Văn hóa - Xã hội

Khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2023

Yến Ly 02/12/2023 06:47

Tối 1/12, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2023. Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức, kéo dài đến hết ngày 3/12/2023.

Tới dự Lễ Khai mạc có ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch; bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Sở, ban, ngành; đại diện đại sứ quán các nước Iran, Malaysia, Mông Cổ, Ấn Độ, Azerbaijan tại Việt Nam; đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội và đông đảo bà con nhân dân.

04...jpg
Các đại biểu tới dự Lễ Khai mạc.

Lễ hội năm nay được chia làm 3 khu, bao gồm: Khu ẩm thực quốc tế; Khu vực giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực của các làng nghề tiêu biểu và các hoạt động trình diễn của các nghệ nhân làng nghề truyền thống của Hà Nội; Khu vực bán hàng và thưởng thức ẩm thực của các tỉnh, thành.

Tại Khu ẩm thực quốc tế với 9 gian hàng, công chúng được giới thiệu các món ăn đặc trưng của một số quốc gia và không gian trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các nước: Ấn Độ, Iran, Srilanka, Mông Cổ, Azerbaijan, Malaysia, Myanmar, Philippines… Bên cạnh đó là nghệ thuật pha trà, thưởng trà tại không gian đặc biệt với những loại trà hảo hạng.

2..jpg
Bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại Lễ Khai mạc.

Khu vực giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực của các làng nghề tiêu biểu với 60 gian hàng mang đến những trải nghiệm về đặc sản của các địa phương trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, một số món ăn được giới thiệu quy trình thực hành và tái hiện như phở cuốn, bún chả, bánh cuốn truyền thống Thanh Trì, bánh đa kê Tây Hồ…

Khu vực bán hàng với 10 gian hàng giới thiệu đặc sản một số vùng miền đến từ các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Nam.

1..jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định: Thủ đô Hà Nội - nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hoà bình, Thành phố sáng tạo, điểm đến thân thiện mến khách là địa phương có số lượng di sản lớn của cả nước, phong phú cả bề rộng lẫn chiều sâu với sự hòa nhập của văn hóa Thăng Long với các vùng văn hóa xứ Đoài, xứ Đông, Kinh Bắc, Sơn Nam Thượng. Sự hòa nhập đó đã tạo nên bản sắc văn hóa đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội. Tiếp nối thành công năm 2018, 2019, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực với bạn bè quốc tế” có sự tham gia của Đại sứ quán các nước Ấn Độ, Iran, Mông Cổ, Myanmar, Philippines, Malaysia với 9 gian hàng ...

“Thủ đô Hà Nội xác định mục tiêu, định hướng đến năm 2045, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển toàn diện, là động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác, là tiền đề để xây dựng Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững. Đây là điều kiện thuận lợi, thời cơ, thế mạnh, tạo sự đột phá trong phát triển văn hóa”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết.

06....jpg
Một tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ hội.

Đến với Lễ hội, ngoài dịp thưởng thức và biết thêm những đặc sản từ mọi miền, nhân dân và du khách còn được hòa mình trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian, thưởng thức các tiết mục văn hóa nghệ thuật truyền thống, hiện đại do các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế biểu diễn. Đặc biệt là được giao lưu, chia sẻ những kiến thức, bí quyết của các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng - những người đã “thổi hồn” vào nguyên liệu, thực phẩm để biến thành những tác phẩm nghệ thuật ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc. Hoạt động này giúp quảng bá, tôn vinh, bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống vùng miền, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với bạn bè quốc tế./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO