Iraq lập chính phủ mới, hợp tác với Mử¹ diệt trừ IS

vnexpress| 09/09/2014 11:41

NHN Online - Thủ tướng của chính phủ mới vừa được thà nh lập tại Iraq hôm qua điện đà m với Tổng thống Mử¹ Obama, cam kết hợp tác trong cuộc chiến đẩy lui phiến quân Hồi giáo.

i-1136-1410232127.jpg

Lực lượng phiến quân Hồi giáo cực đoan đang chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ của Iraq. Ảnh: AP

"Tổng thống Obama và  Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhất trí vử tầm quan trọng của một chính phủ mới, nhanh chóng thực hiện các bước đi cụ thể thực hiện khát vọng và  yêu cầu chính đáng của người dân Iraq", Reuters dẫn tin từ Nhà  Trắng trong một thông cáo cho hay.

à”ng al-Abadi cũng bà y tử cam kết hợp tác với tất cả các bên ở Iraq cũng như các đối tác trong khu vực và  quốc tế để tăng cường năng lực của Baghdad nhằm tiêu diệt kẻ thù chung, đó là  Nhà  nước Hồi giáo tự xưng IS.

Hôm qua, Quốc hội Iraq thông qua một chính phủ mới do Thủ tướng Abadi đứng đầu. à”ng Abadi từng là  phó chủ tịch Quốc hội của Iraq, trước đó được Tổng thống Iraq Fouad Masoum đử cử­ là m thủ tướng. à”ng Abadi là  một người theo đạo Hồi dòng Shiite, nội các của ông gồm những người theo dòng Shiite, Sunni và  người Kurd.

Ngoại trưởng Mử¹ John Kerry cho rằng việc lập chính phủ mới ở Iraq là  một sự kiện quan trọng ở nước nà y. à”ng Kerry nhấn mạnh bằng cách vượt qua trở ngại là  sự chia rẽ giữa các tộc người và  bè phái, Quốc hội Iraq đã thông qua một chính phủ mới và  toà n diện. "Một chính phủ có tiửm năng liên kết tất cả các cộng đồng khác nhau ở Iraq vì một Iraq lớn mạnh, một Iraq thống nhất và  trao cho các cộng đồng nà y một cơ hội xây dựng tương lai mà  tất cả người Iraq mong muốn và  xứng đáng có".

Hôm nay, ông Kerry sẽ đến Trung Аông để xây dựng một liên minh rộng lớn nhất có thể gồm các đối tác trên toà n cầu để đương đầu, là m suy tà n và  cuối cùng tiêu diệt IS.

Tại Mử¹, trước khi có bà i phát biểu quan trọng công khai vử kế hoạch chống lại Nhà  nước Hồi giáo tự xưng và o ngà y mai, hôm nay dự kiến ông Obama sẽ thảo luận với các nhà  lãnh đạo chủ chốt của hai viện Quốc hội.

Ngà y 24/9, ông Obama sẽ chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vử nguy cơ của các phiến quân Hồi giáo tại Iraq và  Syria. Các đại diện sẽ thảo luận vử nghị quyết giải quyết vấn đử của các chiến binh người nước ngoà i.  Nghị quyết nà y dự kiến đưa ra trách nhiệm rà ng buộc mới của các nước cùng nhằm ngăn chặn các công dân tham gia phiến quân Hồi giáo. Tình báo Mử¹ ước tính có khoảng 12.000 chiến binh nước ngoà i đến Syria và  chiến đấu chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong đó có hơn 1.000 người châu à‚u và  hơn 100 người Mử¹

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Iraq lập chính phủ mới, hợp tác với Mử¹ diệt trừ IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO