít hôm, chồng lại đi là m cả ngà y nên mình muốn thuê một người giúp việc nhanh nhẹn, tháo vát. Ngà y nhận người giúp việc mình tá hửa vì bác giúp việc đã ngoà i 50 tuổi, những thiết bị như lò vi sóng, máy giặt, máy ép hoa quả đửu không biết sử­ dụng. Lúc đầu mình cũng chán, nhưng có còn hơn không.

Trách nhiệm thuộc vử ai?

Nhu cầu thuê người giúp việc của các gia đình ở thà nh phố đang trở lên phổ biến hơn khi mà  nửn kinh tế đang ngà y cà ng phát triển tạo ra nhiửu việc là m với mức thu nhập ổn định. Phần lớn, các gia đình thường tìm người giúp việc thông qua sự giới thiệu của anh, chị, em hoặc bạn bè nhiửu hơn là  tới các trung tâm mô giới. 

Hình thức nà y có nhiửu nhược điểm, người giúp việc chưa qua đà o tạo thiếu tính chuyên nghiệp, trách nhiệm với công việc không cao nên việc nghỉ là m sau Tết vẫn đang diên ra. Thêm và o đó giữa người giúp việc với chủ nhà  không có hợp đồng cam kết rõ rà ng nên nhiửu khi xảy ra bất đồng, người giúp việc do bực tức hoặc tự ái dẫn đến nghỉ là m, còn chủ nhà  thì rơi và o hoà n cảnh không có người giúp việc mà  phải tìm người mới.

Vử phía các trung tâm môi giới người giúp việc thì vấn đử cần phải đử cập đến chính là  sự tin tưởng của những người sử­ dụng lao động. Câu hửi cần phải trả lời là : Tại sao những người có nhu cầu thuê người giúp việc lại không tới trung tâm để thuê mà  họ lại thuê ngoà i?; những người có nhu cầu đi giúp việc sao không tới trung tâm để được giới thiệu công việc?.

Lệ phí cao, việc đảm bảo sơ yếu lý lịch trong sạch và  một bản hợp đồng lâu dà i đó chính là  sợi dây cản đường dịch vụ cho thuê người giúp việc đi đến con đường chuyên nghiệp. Chúng ta cần có những chế tà i chặt chẽ để quản lý hoạt động nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khan hiếm người giúp việc sau Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO