Mỹ thuật

Khám phá sự kỳ diệu của thủy tinh Séc

Thụy Phương 03/06/2024 19:49

17 tác phẩm thủy tinh của 13 nghệ sĩ nổi tiếng người Séc vừa được giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm được tổ chức chiều ngày 3/6, Ngài Hynek Kmoníček - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho hay, thủy tinh của Séc đã có lịch sử hơn 800 năm.

“Kể từ giữa thế kỷ thứ 13, các công trình thủy tinh cenury ở vùng đất biên giới của vương quốc Bhemian đã trở nên nổi tiếng với việc sản xuất nhiều loại thủy tinh có tính ứng dụng hằng ngày và thủy tinh pha lê có giá cao. Nghề làm thủy tinh mang lại giá trị lợi nhuận cao bắt đầu vào thế kỷ thứ 18. Đáng chú ý, vào ngày 6/12/2023 Liên hợp quốc đưa sự kỳ diệu của quá trình sản xuất thủy tinh Séc vào danh sách di sản UNESCO của nhân loại”, Ngài Hynek Kmoníček nhấn mạnh.

bao-tang-1.jpg
Ngài Hynek Kmoníček - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

Triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” giới thiệu tới công chúng 17 tác phẩm nghệ thuật của 13 tác giả là những nghệ sĩ nổi tiếng của Séc. Không phải là một chiếc ly hay chiếc cốc thủy tinh đơn thuần mà đây là những tác phẩm, “đồ vật nghệ thuật” độc đáo, có một không hai để trang trí nhà cửa. Tất cả đều được làm bằng tay với kỹ thuật thủ công cao nhất hiện nay. Mỗi tác phẩm là sự kết hợp tài tình giữa kỹ thuật, vật liệu; giữa truyền thống và hiện đại đồng thời cho thấy sự khéo léo, tài hoa của các nghệ sĩ.

bao-tang-2.jpg
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam, triển lãm này hết sức độc đáo bởi chỉ dành riêng cho công chúng Việt Nam và sẽ không được trưng bày ở bất kỳ quốc gia nào khác. Đây không chỉ là cơ hội để công chúng chiêm ngưỡng sự khéo léo của các thợ làm thủy tinh Séc mà còn có thể chiêm ngưỡng một phần di sản truyền thống của Séc kết hợp với nghệ thuật đương đại Séc.

z5504057757334_6f2da21ddc425e2219fc0cef632c107a.jpg
z5504057698593_77f628a5f318847f2a43b8d84c7fa717-sao-chep.jpg
Triển lãm là cơ hội để công chúng chiêm ngưỡng một phần di sản truyền thống của Séc kết hợp với nghệ thuật đương đại Séc.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho hay, Việt Nam và Cộng hòa Séc có truyền thống hữu nghị hợp tác từ nhiều năm qua và ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

bao-tang-3.jpg
Ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại triển lãm.

“Triển lãm “Sự kỳ diệu của thủy tinh Séc” là một trong những sự kiện nổi bật trong khuôn khổ của các hoạt động văn hóa giữa Séc và Việt Nam năm 2024 – 2025, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Triển lãm này đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Đại sứ quán nước Cộng hòa Séc tại Việt Nam; đồng thời cho thấy nỗ lực quảng bá và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia”, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẳng định.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 14/6/2024./.

Thụy Phương