Văn hóa – Di sản

Khai quật khảo cổ tại di tích Thành cổ Sơn Tây

Kim Thoa 07:23 20/09/2023

Thành cổ Sơn Tây được xây dựng vào thời Minh Mạng (1822). Đây là công trình quân sự trọng yếu cho cả khu vực phía Tây thành Hà Nội...

thanh-son-tay-xua-1884.jpg
Thành Sơn Tây xưa năm 1884 (ảnh sưu tầm)

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định cho phép Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học thăm dò, khai quật khảo cổ giai đoạn 1 tại di tích Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây).

Thành cổ Sơn Tây là công trình quân sự trọng yếu cho cả khu vực phía Tây thành Hà Nội, được xây dựng vào thời Minh Mạng (1822). Công trình xây dựng hoàn toàn bằng gạch đá ong, loại vật liệu đáp ứng được yêu cầu bền chắc của một công trình phòng thủ, lại có nhiều ở xứ Đoài. Với những giá trị tiêu biểu, Thành cổ Sơn Tây đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1992.

Để tiếp tục khẳng định những giá trị quý báu của di tích, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho phép Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học thăm dò, khai quật khảo cổ giai đoạn 1 tại di tích Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây). Thời gian thăm dò, khai quật bắt đầu từ 15/9-30/10 với tổng diện tích là 120 m2, trong đó mỗi phần diện tích thăm dò và khai quật chiếm 60 m2.

Cụ thể, giai đoạn 1 tập trung thăm dò tại ba khu vực: Bố chánh phủ, Án sát phủ, cổng Đông. Mỗi khu vực có tổng diện tích thăm dò là 20 m2 với bốn hố với diện tích 5 m2/hố. Công tác khai quật được thực hiện tại khu vực Tổng đốc phủ với diện tích 60 m2 gồm ba hố diện tích 20 m2/hố.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò, khai quật khảo cổ, Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Đợt khai quật khảo cổ kéo dài đến hết ngày 30/10/2023./.

Bài liên quan
  • Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới
    Vào hồi 17 giờ 40 ngày 16/9 giờ địa phương (tức 21 giờ 39 ngày 16/9 giờ Việt Nam), tại Thủ đô Riyadh nước Cộng hòa Ả-rập Xê-út, Kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng) là Di sản Thiên nhiên Thế giới.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai quật khảo cổ tại di tích Thành cổ Sơn Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO