Văn hóa - Xã hội

Huyện Thanh Trì: Gắn thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng với các phong trào thi đua giữ gìn cảnh quan môi trường.

Ly Ly 18:08 01/11/2023

Việc triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng, đáng chú ý là các phong trào “Thi đua xây dựng thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn huyện Thanh Trì đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn, làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường xung quanh.

Sáng ngày 1/11, Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố do Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan, đơn vị và Quy tắc ứng xử nơi công cộng; công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn huyện Thanh Trì.

z4838771982546_37324d273c22a1d4505c86b424b9f16e.jpg
Đồng chí Lê Thị Huệ, Trưởng ban Dân vận các cơ quan Nhà nước, Ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội, thành viên Đoàn kiểm tra khảo sát, đánh giá tại bộ phận một cửa huyện Thanh Trì

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, UBND huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản, trong đó theo Công văn số 176/ UBND ngày 24/4/2019 của UBND huyện về việc tổ chức thực hiện các mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn huyện. Trong đó có mô hình điểm không thể không nhắc tới là: mô hình “Thi đua xây dựng thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp gắn với tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” được triển khai điểm tại thôn 3 xã Yên Mỹ.

Kể từ khi thực hiện mô hình này, người dân nơi đây đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường xung quanh. Nhân dân thực hiện vứt rác đúng nơi quy định, đúng giờ.

Các nhóm hộ gia đình có trách nhiệm bảo ban nhau, các khu vực, các dãy nhà đăng ký thi đua thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Các hộ kinh doanh ứng xử văn minh hơn trong buôn bán. Các hộ cam kết những điều không nên làm như: hàng không đảm bảo chất lượng, thái độ phục vụ kém, người bán hàng hay nói tục chửi bậy, không tôn trọng khách hàng, lấn chiếm vỉa hè lòng đường để kinh doanh. Các hộ chia theo ngành hàng, vị trí để cùng chung tay thi đua thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Giáo dục con cháu ứng xử văn minh trong giao tiếp tại những địa điểm công cộng, trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh địa điểm cụ thể, trong đó ông bà cha mẹ phải làm gương cho con cháu noi theo.

Mỗi người dân tự giác thực hiện tốt Chỉ thị 04/CT – UBND của UBND Thành phố về tổng vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần. Mỗi nhà có ít nhất 01 người tham gia cùng tổ dân phố; các gia đình chủ động trang hoàng nhà cửa, trồng hoa, trồng cây xanh. Công tác tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng được nâng cao, có hiệu quả, thông qua triển khai thực tiễn các công việc hằng ngày của nhân dân, nhằm xây dựng chuyên đề hiệu quả.

z4838769147792_60e1d9a3f678a6fa0313f0c729ffb1e9.jpg
Mô hình điểm được triển khai tại Phòng Giáo dục
z4838777070513_c48e04c2c64e34097358b99e3d95b79c.jpg
Bên trong phòng làm việc ngăn nắp, gọn gàng, nhiều cây xanh của Phòng Giáo dục

Với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND huyện đã phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025. Qua đó đã có nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện như: Phong trào “Cổng nhà có hoa”, “Tuyến đường nở hoa” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện vận động hội viên hội phụ nữ trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh tại cổng nhà, tạo cảnh quan không gian sáng, xanh, sạch, đẹp; duy trì hoạt động tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm vào sáng thứ 7 hàng tuần… Cơ quan Huyện ủy - UBND huyện với phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự trồng và chăm sóc 01 cây xanh trên bàn làm việc, hoặc không gian chung đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp; duy trì hoạt động tổng vệ sinh cơ quan vào chiều thứ 6 hàng tuần.

z4838767784083_373053b47ecac779793da0769edf73a4.jpg
Quy tắc ứng xử được niêm yết khổ lớn, dễ quan sát tại hành lang

Ghi nhận thực tế tại bộ phận một cửa, các phòng thuộc huyện và đặc biệt là kiểm tra mô hình điểm được huyện triển khai điểm tại Phòng Giáo dục cho thấy, huyện Thanh Trì đã triển khai nghiêm túc, bài bản, hiệu quả chỉ đạo của Thành phố về 02 bộ Quy tắc ứng xử. Thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tại các bộ phận luôn niềm nở, chu đáo. Mọi thành viên trong Đoàn đều ấn tượng với mô hình cơ quan, nơi làm việc sáng, xanh, sạch, đẹp, chuyên nghiệp của Phòng Giáo dục.

z4838773040939_2ed00266979139346074e22a9509675f.jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại buổi kiểm tra

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh khuyến khích huyện Thanh Trì cần tìm giải pháp nhân rộng các mô hình văn hóa; chú trọng tới công tác thi đua khen thưởng, nêu gương các cá nhân, tập thể có nhiều cách làm sáng tạo trong việc lan tỏa 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố thấm sâu vào đời sống xã hội. Bên cạnh đó, huyện Thanh Trì cần được đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền theo nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phong phú giúp người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận và thực hiện tích cực, hiệu quả, đầy đủ hơn các nội dung liên quan đến Quy tắc ứng xử.

Những năm qua, huyện Thanh Trì đã và đang triển khai hiệu quả 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, có sự vào cuộc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân; từng bước hình thành những chuẩn mực văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội hiện đại và phát triển bền vững.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Trì: Gắn thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng với các phong trào thi đua giữ gìn cảnh quan môi trường.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO