Mỹ thuật

Khám phá sự kỳ diệu của thủy tinh Séc

Thụy Phương 03/06/2024 19:49

17 tác phẩm thủy tinh của 13 nghệ sĩ nổi tiếng người Séc vừa được giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm được tổ chức chiều ngày 3/6, Ngài Hynek Kmoníček - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho hay, thủy tinh của Séc đã có lịch sử hơn 800 năm.

“Kể từ giữa thế kỷ thứ 13, các công trình thủy tinh cenury ở vùng đất biên giới của vương quốc Bhemian đã trở nên nổi tiếng với việc sản xuất nhiều loại thủy tinh có tính ứng dụng hằng ngày và thủy tinh pha lê có giá cao. Nghề làm thủy tinh mang lại giá trị lợi nhuận cao bắt đầu vào thế kỷ thứ 18. Đáng chú ý, vào ngày 6/12/2023 Liên hợp quốc đưa sự kỳ diệu của quá trình sản xuất thủy tinh Séc vào danh sách di sản UNESCO của nhân loại”, Ngài Hynek Kmoníček nhấn mạnh.

bao-tang-1.jpg
Ngài Hynek Kmoníček - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

Triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” giới thiệu tới công chúng 17 tác phẩm nghệ thuật của 13 tác giả là những nghệ sĩ nổi tiếng của Séc. Không phải là một chiếc ly hay chiếc cốc thủy tinh đơn thuần mà đây là những tác phẩm, “đồ vật nghệ thuật” độc đáo, có một không hai để trang trí nhà cửa. Tất cả đều được làm bằng tay với kỹ thuật thủ công cao nhất hiện nay. Mỗi tác phẩm là sự kết hợp tài tình giữa kỹ thuật, vật liệu; giữa truyền thống và hiện đại đồng thời cho thấy sự khéo léo, tài hoa của các nghệ sĩ.

bao-tang-2.jpg
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam, triển lãm này hết sức độc đáo bởi chỉ dành riêng cho công chúng Việt Nam và sẽ không được trưng bày ở bất kỳ quốc gia nào khác. Đây không chỉ là cơ hội để công chúng chiêm ngưỡng sự khéo léo của các thợ làm thủy tinh Séc mà còn có thể chiêm ngưỡng một phần di sản truyền thống của Séc kết hợp với nghệ thuật đương đại Séc.

z5504057757334_6f2da21ddc425e2219fc0cef632c107a.jpg
z5504057698593_77f628a5f318847f2a43b8d84c7fa717-sao-chep.jpg
Triển lãm là cơ hội để công chúng chiêm ngưỡng một phần di sản truyền thống của Séc kết hợp với nghệ thuật đương đại Séc.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho hay, Việt Nam và Cộng hòa Séc có truyền thống hữu nghị hợp tác từ nhiều năm qua và ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

bao-tang-3.jpg
Ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại triển lãm.

“Triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” là một trong những sự kiện nổi bật trong khuôn khổ của các hoạt động văn hóa giữa Séc và Việt Nam năm 2024 – 2025, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Triển lãm này đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Đại sứ quán nước Cộng hòa Séc tại Việt Nam; đồng thời cho thấy nỗ lực quảng bá và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia”, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẳng định.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 14/6/2024./.

Bài liên quan
  • Phát động Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN 2024
    Sáng ngày 31/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Lễ phát động Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - 2024.
(0) Bình luận
  • Triển lãm tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày khoảng 150 - 200 tranh cổ động tại Vườn hoa Trung tâm thị xã Sơn Tây. Thời gian khai mạc triển lãm vào ngày 04/10/2024.
  • Cơ hội thưởng lãm những kiệt tác mỹ thuật từ Hungary
    Từ ngày 20/9 đến 25/9/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) diễn ra Triển lãm một số kiệt tác từ Bảo tàng Mỹ thuật và Phòng Trưng bày Quốc gia Hungary. Triển lãm được tổ chức nhân dịp Hungary đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu EU.
  • Những dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc trong triển lãm "In bóng tinh hoa"
    29 tác phẩm nghệ thuật của 4 nghệ sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ, Lương Trịnh vừa được giời thiệu tới công chúng trong triển lãm “In bóng tinh hoa” diễn ra tại Area 75 – Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 18/9 đến 5/10/2024.
  • Triển lãm mỹ thuật “Sắc màu miền Tây” ở Cố đô Huế
    90 tác phẩm sơn dầu, acrylic… của 18 họa sĩ Câu lạc bộ Sắc màu miền Tây ART được trưng bày triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Huế (15 Lê Lợi, TP Huế).
  • Gìn giữ, trao truyền di sản qua ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình
    39 tác phẩm của 16 tác giả với chủ đề về di sản sẽ được giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Ngày xửa ngày xưa” diễn ra từ 23/8 đến ngày 27/8/2024 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội. Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án “Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn nghệ sĩ đương đại” do nhóm nghệ sĩ Heritage And Art (H&A) thực hiện năm 2024.
  • Triển lãm 3D “Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông – Tây”
    Triển lãm 3D “Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông - Tây” giới thiệu các tài liệu đặc sắc về hoạt động ngoại giao triều Nguyễn (1802 - 1858).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Khám phá sự kỳ diệu của thủy tinh Séc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO