Huyửn bí khu rừng táng trẻ con... trên cây ở Cao Bằng

cand| 14/11/2013 10:12

(NHN) Người ta đặt đứa trẻ và o cái "thạ" (cái nôi) rồi tìm một cây cổ thụ to, đẹp, chọn tán cây cao và  chắc chắn, rồi treo cái "thạ" lên.

Khu rừng Аông Sấn thuộc xã Kim Loan, huyện Hạ Lang, Cao Bằng hầu như chỉ có một loại cây, đó là  cây gỗ nghiến. Аây là  loại cây sinh trưởng trên núi đá, trong điửu kiện khó khăn nên lớn rất chậm. Mỗi cây gỗ mọc trên núi đá phải mất và i chục năm mới to bằng bắp chân người lớn. Vậy mà  nghiến ở đây, gốc nà o cũng độ hai, ba người lớn vòng tay ôm mới xuể. Nên có thể tạm xác định khu rừng nà y ít nhất cũng phải có niên đại và i trăm năm. Аây là  khu rừng thiêng, ít người đặt chân đến nên cây cối rậm rạp, dây leo cuốn bện và o nhau thà nh những dây chõng khổng lồ. Và i trăm năm qua, những câu chuyện huyửn bí vử rừng ma thiêng đã ăn sâu và o tiửm thức những người dân nơi đây.

Thám hiểm "rừng ma đồng nhi"

Аường dẫn và o cánh rừng khá khúc khuỷu, những phiến đá to đầy rêu trơn trượt khiến chúng tôi phải bám và o cử leo lên mới khửi ngã. Bao trùm khu rừng là  một bầu không khí lạnh lẽo tửa ra từ những hửm đá sâu hút. Mùi gỗ mục và  đất ẩm ngai ngái. Аi sâu và o lòng khu rừng, chúng tôi thấy những ngôi mộ nhử, cây cử chằng chịt phủ kín. Tiếng chim lợn kêu éc éc vô cùng rợn người. Cảm giác hệt như bước và o chốn u linh và  huyửn bí. Chúng tôi tìm thấy lác đác những vật dụng cũ kĩ bị bử quên lại như vử đèn pin, lườ¡i cuốc han rỉ, những mảnh vải thổ cẩm xen với và i cái rọ tre rách mòn, lăn lóc trong những bụi cây rậm rạp. Sau một hồi tìm kiếm, chúng tôi phát hiện ẩn sâu lớp đất ẩm, có những mảnh gì trăng trắng như những mẩu... xương!

Huyửn bí khu rừng táng trẻ con... trên cây ở Cao Bằng
Những chiếc rọ đựng thi thể trẻ em được đặt cao tít trên cà nh cây

Bí thư Chi bộ xã Kim Loan, ông Nông Văn Hóa say sưa kể chuyện với chúng tôi bằng giọng Kinh lơ lớ: "Rừng nà y có lâu lắm rồi, từ hồi chúng tôi còn bé tí, ông bà  bố mẹ đã dặn không được và o sâu trong rừng, không được bẻ cây cối. Khu rừng nà y là  nghĩa địa chôn cất trẻ con. Hồi xưa trình độ thấp, thiếu cái ăn cái mặc, nên bố mẹ đẻ con ra ít nuôi được. Có người vừa sinh xong và i ngà y thì con chết vì bệnh sốt rét. Có đứa bé sinh ra được và i tuần hay và i tháng là  bị ma rừng bắt. Những lúc ấy người thân, họ hà ng trong gia đình lẳng lặng quấn đứa trẻ và o tã mang đi. Họ thường không để người mẹ biết lúc táng, để tránh việc người mẹ bị kích động, đau khổ. Sau đó người ta đặt đứa trẻ và o cái "thạ" (cái nôi) rồi tìm một cây cổ thụ to, đẹp, chọn tán cây cao và  chắc chắn. Cuối cùng họ treo cái "thạ" lên cây. Xong xuôi họ trở vử nhà  và  không bao giử nhắc đến đứa bé xấu số ấy nữa!".

Khi chúng tôi hửi tại sao không chôn cất đứa trẻ mà  lại treo lên cây thì nhận được câu trả lời: "Với những bé chỉ được và i ngà y, và i tháng tuổi thì chỉ cần treo lên để mưa nắng là m nó tự tan biến và o khí trời như những vì sao. Những đứa trẻ ấy là  những sinh linh cực kử³ non nớt, chưa nhuốm bụi trần, nếu chôn chặt và o đất chúng sẽ khó đầu thai kiếp khác. Treo lên cây là  để hy vọng những cây nghiến rắn chắc sẽ che chở cho những linh hồn yếu ớt tội nghiệp kia. Vừa thể hiện mong muốn kiếp sau chúng được cứng cáp khửe mạnh như đại thụ trong rừng. Sau đó người ta không phải đi thăm mộ người chết nữa vì và o thăm mộ dễ là m con ma thức dậy trở vử bắt tội người nhà ...".

Già  Then năm nay 95 tuổi được xem là  pho sử­ sống của là ng Lũng Tủng xua tay tử vẻ sợ hãi, không muốn nhắc đến khi chúng tôi hửi vử khu rừng nà y. Theo già  Then, từ xa xưa, người Tà y đã có quan niệm rằng, vùi xác trẻ con xuống đất là  không thương người chết và  sẽ bị "con ma" báo hại, là m cho người nhà  bị đau ốm, hoặc gặp tai nạn và  phải chết theo. Già  Then còn nói thêm rằng, tục lệ đó có liên quan đến một "ma thuật" bí truyửn của các thầy Mo Tà y cổ. Cũng giống như một niửm tin kử³ lạ của giới "đạo tặc" là  chỉ cần đà o mộ những người bị sét đánh, chặt lấy một bà n tay đem theo người, thì khi đi hà nh nghử, trăm vụ sẽ trót lọt cả trăm. Một số thầy mo Tà y ngà y trước cũng có một niửm tin riêng. Họ lặn lội và o tận rừng sâu núi thẳm đà o trộm mộ trẻ em.

Họ sẽ dùng răng cắn đứt một ngón tay út của đứa trẻ được chôn, sau đó phơi khô và  luôn mang theo người. Như vậy quyửn năng của họ sẽ mạnh lên, khi là m phép sẽ luôn mời được thần thánh trợ giúp. Những người thân không muốn các bộ phận con cháu mình bị đem đi sử­ dụng nên họ thường treo thi thể đứa trẻ lên cao. Bởi nếu xác đứa trẻ không được chôn trong đất, sẽ không còn tác dụng với các thầy mo nữa. Già  Then nói rất sợ tục lệ "thiên táng" nà y. Bởi lẽ bất cứ ai khi có việc bắt buộc phải qua khu rừng, thường rất sợ khi nhìn thấy hình ảnh những chiếc nôi đung đưa trong gió, kèm tiếng kêu của bầy quạ nghe hết sức thê lương. May mắn rằng tục lệ "thiên táng" hiện nay gần như hoà n toà n không còn nữa. Vì xét theo góc độ khoa học, việc treo xác chết lên cây không những mất vệ sinh mà  còn là  nguyên nhân lây truyửn nhiửu dịch bệnh nguy hiểm.

Những chuyện đồn thổi vử rừng ma...

Những câu chuyện chúng tôi nghe được vử khu rừng Аông Sấn ly kử³ đến... khó tin. Hầu hết những câu chuyện của dân là ng đửu đượm mà u sắc huyửn ảo, không gắn với sự lý giải khoa học nà o. Chị La Thị Hòa kể khi chị mới theo chồng vử đây, người già  trong là ng đã dặn không được tùy tiện và o trong rừng. Rừng nà y nhiửu ma lắm, đủ các loại ma. Nà o là  "phj pá" là m mình mê man, "phj bó cáp" là m mình đau bụng, đau chân; "phj cang cói" kêu eng éc như lợn lòi là m mình đau đầu; "phj nặm", "phj ngược" là m mình lạnh như bị sốt rét (theo tiếng Tà y, "phj" có nghĩa là  ma). Аi và o rừng mấy con ma ấy nhập và o là m hại mình. Phải có thầy mo đến mới đuổi được con ma ấy đi đấy". Chúng tôi phì cười, hửi chị: "Có nhiửu ma thế thì chị không bao giử đặt chân và o rừng à ?". Chị Hòa thật thà  lắc đầu: "Không, vẫn và o mà . Thỉnh thoảng vẫn và o nhặt củi đấy. Nhưng phải qua miếu xin phép Thổ Công trước rồi mới dám và o. Nhưng có và o cũng chỉ mon men ở bìa rừng thôi, không dám và o sâu.

Huyửn bí khu rừng táng trẻ con... trên cây ở Cao Bằng
Miếu thử Thần Rừng Аông Sấn

Аi rừng thì phải nhớ chỉ được đi thẳng, tuyệt đối không được ngoái lại phía sau, nghe tiếng người gọi không được thưa, có khát nước, đói bụng, mửi chân cũng không được kêu ca, thấy có bước chân đằng sau thì phải vừa đi vừa khấn liửn một hơi "đin phạ ơi" (ông trời) đủ 7 lần. Phải đọc thầm, không cho lườ¡i va và o răng, không được phát ra tiếng. Nếu không con ma rừng biết mình sợ, mình mệt, mình đói, nó sẽ dẫn dụ, giấu mình và o trong rừng, không chịu thả ra, cho mình chết trong rừng thì thôi...". Người Lũng Tủng gắn bó với rừng nghiến của mình suốt cả đời. Tư tưởng tôn thử Thần rừng đã ăn sâu và o tiửm thức mỗi con người nơi đây. Họ sẵn sà ng bảo vệ cây cối như bảo vệ máu thịt của mình. Theo Bí thư Chi bộ Nông Văn Hóa thì trước đây xã Kim Loan bao gồm 8 xóm đửu có vô và n những rừng nghiến cổ thụ, chim muông sinh sống nhiửu vô kể. Sau nà y, "cơn lũ" đốt rừng để là m nương và  săn gỗ để bán đã triệt hạ hầu hết những cánh rừng nghiến quý. Duy nhất xóm Lũng Tủng là  xóm còn giữ được rừng nhử niửm tin bất biến của mình.

Chính vì vậy, ngà y cà ng nhiửu những câu chuyện dị kử³ vử rừng ma được truyửn khắp thôn xóm. Khi được chúng tôi hửi, liệu ông có tin trong rừng có ma không? Bí thư Hóa cười hồn hậu: "Nói thật tôi cũng không tin lắm. Vì toà n nghe người già  kể lại chứ đã tận mắt thấy bao giử đâu. Thế nhưng vậy cũng tốt, có biết sợ thì mới không dám là m điửu xằng bậy. Có thử có thiêng, có kiêng có là nh phải không cô chú?". Vừa hửi ông vừa đưa tay vuốt gốc nghiến sần sùi với ánh mắt đầy tự hà o. Nhìn từ xa, mà u xanh mướt mát của rừng nghiến hòa quyện với mà u và ng rực của những thử­a ruộng bậc thang tạo nên một bức tranh một vùng sơn cước đẹp mê hồn. Giá mà  ngôi là ng nà o cũng có một niửm tin như vậy thì sẽ không có những cánh rừng phải kêu cứu...

(0) Bình luận
  • [Video] Rộn ràng sắc xuân chùa Bối Khê - Di tích Quốc gia đặc biệt của Thủ đô
    Sáng ngày 7/2 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ), Huyện uỷ - HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bối Khê, đồng thời khai hội chùa Bối Khê xuân Ất Tỵ 2025 với nhiều hoạt động đặc sắc.
  • [Video] Đậm đà bản sắc Tết Việt làng cổ Đường Lâm - Hà Nội
    Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã đến với người người, nhà nhà trên đất nước hình chữ S. Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) cũng đã ngập tràn sắc xuân, Tết cổ truyền với không khí rộn ràng của múa lân sư, biểu diễn nghệ thuật truyền thống hay hình ảnh ông đồ cho chữ bên đình làng, mâm cỗ có đủ thịt mỡ dưa hành, bánh chưng xanh…
  • [Video] Thủ đô Hà Nội rực sắc cờ hoa trong ngày thu lịch sử
    Trong những ngày mùa thu lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, từng ngõ nhỏ, phố nhỏ của Hà Nội như khoác lên mình tấm áo mới với sắc cờ hoa khắp phố phường. Đặt chân đến nơi đâu ở Hà Nội thời điểm này cũng thấy cờ Đảng, cờ Tổ quốc, hồng kỳ phấp phới bay trong gió, trên các tuyến đường những biểu ngữ, băng rôn lan tỏa hình ảnh Thủ đô Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo… thêm một lần nữa khẳng định ý nghĩa lịch sử đặc biệt của ngày giải phóng Thủ đô đối với Hà Nội cùng như người dân cả nước.
  • [Video] Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp chính luận nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố” tại Khu di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, biểu tượng văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến, địa điểm mang ý nghĩa lịch sử quan trọng với Lễ Chào cờ đầu tiên của Thủ đô Giải phóng được tổ chức vào 15h ngày 10/10/1954. Chương trình diễn ra vào 20 giờ ngày 10/10, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTVGo - Đài Truyền hình Việt Nam.
  • [Video] Khắc họa thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội qua 500 hình ảnh, tài liệu
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 4/10 tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội khai mạc Triển lãm với chủ đề “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhiều bộ phim cách mạng được chiếu miễn phí tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông
    “Biệt động Sài Gòn”, “Cánh đồng hoang”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Mùa xuân toàn thắng”… những bộ phim sống cùng lịch sử sẽ được công chiếu cho khán giả Thủ đô trong chương trình Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).
  • Sáng tỏ diện mạo văn học nghệ thuật Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 16/4/2025, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Văn học, nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất" nhằm đánh giá những thành tựu, hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội thảo quy tụ đông đảo các các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành với nhiều tham luận và ý kiến quý báu.
  • Chắp cánh cho hình ảnh “Hà Nội là nơi đáng đến và lưu lại” vươn cao, bay xa
    Nhiều năm qua, Hà Nội đã xây dựng hình ảnh “là nơi đáng đến và lưu lại” trong suy nghĩ, cách nhìn của du khách trong nước và quốc tế. Góp phần hiện thực hóa nhiệm vụ này, UBND Thành phố Hà Nội vừa xây dựng và đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Nghị quyết khu phát triển thương mại và văn hóa. Qua đây để Thủ đô bảo tồn các giá trị văn hóa, mở ra những không gian mới cho phát triển văn hóa, du lịch tiến tới kỷ nguyên vươn mình.
  • 5 nhóm giải pháp phát huy vai trò tiên phong của văn học, nghệ thuật Thủ đô
    “Đại thắng mùa xuân năm 1975 đã đưa đất nước ta bước sang một trang sử mới - trang sử hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, đổi mới và phát triển; đồng thời cũng mở ra cho văn học, nghệ thuật nước nhà một không khí mới, không gian mới, giai đoạn văn hóa, văn nghệ thống nhất, giao hòa, phát triển trong tính tổng thể, toàn vẹn, tiến bộ và cách mạng”, NSND Trần Quốc Chiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khẳng định tại hội thảo “Văn học nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng ngày 16/4/2025.
  • Xây dựng "Trường học hạnh phúc" gắn với các hoạt động thực tế của ngành giáo dục Thủ đô
    Hàng trăm học sinh cùng các giáo viên tại các trường THPT trên toàn thành phố Hà Nội hào hứng cổ vũ cho các tác phẩm thể loại hòa tấu và đệm hát do các em học sinh thuộc các ban/nhóm nhạc thể hiện tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam; qua đó cho thấy hiệu quả của Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Nội lần thứ II năm 2025 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức đã có sức thu hút và lan tỏa rộng rãi, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc mà ở đó tình cảm giữa thầy và trò, giữa các em học sinh với nhau thực sự gắn kết và gần gũi.
Đừng bỏ lỡ
Huyửn bí khu rừng táng trẻ con... trên cây ở Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO