Sự kiện & Bình luận

Khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024

Nguyễn Lâm (T/h) 25/01/2024 07:36

Tối 24/1, tại thủ đô Vientiane đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024 nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu và quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch giữa các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như giữa ASEAN với các nước trên thế giới trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

atf-2124-km.jpg
Đánh cồng khai mạc ATF 2024. (Ảnh: Cục Du lịch quốc gia)

Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune; các Bộ trưởng Du lịch đến từ các quốc gia thành viên của ASEAN và các đối tác đối thoại; Tổng Thư ký ASEAN, Tiến sỹ Kao Kim Hourn; Đại sứ các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại tại CHDCND Lào; các cơ quan du lịch quốc gia, doanh nghiệp du lịch, báo chí các nước ASEAN và thế giới... Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng làm trưởng đoàn.

Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) là sự kiện lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN, được tổ chức thường niên, luân phiên bảng chữ cái theo tên các nước thành viên ASEAN. ATF 2024 gồm một chuỗi các hoạt động quan trọng như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, các tổ chức đối tác; Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN, Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các nước đối tác; Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX; Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN; Họp báo các Bộ trưởng Du lịch ASEAN cùng nhiều hoạt động bên lề.

Chào mừng các đại biểu đến với Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2024, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune nhấn mạnh, những thành tựu mà ASEAN đạt được thông qua hợp tác chung đánh dấu những cột mốc quan trọng trên con đường hướng tới cộng đồng ASEAN như mong đợi vào năm 2025 - một cộng đồng hội nhập, ổn định và đoàn kết.

Với những kết quả tích cực du lịch ASEAN đạt được trong thời gian qua cho thấy sự hồi phục sau những tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19. Trước những thách thức mà ngành du lịch khu vực và quốc tế phải đối mặt, ASEAN đã chứng kiến nhiều bài học, thách thức và cơ hội. Những kinh nghiệm này nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường chuẩn bị và hợp tác toàn diện để đối phó với những thay đổi trong tương lai ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng kết quả của các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các hội nghị trong khuôn khổ diễn đàn sẽ đóng vai trò quan trọng định hình lộ trình của Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN sau năm 2025. Lào sẵn sàng hợp tác với các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác để tạo ra các điểm đến du lịch bền vững và chất lượng cao, thu hút lượng khách du lịch ngày càng tăng đến khu vực ASEAN, khuyến khích lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu cao hơn và phân bổ thu nhập rộng rãi trên khắp các quốc gia”, Phó Thủ tướng Kikeo Khaykhamphithoune bày tỏ.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ASEAN duy trì động lực tiến bộ tích cực trong phát triển ngành du lịch của khối; nhấn mạnh phát triển du lịch bền vững là rất quan trọng trong việc bảo tồn môi trường, văn hóa và di sản địa phương cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024 diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào với nhiều hoạt động, hội nghị quan trọng như Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 59; Hội chợ du lịch quốc tế TRAVEX 2024; Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 lần thứ 44; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 11; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 23; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 3; Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN; Họp báo Bộ trưởng Du lịch ASEAN..., cùng nhiều hoạt động bên lề...

Tại các hội nghị, Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN và các đối tác, đối thoại sẽ cùng thảo luận, đánh giá việc thực hiện các hoạt động ưu tiên trong Kế hoạch chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025, các hoạt động ưu tiên trong giai đoạn 2023 - 2024 do 4 Ủy ban Du lịch ASEAN thực hiện; Thảo luận, trao đổi với các đối tác, đối thoại để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch bền vững... Qua đó, thúc đẩy và thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch khu vực, quốc tế đến tham quan, du lịch tại các quốc gia ASEAN, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn du lịch ASEAN đến năm 2025 - đưa ASEAN trở thành điểm đến du lịch chất lượng, độc đáo, đa dạng và có trách nhiệm, đóng góp đáng kể vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân ASEAN.

ASEAN là một trong những khuôn khổ hợp tác đa phương du lịch mà Việt Nam tham gia sâu rộng và có hiệu quả nhất. Việt Nam đã ký hiệp định hợp tác du lịch song phương với tất cả các nước thành viên ASEAN, thực hiện hiệu quả nhiều chương trình hợp tác ngắn hạn và dài hạn. Đối với du lịch Việt Nam, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất. Đồng thời, hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN cũng đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam.

Du lịch Việt Nam đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ủy ban Đánh giá, Giám sát và Nguồn lực du lịch ASEAN (2024-2025); là nước điều phối hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch đường sông, du lịch lễ hội. Tháng 12/2023, Việt Nam tổ chức Hội thảo về Du lịch Lễ hội ASEAN tại Hà Nội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO