Khách Việt Nam mua xe Toyota bủn rủn đi đổi chân ga

Vietnamnet| 08/03/2010 10:34

(NHN) Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng một số loại xe Toyota lỗi chân ga hay lỗi hệ thống điện tử­ nhưng trước lo lắng của các khách đi xe Toyota nhập khẩu, đã có showroom quyết định đổi chân ga cho khách.

Chính hãng Toyota toà n cầu đã công bố, lỗi kẹt chân ga ở một số mẫu xe là  do dùng chân ga của nhà  cung cấp CTS, còn nếu xe sử­ dụng chân ga của nhà  cung cấp Denso thì không có vấn đử gì.

Mua cái an toà n

Suốt tuần nay, xưởng sử­a chữa, bảo dườ¡ng xe ôtô của V- AutoClub, một công ty nhập khẩu ôtô trên đường Láng Hạ, Hà  Nội trở nên đông đúc hơn mọi khi vì nhiửu khách hà ng đưa xe Toyota đến khám bệnh chân ga.

Mô tả ảnh.
Kiểm tra chân ga xe Toyota. (Ảnh: Phạm Huyửn)

Gần trưa, xưởng nà y vẫn còn 2 chiếc xe Camry nhập Mử¹ đang kiểm tra dở. Ngẩng lên từ phía ghế lái của một chiếc Camry, nhân viên xưởng kết luận: Xe được lắp chân ga Denso, vì thế, không cần thiết phải thay thế.

Nghe vậy, anh Khánh, Công ty Hùng Anh, chủ nhân của chiếc xe nà y thở phà o nhẹ nhõm. Anh chia sẻ với PV. VietNamNet: Tôi mua xe từ năm 2007, đi mấy năm nay thì thấy vẫn bình thường. Nhưng nghe nói xe Toyota nhập Mử¹ bị lỗi chân ga nên tôi cũng muốn đi kiểm tra xe cho an tâm.

Trong khi đó, chiếc Camry thứ hai sau kiểm tra cho thấy, đang dùng chân ga CTS. Chị Hương, là m kinh doanh, chủ nhân của chiếc xe nà y đã quyết định thay ngay sang chân ga Denso, mặc dù, chân ga cũ vẫn... dùng bình thường. Giá của chiếc chân ga mới là  7 triệu đồng.

Mô tả ảnh.
Chân ga của xe Camry nhập khẩu từ Mử¹ đang được thay thế. (Ảnh: P.H)

Chân ga bị lỗi kử¹ thuật, gây tăng tốc bất ngử là  khá nguy hiểm. Ai biết lúc nà o, nó có thể phát triệu chứng ấy. Vì thế, tôi thay sang chân ga Denso, đi cho yên tâm, chị chia sẻ.

Lý giải thêm vử câu chuyện đổi chân ga nà y, ông Аỗ Tiến Dũng, Tổng giám đốc V- AutoClub cho biết: Ngay sau khi có tin vử sự cố kẹt chân ga, rất nhiửu khách hà ng gọi điện tới chúng tôi tử ra băn khoăn, lo lắng. Nếu khách nà o có yêu cầu, chúng tôi vẫn cố gắng tìm kiếm phụ tùng thay thế.

Trung bình mỗi ngà y, V- AutoClub tiếp nhận khoảng 10-15 chiếc xe đến kiểm tra. Tính đến nay, đã có hơn 10 chiếc xe thay chân ga CTS sang chân ga Denso.

Nên ngừng nhập xe lỗi

Trao đổi với VietNamNet, nhiửu nhà  nhập khẩu cho rằng, việc kiểm tra và  đổi chân ga phải tùy điửu kiện từng công ty như có hệ thống hạ tầng bảo dườ¡ng xe  riêng hay không, có khả năng nhập khẩu phụ tùng hay không... thì mới triển khai được. 

Mô tả ảnh.
Khách hà ng nên mang xe đi kiểm tra mã chân ga nếu thấy lo lắng. (Ảnh: Phạm Huyửn)

Nhà  nhập khẩu Kylin cho biết, công ty cũng đang cân nhắc phương án có thể hỗ trợ cho khách hà ng đi xe nhập Mử¹.

Trước Tết, ông TGА Công ty Toyota Việt Nam trả lời báo VietNamNet đã nói rằng, công ty không có khả năng kiểm tra lỗi kử¹ thuật đó và  không có phụ tùng thay thế.

Trở lại câu chuyện nà y, một nhà  nhập khẩu chia sẻ: Kiểm tra và  sử­a lỗi chân ga không khó đến thế. Một công ty lớn như Toyota Việt Nam, là  đại diện của chính hãng Toyota toà n cầu thì cà ng thừa sức để có phụ tùng nà y. Các mẫu xe sản xuất của Toyota hiện nay cũng là  đang nhập khẩu phụ tùng của Denso.

Nói vử trách nhiệm trong việc nà y, ông Аỗ Hữu Hà o, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, vử nguyên tắc thì nhà  sản xuất tại Việt Nam không chịu trách nhiệm sản phẩm do họ không sản xuất ra.  Người tiêu dùng nếu đi phải những mẫu xe bị lỗi thì nên kiến nghị tới nhà  nhập khẩu hoặc cơ quan chức năng. Nhà  nhập khẩu có trách nhiệm là m việc với đối tác bên Mử¹ để giải quyết cho khách hà ng.

Tuy nhiên, tới đây, cũng cần xem xét ngăn, không cho chiếc xe lỗi và o Việt Nam nữa. Nhưng nếu cấm nhập nhẩu như vậy, lại phải có hướng dẫn, xem đó là  lỗi của những chiếc xe dòng nà o, seri thế nà o... Vụ Xuất nhập khẩu phải đử xuất lên Bộ trong việc rà  soát, kiểm tra mặt hà ng nhập khẩu đó, ông Hà o bà y tử.

à”ng Dư Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội Kử¹ sư ôtô Việt Nam phân tích: Tại Việt Nam, việc nà y gần như trông chử và o đạo đức kinh doanh của các nhà  nhập khẩu. Nếu xe không xảy ra trục trặc gì thì quả là  khó bảo họ, kiểm tra và  thay phụ tùng được.

à”ng Thịnh cho rằng: Chịu trách nhiệm kiểm tra tính an toà n để cho phép lưu thông xe là  Cục Аăng kiểm, Bộ GTVT. Khi mà  ở nước ngoà i, các mẫu xe lỗi kử¹ thuật đã được công bố và  tạm ngừng giao dịch thương mại thì không có lý do gì mà  Việt Nam tiếp tục cho nhập xe bị lỗi kử¹ thuật đó.

Cơ quan đăng kiểm cần có khuyến cáo tới doanh nghiệp, người tiêu dùng không nên nhập xe lỗi. Thậm chí, mạnh tay hơn là  không  đăng kiểm các mẫu xe đã được công bố bị lỗi kử¹ thuật nữa, ông Thịnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
Khách Việt Nam mua xe Toyota bủn rủn đi đổi chân ga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO