Mỹ thuật

Cơ hội chiêm ngưỡng "sự kỳ diệu của thủy tinh" từ các nghệ sĩ nổi tiếng người Séc

Thụy Phương 30/05/2024 11:53

Từ ngày 3/6/2024 đến ngày 14/06/2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) sẽ diễn ra Triển lãm "Sự kì diệu của thủy tinh Séc". Triển lãm do Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội và Trung tâm Séc phối hợp tổ chức.

Thủy tinh Séc có truyền thống lâu đời hàng thế kỷ và đã nhiều lần đạt đến đỉnh cao về sản xuất thủy tinh trên thế giới. Thành công lớn đầu tiên vào thế kỷ 18, khi họ trở nên nổi tiếng với việc sản xuất những chiếc cốc baroque chất lượng cao nhất.

Sự bùng nổ lớn thứ hai diễn ra vào đầu thế kỷ 18 và 19. Trong thời kỳ này, những chiếc đèn chùm tuyệt đẹp làm từ "pha lê Bohemian" đã được xuất khẩu từ phía bắc Bohemia đến nhiều nơi trên thế giới.

Sau đó thủy tinh Séc tỏa sáng trở lại vào đầu thế kỷ 20, chủ yếu nhờ vào nhà máy thủy tinh Lötz Witwe từ Klášterský Mlýn. Nhà máy này đã đạt đến vị trí số một trong những nhà sản xuất thủy tinh tân nghệ thuật thành công nhất ở châu Âu.

Kỷ nguyên lớn cuối cùng của thủy tinh Séc bắt đầu vào những năm 1950. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm lịch sử lâu đời trong việc sản xuất thủy tinh chất lượng và trình độ đào tạo cao về chế tạo thủy tinh. Vào thời điểm đó, đây là lần đầu tiên trong lịch sử được các nghệ nhân thủy tinh hàng đầu của Séc nâng lên thành một vật liệu chính từ đó các tác phẩm nghệ thuật độc đáo bắt đầu được tạo ra, tương tự như trường hợp của các lĩnh vực nghệ thuật khác.

Lần đầu tiên, ý tưởng về cách làm việc mới với thủy tinh được giới thiệu với thế giới tại EXPO 1958 tại gian hàng Tiệp Khắc ở Brussels. Tác phẩm thủy tinh sắp đặt của René Roubíček làm bằng thủy tinh thổi và có hình dạng dày đã giành được giải thưởng cao nhất vào thời điểm đó – Giải thưởng Lớn. Và cả những tác phẩm điêu khắc bằng thủy tinh được nung chảy trong khuôn do tác giả Jaroslava Brychtová và Stanislav Libenský trình bày ở đó đã góp phần thay đổi căn bản các nguyên tắc kỹ thuật đối với chất liệu thủy tinh trên toàn thế giới.

Được tổ chức đặc biệt dành cho khán giả Việt Nam, triển lãm "Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc" sẽ giới thiệu tới công chúng các tác phẩm thủy tinh thủ công độc quyền của các nghệ sĩ nổi tiếng người Séc như: Lukáš Jabůrek, František Jungvirt, Alena Matějka, Michaela Spružinová, Lucie Švitorková, Vladimíra Klumpar, Natálie Dufková, Jiří Belda, Viktorie Beldová, Marek Číhal, Tomáš Brzoň, Petr Stanický, Aldit

Triển lãm do Giám tuyển Marika Gálova phụ trách không chỉ là cơ hội để công chúng chiêm ngưỡng sự khéo léo của các thợ làm thủy tinh Séc mà còn có thể chiêm ngưỡng một phần di sản truyền thống của Séc kết hợp với nghệ thuật đương đại Séc. Triển lãm phản ánh con đường nghệ thuật thủy tinh Séc đang đi ngày nay và tham vọng thu hút sự tập trung chú ý đến các nghệ sĩ Séc đương đại, những nghệ sĩ ở các thế hệ, kinh nghiệm, chuyên môn và kỹ thuật khác nhau./.

Dưới đây là một số tác phẩm thủy tinh của các nghệ sĩ nổi tiếng người Séc:

vong-xoay-cua-cuoc-doi.png
vinh-ha-long.jpg
ve-dep-mau-vang.png
su-truu-tuong-cua-thuy-tinh-uranium.png
nguyen-thuy.png
net-dep-xanh-la.png
ky-uc-i-ii-iii.png
chiec-to-khong-gian.png
bong-hong.jpg
binh-hoa-hong-luu.png

Bài liên quan
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
(0) Bình luận
  • Nhớ về họa sĩ Dương Bích Liên
    Nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Dương Bích Liên, sáng ngày 13/7, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức chương trình Art talk “Họa sĩ Dương Bích Liên - Ánh chớp thầm lặng”. Art talk đã đưa công chúng đến với ký ức về họa sĩ Dương Bích Liên thông qua những tác phẩm của cố họa sĩ, những câu chuyện kể đầy xúc động của các vị khách mời, người thân trong gia đình của họa sĩ.
  • Bức tranh Sen Liên Hoa Tịnh Cảnh trưng bày tại lễ hội Sen Hà Nội 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Quận Tây Hồ, Hà Nội) từ ngày 12 đến ngày 16/7/2024. Lễ hội giới thiệu nhiều sản phẩm từ sen, các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị của cây sen trong phát triển kinh tế và đời sống tinh thần của con người.
  • Nhiều tác phẩm độc bản của họa sĩ Lê Bá Đảng đưa từ Pháp về lần đầu triển lãm
    Trong số 150 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Khát vọng Hòa bình” của hoạ sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày thì có 100 tác phẩm lần đầu tiên được đưa về từ Pháp.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Văn hóa dân gian qua góc nhìn gen Z
    Triển lãm “Dân gian trong Gen Z” là một minh chứng cho sức sống mãnh liệt của văn hóa dân gian Việt Nam trong tâm hồn thế hệ trẻ. Gen Z đã và đang tiếp nối và sáng tạo trên nền tảng di sản văn hóa truyền thống, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân.
  • Triển lãm "Cuộc sống quanh ta": Chạm đến trái tim từ những điều giản dị, thân thương
    Chiều 26/6, tại số 16 Ngô Quyền, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Cuộc sống quanh ta 2024". Triển lãm do Câu lạc bộ sáng tác đề tài xây dựng tổ quốc (Hội Mỹ thuật Việt Nam) tổ chức.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội chiêm ngưỡng "sự kỳ diệu của thủy tinh" từ các nghệ sĩ nổi tiếng người Séc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO