Khám phá khu đất ngập nước lớn nhất Bắc bộ: Bà i 1: Ly kử³ bức họa cổ cứ té nước lên là  nổi hình... quái vật

Ninh CÆ¡| 21/05/2014 15:39

NHN Online - Аã từ rất lâu rồi, người dân ở khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước Vân Long, huyện Gia Viễn, Ninh Bình vẫn truyửn nhau câu chuyện vử một bức tranh cổ bí ẩn in hình lạ trên núi đá Mèo Cà o.

Аược sự giới thiệu của ông Nguyễn Ngọc Quử³nh- nguyên Phó Giám đốc Sở Khoa học và  Công nghệ Ninh Bình, chúng tôi tìm vử Vân Long và o những ngà y đầu hè oi ả. Là  một nhà  khoa học tâm huyết, đã từng có nhiửu công trình nghiên cứu vử khu bảo tồn nà y, ông bảo: Bất cứ ai bây giử vử đây đửu có thể được người dân địa phương dẫn đi xem bức tranh họa cổ. Аã có không ít nhà  khảo cổ tìm đến để nghiên cứu. Hiện nay nhìn và o bức tranh chỉ có những vết in hình hơi mử mử như vết son đử. Nhưng đến khi chúng ta té nước lên trên bức tranh mử đó thì ngay lập tức nó sẽ dần dần hiện rõ lên những hình ảnh kử³ quái, có lúc như hình của con người, nhưng có lúc lại như có hình hà i của những loà i quái vật hoặc hình những chữ tượng hình nà o đó được phác họa trên vách núi. Các nhà  khoa học đang nghiên cứu để xác đinh niên đại của bức tranh lạ xem nó có từ thời vua Аinh Tiên Hoà ng hay thời nà o?. Bức tranh nằm trong khu vực đửn, chùa Bái Vọng mà  hiện nay không còn nữa khiến câu chuyện vử bức họa cà ng thêm bí ẩn. Trên các bản đồ cổ, ngà y nay người dân ở đây vẫn gọi đó là  khu vực đửn, chùa Bái Vọng.

Anh Quang, người dân địa phương lấy thuyửn đưa chúng tôi đi xem "tranh lạ". Từ bến nà y phải mất khoảng 2 giử đi thuyửn sẽ đến bức tranh. Ảnh Nguyễn Thắng

Аửn, chùa Bái Vọng được người dân kể rằng, xưa kia ở 8 thôn của Vân Long cứ đến ngà y mồng 8 tháng Giêng hằng năm lại có lễ hội rất lớn. Hội được rước bằng thuyửn đi từ các thôn ra khu vực có bức tranh cổ mà  người dân cho rằng ngà y xưa bức tranh nằm trong một ngôi chùa. Người dân ngồi dưới thuyửn chắp tay bái vọng hướng lên núi nơi ngôi chùa cổ đó để cầu mong trời đất mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Người dân ở đây cũng không biết rõ trên núi đá nà y có ngôi đửn, chùa nà o không và  đã bị mất từ bao giử mà  nay chỉ còn lại những dấu vết bí ẩn là  bức tranh huyửn ảo trên núi đá. Khi được hửi vử bức tranh lạ ấy anh Trần Xuân Quang- một người dân bản địa vui vẻ dẫn chúng tôi đi tham quan trên một chiếc thuyửn nhử, anh nói: Rất nhiửu người đã tìm vử đây, họ thường ở lại nhà  dân, cùng sinh hoạt và o đời sống lao động với dân để tìm hiểu. Núi Mèo Cà o bao quanh bởi đầm ngập nước nên ai muốn tham quan phải đi bằng thuyửn. Từ bến thuyửn, khách đi thăm, ngắm bức họa phải mất từ 1,5- 2giử đồng hồ bơi thuyửn. Bức tranh lạ hiện nay đã được đưa và o danh mục bức tranh đá tự nhiên độc đáo lớn nhất Việt Nam trên núi đá.

Núi Mèo Cà o có vách núi dựng đứng, từ trên đỉnh núi xuống tận dưới chân có những vết xước trên đá như những vết cà o của mèo. Chính vì có hình dáng đặc biệt như vậy cho nên người dân ở đây từ thời cổ xưa đã gọi dãy núi đó là  núi Mèo Cà o. Núi có diện tích rộng lớn với độ cao khoảng 150- 200m nằm độc lập như một hòn đảo với diện tích ngập nước bao quanh. Du khách có thể đi vòng quanh ngắm nhìn núi Mèo Cà o bởi một chuyến đi bằng thuyửn trong vòng nử­a ngà y. Thậm chí ngay trong những tấm bản đồ cổ người ta cũng gọi địa danh nà y là  núi Mèo Cà o. Trên núi có một bức tranh kử³ quái đã được kỷ lục Việt Nam ghi nhận.

Một ngôi mộ cổ trên núi đá - phía sau dãy núi nà y là  nơi người dân địa phương phát hiện ra bức tranh "lạ". Ảnh Nguyễn Thắng

Cách chùa Bái Vọng chừng 200m có hang Thui Thó- một hang nử­a khô, nử­a ướt. Ai muốn và o đây, người dân vẫn có thể nhìn thấy những con ốc biển đã hoá đá. Theo người dân giải thích, trước đây cả khu vực nà y đửu là  biển cả mênh mông. Trải qua hà ng triệu năm kiến tạo của trời đất, biến bồi đắp mà  thà nh đất liửn như bây giử.

Tuy nhiên, tìm và o hang nà y khách vẫn có thể bắt gặp những dấu vết của biển đã hoá thạch như ốc, hến, Sò... bám trên núi. Cạnh núi Mèo Cà o có núi Mồ Côi; Аửn Mẫu thử mẹ của Tứ vị Hồng nương. Truyửn thuyết kể rằng, thời Аông Hán đô hộ nước ta, có cô gái họ Mai, quen gọi là  nà ng Аại, năm 18 tuổi chưa lấy chồng thì cha mất, chưa đầy một năm sau mẹ cô cũng qua đời. Nà ng Аại ngà y ngà y đi kiếm củi nuôi thân. Một hôm và o tiết trời mùa hạ, nà ng qua núi Mèo Cà o lấy củi. Khi ngồi nghỉ trên một phiến đá nà ng ngủ thiếp đi, chợt nghe thấy tiếng hổ gầm, nà ng bừng tỉnh, thấy một con hổ đen từ phương Bắc nhảy đến bên mình. Nà ng kinh sợ, bất tỉnh, khi tỉnh dậy không thấy hổ đâu, chỉ thấy bốn bử sực nức hương thơm.

Từ đó nà ng có thai hơn một năm và  sinh ra bốn người con gái và o ngà y 15 tháng 10 năm Nhâm Ngọ. Nà ng lấy là m quái dị, bèn đem bử bốn người con gái và o trong núi rồi nhắm mắt từ trần. Hắc hổ ôm thi thể nà ng táng trên đỉnh núi, và  nuôi nấng bốn con mình bằng nhuửµ hoa, nước quả. Bốn năm sau Hắc hổ đem bốn cô gái và o sân nhà  ông cậu Аinh Công Binh cho nuôi và  đặt tên là  ''Hồng

Hang bóng nhìn từ trong ra. Ảnh Nguyễn Thắng

Bốn nà ng Hồng đến tuổi trưởng thà nh, nhan sắc tuyệt trần, lại có sức khoẻ hơn người. Аến năm 34 tuổi, Tô Аịnh sang là m thái thú Giao chỉ rất tà n ác. Bốn nà ng Hồng đã chiêu mộ nghĩa quân chống giặc Hán và  đã được phong là m tướng và  xin vử quê, dựng đửn thử mẹ ở chân núi Mèo cà o. Thời gian sau, bốn tướng Hồng Nương hoá trên đỉnh núi Ba Chon. Hiện nay ở núi Ba Chon có đửn thử ''Tứ vị Hồng Nương''.

Khách có thể xuất phát từ bến thuyửn đi 5km lên động Hoa Lư- nơi lưu dấu thời cử lau tập trận vua Аinh Tiên Hoà ng. Bên cạnh chùa Аình Lập có Hang Bóng- một hang nước dà i 90m cao ngoà i đầu hang chừng 15- 20m cà ng và o sâu cà ng thấp hơn. Ngồi thuyửn và o hang bóng mỗi dịp nước lên, ngồi trong hang nhìn ra cử­a, người ta có thể thấy cả núi rừng được bao bọc bởi đầm nước phong thủy hữu tình in hình dưới nước đẹp tuyệt trần nhất là  và o mỗi buổi sáng sớm. Аịa danh Kẽm Chăm- cũng được coi là  một trong những Vịnh rất đẹp, đứng đây người ta có thể nhìn ngắm cả khu vực như một Hạ Long trên cạn./.

Còn nữa...

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khám phá khu đất ngập nước lớn nhất Bắc bộ: Bà i 1: Ly kử³ bức họa cổ cứ té nước lên là  nổi hình... quái vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO