Khách Việt Nam mua xe Toyota bủn rủn đi đổi chân ga

Tin tức - Ngày đăng : 10:34, 08/03/2010

(NHN) Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng một số loại xe Toyota lỗi chân ga hay lỗi hệ thống điện tử­ nhưng trước lo lắng của các khách đi xe Toyota nhập khẩu, đã có showroom quyết định đổi chân ga cho khách.

Chính hãng Toyota toà n cầu đã công bố, lỗi kẹt chân ga ở một số mẫu xe là  do dùng chân ga của nhà  cung cấp CTS, còn nếu xe sử­ dụng chân ga của nhà  cung cấp Denso thì không có vấn đử gì.

Mua cái an toà n

Suốt tuần nay, xưởng sử­a chữa, bảo dườ¡ng xe ôtô của V- AutoClub, một công ty nhập khẩu ôtô trên đường Láng Hạ, Hà  Nội trở nên đông đúc hơn mọi khi vì nhiửu khách hà ng đưa xe Toyota đến khám bệnh chân ga.

Mô tả ảnh.
Kiểm tra chân ga xe Toyota. (Ảnh: Phạm Huyửn)

Gần trưa, xưởng nà y vẫn còn 2 chiếc xe Camry nhập Mử¹ đang kiểm tra dở. Ngẩng lên từ phía ghế lái của một chiếc Camry, nhân viên xưởng kết luận: Xe được lắp chân ga Denso, vì thế, không cần thiết phải thay thế.

Nghe vậy, anh Khánh, Công ty Hùng Anh, chủ nhân của chiếc xe nà y thở phà o nhẹ nhõm. Anh chia sẻ với PV. VietNamNet: Tôi mua xe từ năm 2007, đi mấy năm nay thì thấy vẫn bình thường. Nhưng nghe nói xe Toyota nhập Mử¹ bị lỗi chân ga nên tôi cũng muốn đi kiểm tra xe cho an tâm.

Trong khi đó, chiếc Camry thứ hai sau kiểm tra cho thấy, đang dùng chân ga CTS. Chị Hương, là m kinh doanh, chủ nhân của chiếc xe nà y đã quyết định thay ngay sang chân ga Denso, mặc dù, chân ga cũ vẫn... dùng bình thường. Giá của chiếc chân ga mới là  7 triệu đồng.

Mô tả ảnh.
Chân ga của xe Camry nhập khẩu từ Mử¹ đang được thay thế. (Ảnh: P.H)

Chân ga bị lỗi kử¹ thuật, gây tăng tốc bất ngử là  khá nguy hiểm. Ai biết lúc nà o, nó có thể phát triệu chứng ấy. Vì thế, tôi thay sang chân ga Denso, đi cho yên tâm, chị chia sẻ.

Lý giải thêm vử câu chuyện đổi chân ga nà y, ông Аỗ Tiến Dũng, Tổng giám đốc V- AutoClub cho biết: Ngay sau khi có tin vử sự cố kẹt chân ga, rất nhiửu khách hà ng gọi điện tới chúng tôi tử ra băn khoăn, lo lắng. Nếu khách nà o có yêu cầu, chúng tôi vẫn cố gắng tìm kiếm phụ tùng thay thế.

Trung bình mỗi ngà y, V- AutoClub tiếp nhận khoảng 10-15 chiếc xe đến kiểm tra. Tính đến nay, đã có hơn 10 chiếc xe thay chân ga CTS sang chân ga Denso.

Nên ngừng nhập xe lỗi

Trao đổi với VietNamNet, nhiửu nhà  nhập khẩu cho rằng, việc kiểm tra và  đổi chân ga phải tùy điửu kiện từng công ty như có hệ thống hạ tầng bảo dườ¡ng xe  riêng hay không, có khả năng nhập khẩu phụ tùng hay không... thì mới triển khai được. 

Mô tả ảnh.
Khách hà ng nên mang xe đi kiểm tra mã chân ga nếu thấy lo lắng. (Ảnh: Phạm Huyửn)

Nhà  nhập khẩu Kylin cho biết, công ty cũng đang cân nhắc phương án có thể hỗ trợ cho khách hà ng đi xe nhập Mử¹.

Trước Tết, ông TGА Công ty Toyota Việt Nam trả lời báo VietNamNet đã nói rằng, công ty không có khả năng kiểm tra lỗi kử¹ thuật đó và  không có phụ tùng thay thế.

Trở lại câu chuyện nà y, một nhà  nhập khẩu chia sẻ: Kiểm tra và  sử­a lỗi chân ga không khó đến thế. Một công ty lớn như Toyota Việt Nam, là  đại diện của chính hãng Toyota toà n cầu thì cà ng thừa sức để có phụ tùng nà y. Các mẫu xe sản xuất của Toyota hiện nay cũng là  đang nhập khẩu phụ tùng của Denso.

Nói vử trách nhiệm trong việc nà y, ông Аỗ Hữu Hà o, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, vử nguyên tắc thì nhà  sản xuất tại Việt Nam không chịu trách nhiệm sản phẩm do họ không sản xuất ra.  Người tiêu dùng nếu đi phải những mẫu xe bị lỗi thì nên kiến nghị tới nhà  nhập khẩu hoặc cơ quan chức năng. Nhà  nhập khẩu có trách nhiệm là m việc với đối tác bên Mử¹ để giải quyết cho khách hà ng.

Tuy nhiên, tới đây, cũng cần xem xét ngăn, không cho chiếc xe lỗi và o Việt Nam nữa. Nhưng nếu cấm nhập nhẩu như vậy, lại phải có hướng dẫn, xem đó là  lỗi của những chiếc xe dòng nà o, seri thế nà o... Vụ Xuất nhập khẩu phải đử xuất lên Bộ trong việc rà  soát, kiểm tra mặt hà ng nhập khẩu đó, ông Hà o bà y tử.

à”ng Dư Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội Kử¹ sư ôtô Việt Nam phân tích: Tại Việt Nam, việc nà y gần như trông chử và o đạo đức kinh doanh của các nhà  nhập khẩu. Nếu xe không xảy ra trục trặc gì thì quả là  khó bảo họ, kiểm tra và  thay phụ tùng được.

à”ng Thịnh cho rằng: Chịu trách nhiệm kiểm tra tính an toà n để cho phép lưu thông xe là  Cục Аăng kiểm, Bộ GTVT. Khi mà  ở nước ngoà i, các mẫu xe lỗi kử¹ thuật đã được công bố và  tạm ngừng giao dịch thương mại thì không có lý do gì mà  Việt Nam tiếp tục cho nhập xe bị lỗi kử¹ thuật đó.

Cơ quan đăng kiểm cần có khuyến cáo tới doanh nghiệp, người tiêu dùng không nên nhập xe lỗi. Thậm chí, mạnh tay hơn là  không  đăng kiểm các mẫu xe đã được công bố bị lỗi kử¹ thuật nữa, ông Thịnh nói.

Vietnamnet