Khách Tây 'cuồng chó' nói chuyện 'cẩu' ở VN

ĐVO| 24/05/2012 08:51

(NHN) Không điửu gì có thể là m cho trái tim tôi cất tiếng hát giống như khi nhìn thấy một con chó lớn và  béo mượt. Không gì khác! Nếu bạn hửi tôi rằng "chó con hoặc trẻ sơ sinh?", tôi sẽ trả lời ngay không do dự: CCCHHHà“à“à“à“.

Tabitha Carvan, blogger người Australia sống ở Hà  Nội từ năm 2009, đã có một bà i viết thú vị vử những chú chó ở Việt Nam trên website cá nhân.

Dưới đây là  trích dịch bà i viết nà y:

Trước khi đến Việt Nam, mỗi khi nghe nói rằng người Việt ăn thịt chó, tôi nghĩ rằng đó là  chỉ là  một câu chuyện châm biếm vì đây quả là  một điửu khủng khiếp mà  tôi không thể chấp nhận được.

Và  tôi đã bị sốc khá nặng khi nhận ra đó là  sự thật sau khi đến Việt Nam là m việc. Tuy vậy, tôi đã tự huyễn hoặc mình rằng, chỉ có một số người thích ăn thịt chó thôi, không phải là  tất cả. 

Các đồng nghiệp người Việt đã chứng minh rằng tôi là  một kẻ ảo tưởng. Hầu hết trong số họ ăn thịt chó ít nhất một lần mỗi tháng! 

Tôi lại an ủi mình theo một cách khác: hẳn là  những con chó xấu số đó được nuôi riêng tại những trang trại chỉ để lấy thịt, hoà n toà n khác với những con chó được nuôi trong nhà  để là m bạn.

Lần nà y tôi cũng sai nốt, khi biết rằng rất nhiửu chú chó ˜cưng™ đã bị bọn trộm chó ˜bắt cóc™ trên đường phố để cung cấp cho các đường dây buôn bán thịt chó. Niửm tin của tôi vử tình yêu mà  người Việt dà nh cho loà i chó dường như đã đổ vỡ hoà n toà n. 

Tôi không thể coi thịt chó như một loại thịt bình thường như thịt cừu hoặc thịt bò. Nó rõ rà ng từng là  một con chó. Tôi không hử cường điệu khi nói rằng, đó là  điửu khủng khiếp nhất mà  tôi từng thấy. 

Khi tôi đưa các vị khách đi xung quanh Hà  Nội, tôi luôn cảnh báo trước cho họ những nơi có thể có hà ng thịt chó để họ chuẩn bị tinh thần, sẵn sà ng che mắt khi thấy cảnh tượng ghê rợn. Bản thân tôi cũng không bao giử muốn nhìn thấy điửu đó, không bao giử và  không bao giử. 

Tôi không nói rằng, ăn thịt chó là  sai lầm hoặc là  người Việt Nam không nên ăn thịt chó v..v.  Tôi chỉ muốn nói rằng: Tôi thực sự, thực sự yêu thích những chú chó.


Không điửu gì có thể là m cho trái tim tôi cất tiếng hát giống như khi nhìn thấy một con chó lớn và  béo mượt. Không gì khác! Nếu bạn hửi tôi rằng "chó con hoặc trẻ sơ sinh?", tôi sẽ trả lời ngay không do dự: CCCHHHà“à“à“à“.

Chính vì quá yêu chó mà  tôi chưa bao giử nuôi một chú chó trong nhà  mình. Nếu tôi nuôi, chúng sẽ sẽ hủy hoại cuộc sống của tôi. Tôi sẽ không thể rời khửi nhà  mà  sẽ dà nh cả ngà y lẫn đêm để trìu mến nhìn chằm chằm và o mắt của nó và  cho nó ăn những gì đắt tiửn nhất. 

à”i, những chú chó...

Vì không thể nuôi chó mà  việc ngắm chó từ lâu là  một trong những thú tiêu khiển ưa thích của tôi. Sở thích nà y đã bị dội một gáo nước lạnh ở Hà  Nội, nơi có rất nhiửu chó bị nhốt trong lồng, bị xích, cũng như những chú chó cáu bẩn. 

Hầu hết những chó chó ở Hà  Nội trông như thế nà y:


Hoặc như thế nà y:


Аây không phải là  loại chó mà  tôi yêu thích. Tuy vậy, tôi cũng ghi lại được một số khoảnh khắc thú vị vử chúng, như mấy tấm nà y: 


Bên cạnh những chú chó nội, xu hướng nuôi các giống chó nhập ngoại đang trở thà nh mốt của những người già u ở Hà  Nội. 


Với người Việt Nam, những chú chó có thể là  thú cưng, là  chó giữ nhà , là  nguồn thực phẩm và  thậm chí là  cả ba trong một.

Ví dụ, người hà ng xóm của tôi hà ng ngà y vẫn thường dắt chó đi dạo và  chơi đùa với nó. Khi con chó đã lớn, và o một ngà y nọ, ông bán nó cho một người đà n ông với chiếc lồng nhét đầy những chú chó. Tất cả trong số chúng sẽ kết thúc cuộc đời trong lò mổ. Аó quả là  một ngà y bất hạnh với tôi. 

Theo quan sát của tôi, thái độ chung của người Việt với loà i chó là  sự thử ơ. Và  những con chó dường như cũng biết vị trí của mình. Chúng tử ra khá dè dặt, không đòi hửi được vuốt ve hoặc nhõng nhẽo với chủ để được cho ăn. Mặc dù thịt được nướng thơm lừng ngay bên cạnh, nhưng có chú chó thậm chí còn không dám ngử­i. 

Dấu hiệu duy nhất khiến tôi thấy người Việt Nam thực sự quan tâm đến loà i chó là  và o mùa đông, khi nhiửu chú chó được chủ cho mặc áo để chống rét. 


Gần đây tôi có đọc trong tạp chí AsiaLIFE một cuộc phửng vấn bác sĩ thú y Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Văn Nghĩa. à”ng Nghĩa đã nói vử thái độ của Việt Nam đối với động vật như sau:

"Khi tôi đến Pháp và  Anh hoặc đọc những tử báo của Mử¹, tôi có thể thấy cách họ thể hiện tình yêu với các loà i vật như thế nà o. Họ thường cho những chú chim ngoà i tự nhiên thức ăn. Nếu một chú chim non rơi xuống từ trên cây, họ sẽ đưa nó đến một bệnh viện. Аó là  cách cư xử­ rất bình thường. Tôi Không thấy điửu đó ở Việt Nam, ngay cả với những người yêu động vật. Аơn giản là  họ không biết là m thế nà o để thể hiện tình yêu đó.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Khách Tây 'cuồng chó' nói chuyện 'cẩu' ở VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO