Khách du lịch quốc tế sử dụng dịch vụ Tàu hỏa leo núi chinh phục đỉnh Fansipan (thị trấn Sapa, Lào Cai). Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN |
Tính chung trong 10 tháng của năm 2018, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 12,8 triệu lượt, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, lượng khách đến bằng phương tiện đường không tăng 16,7%; khách đến bằng phương tiện đường biển giảm 2,3%; khách đến bằng phương tiện đường bộ tăng 62,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong 10 tháng của năm 2018, hầu hết các thị trường khách đều tăng. Trong đó, Hàn Quốc tăng 48,3%; Phần Lan tăng 33,3%; Hồng Kông tăng 29,6%; Trung Quốc tăng 28,8%; Đan Mạch tăng 16,4%; Đài Loan tăng 14,8%; Thụy Điển tăng 13,7%; Italia tăng 13,6%; Philippines tăng 13,4% và Malaysia tăng 12,6%. Các nước châu Phi tuy số lượng khách không lớn nhưng cũng tăng 19,7%. Tuy nhiên, một số thị trường khác lại giảm so với cùng kỳ năm 2017, như: Thị trường Lào giảm 15,7% và Campuchia giảm 8,1%…
Cũng theo Tổng cục Du lịch, ước tính số liệu khách du lịch nội địa trong 10 tháng của năm 2018 đạt 67,9 triệu lượt khách, trong đó có 33,1 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 505.000 tỷ đồng, tăng 20,99% so với cùng kỳ năm 2017.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, mục tiêu của du lịch Việt Nam năm 2018 là đón từ 15-16 triệu lượt khách quốc tế, đến nay đã đạt 12,8 triệu. Quý IV là thời điểm cao điểm khách du lịch quốc tế, nên nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay, không gặp phải những biến cố bất thường xảy ra thì ngành du lịch không đạt được 16 triệu lượt khách thì cũng có thể đạt 15,7-15,8 triệu lượt khách.
Để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng cuối năm 2018, từ ngày 22 đến 27-10, Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại thành phố Nam Ninh (Quảng Tây) và Thâm Quyến (Quảng Đông). Hoạt động này nhằm khai thác, phát triển thị trường khách du lịch đến Việt Nam thông qua cửa khẩu quốc tế đường bộ. Năm 2017, Việt Nam đã đón hơn 4 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 48,1%.
Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Trung Quốc luôn được xác định là thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam. Trong nhiều năm, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Trung Quốc triển khai các hoạt động kinh doanh du lịch. Lượng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam luôn đứng ở vị trí hàng đầu trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam, chiếm 38% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó thị trường khách du lịch từ Nam Ninh chiếm vị trí rất quan trọng trong thị trường khách đến Việt Nam bằng đường bộ.
Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với một số đơn vị triển khai cổng thông tin du lịch thông minh dulich.vtv.vn. Qua cổng thông tin này, ngành du lịch Việt Nam cung cấp các nội dung, thông tin toàn diện tới người dùng, đem đến những trải nghiệm du lịch thông minh trong thời đại công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam.