Huử³nh Phúc Аiửn: Viết kịch bản...đạo diễn đám tang cho chính mình

Thể thao văn hoá| 08/06/2009 11:07

à‚m nhạc Việt Nam đang đi và o quử¹ đạo của chòm sao xấu (dự báo của nhạc sĩ Quốc Dũng). Аầu tiên là  sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ Bảo Phúc khi nhiửu dự án âm nhạc còn dang dở. Và  Huử³nh Phúc Аiửn, đạo diễn của những show ca nhạc lớn, cũng bất ngử nhập viện trong cơn nguy kịch.

Cũng bất ngử như một năm trước, anh nhận kết quả như một án tử­ hình của bệnh viện Chợ Rẫy: ung thư gan, trong khi suốt thời gian dà i trước đó, chẩn đoán của một bệnh viện danh tiếng khác của thà nh phố vẫn chỉ là : đau dạ dà y!

Lần ấy, vội vã tới thăm anh, Аiửn vừa vô thuốc lần đầu tiên theo chỉ định của bác sĩ và  bị thuốc hà nh, rất đau đớn. Nhưng sau ca mổ được xem là  thà nh công ở Singapore, Аiửn như từ cõi chết trở vử, tươi tắn, khửe mạnh, và  lại lao và o là m việc như điên, nhiửu dự án live show tiếp tục, như một sự kử³ diệu của cuộc đời... Ai cũng mừng cho anh.

Nhưng kử³ thực, hơn ai hết, Аiửn hiểu rõ sức khửe và  bệnh tình của mình. Anh kể, sau ca mổ, các bác sĩ Singapore đưa ra bốn phác đồ chữa trị, và  tất cả đửu là  thử­ nghiệm. Anh đã qua tới phác đồ thứ tư, là  khi thuốc chủ yếu chỉ để giảm đau... Và  một cơn ho bất ngử đã là m thức dậy những cơn đau ngủ yên suốt thời gian qua. Ngà y 28/5, Huử³nh Phúc Аiửn phải nhập viện trong tình trạng đau đớn mê man, bác sĩ lắc đầu và  người nhà  đã phải chuẩn bị trước tình hình xấu nhất có thể xảy ra. Аã có rất nhiửu nước mắt của bạn bè, thân hữu khi đến thăm anh...

Vậy mà  thật kử³ lạ, ngà y thứ ba nằm viện, Аiửn khửe lại một cách ngạc nhiên. Tươi tỉnh, đầu óc tỉnh táo, Huử³nh Phúc Аiửn vẫn như những lúc ngồi cà  phê trả lời phửng vấn mỗi khi có dịp hẹn trước đây, anh chuyện trò thật lạc quan, hà i hước vử tình hình sức khửe của mình và  cả những dự định công việc mà  anh sẽ còn là m trong thời gian tới.

Trong khi đau đớn, tưởng như không qua khửi, trênblog của anh, blast vẫn là  một dòng chữ vử công việc: Аi Phan Thiết. Là m show. Những ngà y trước khi nhập viện, anh vẫn lu bu, bận rộn với những dự án, chương trình, do các công ty đặt hà ng. Sau show diễn kỷ niệm ngà y giải phóng tỉnh Bình Thuận mà  tỉnh nà y mời đích danh anh là m đạo diễn, Huử³nh Phúc Аiửn sống chủ yếu là  ở Bình Dương, nhà  người anh ruột, vì như anh nói: Giử chỉ thích sống ở một nơi gần gụi với đời sống thiên nhiên, cây cử cho... nhẹ người. Căn hộ như mơ ước của anh từ hơn một năm nay là  ngôi nhà  xanh rợp bóng cây, thoáng mát bên quận 7, để hai đứa bé được sống gần thiên nhiên, bây giử vẫn đà nh là  mơ ước.

Huử³nh Phúc Аiửn và  gia đình trong chuyến du lịch trước khi anh ngã bệnh

Những ngà y lui vử sống ở Bình Dương, ít ai ngử được Huử³nh Phúc Аiửn lại can đảm đến mức ngồi viết kịch bản đạo diễn... đám tang cho chính mình. Khi đau quá, không gõ máy tính được thì anh đọc cho cô cháu gái ngồi ghi lại. Kịch bản nà y thật ra là  bí mật, chỉ có anh và  cô cháu gái biết, ngay cả chị Hải Anh, vợ anh cũng chỉ nghĩ là  anh đang viết... di chúc, dặn dò.

Chỉ đến lần nhập viện nà y, nhận biết mình đang ở và o tình trạng quá nguy kịch, Huử³nh Phúc Аiửn mới nói rõ sự nhử cậy nà y và  nêu đích danh Аinh Anh Dũng sẽ là m tổng đạo diễn, Dũng khùng đạo diễn, Lê Quang biên tập âm nhạc! Huử³nh Phúc Аiửn mong muốn có một đêm nhạc ấm áp, mộc mạc và o đêm cuối trước khi đưa anh vử nơi an nghỉ cuối cùng. Аiửn muốn được ra đi trong âm nhạc - thế giới mà  anh đã gắn bó một cách tình cử mà  như định mệnh (Аiửn tốt nghiệp lớp diễn viên sân khấu trường SKАA TP.HCM) và  cũng là  nơi đã tạo nên một cái tên đạo diễn Huử³nh Phúc Аiửn, một phong cách Huử³nh Phúc Аiửn không thể trộn lẫn!

Huử³nh Phúc Аiửn gọi đó là  event quan trọng cuối cùng của cuộc đời mình. Anh nói: Khi chà o đời mình không thể nà o biết được mình đã được sinh ra như thế nà o, nhưng khi mất đi, mỗi người hoà n toà n có thể dự toán được mình sẽ có một cái chết như thế nà o, sẽ diễn ra là m sao. Anh gọi đó là  hạnh phúc, vì nghử của mình là  đạo diễn mà !. Anh nói bằng một giọng điệu hà o hứng kèm nụ cười tươi: Аến lúc nà y rồi, phải nói trước, phân công, giao nhiệm vụ cho rõ rà ng, chứ đến lúc sự việc đã xảy ra rồi, mình không yên tâm khi mọi người sẽ chộn rộn, cuống cuồng....

Anh nhẹ nhà ng và  bình tĩnh trước kịch bản đời mình, còn những bạn bè, những người được anh giao nhiệm vụ cho event lớn nà y thì không cầm được nước mắt. Ca sĩ Quang Dũng vừa mới khai trương QD Bar & Lounge, dự định mỗi thứ Năm hà ng tuần sẽ có chương trình ca hát đặc biệt, và  chương trình đầu tiên sẽ là  đêm Quang Dũng hát, nhưng đi thăm Аiửn vử, anh quyết định dời thời điểm và o lúc khác vì chẳng còn bụng dạ nà o để hát. Nhiửu dự định cộng tác với Huử³nh Phúc Аiửn, nhiửu ca sĩ thân thiết với Huử³nh Phúc Аiửn (dù có đang là m một việc gì chung hay không) đã tạm hoãn, tạm dừng như thế. Họ chử anh. Cái tình nghệ sĩ vẫn còn nhiửu câu chuyện cảm động lắm.

Tìm và o blog của Huử³nh Phúc Аiửn, thấy anh vẫn còn rất trăn trở với nhiửu dự án sẽ là m. Anh sẽ là  đạo diễn cho chương trình Duyên dáng Việt Nam sắp tới. Аọc những tâm sự của anh trong những ngà y suy nghĩ tìm ý tưởng, chủ đử cho chương trình, không thể không cảm động trước những khao khát muốn được là m thật nhiửu việc của anh: Có bao giử bạn mất ngủ nhiửu đêm cho một chuyến đi xa? Sự nôn nóng đôi khi là m bạn bồn chồn đến nghẹt thở? Có bao giử bạn cảm thấy thời gian quá dà i và  mong đợi đến ngà y khởi hà nh từng phút từng giây?; hay như tâm trạng, áp lực vử nghử cũng như những âu lo vử sức khửe: tuy biên tập, mọi tính toán chuyên môn đã hình thà nh đâu đó nhưng nỗi lo âu và  áp lực lại nặng nử vô cùng, cho nên đôi khi tự nghĩ lại thấy chuyến trở vử với hà nh lý quá nặng nử trên vai, có nên chăng? Chắc bị quá cước rồi. Nhưng nếu chỉ vì hà nh lý? Việc ấy ta có thể gánh vác và  giải quyết được. Nhưng còn một gánh nặng khác không mà u, không mùi là m ta quẫn cả trí và  cũng chẳng biết lựa chọn con đường nà o để trở vử cho ngắn nhất, đẹp nhất!.

  Аạo diễn Huử³nh Phúc Аiửn cùng vợ và  hai con  (Ảnh: blog Huử³nh Phúc Аiửn)

Mong muốn lớn nhất hiện giử của anh là  được thực hiện một chương trình ca nhạc gây quử¹ từ thiện dà nh cho bệnh nhân ung thư, mà  có lẽ cụ thể hơn là  những bệnh nhân K-Gan của bệnh viện Chợ Rẫy đang gặp hoà n cảnh khó khăn.Аó là  một việc là m thiết thực vì nó là  công việc, là  nghử của tôi, là  thế mạnh mà  tôi đang có. Có thể số tiửn quyên góp từ thiện không được nhiửu so với căn bệnh tốn kém nà y trong hoà n cảnh khó khăn chung của xã hội, nhưng ít ra nó cũng góp được một phần nà o đó dà nh cho những người bất hạnh, có hoà n cảnh khó khăn. à tưởng hình thà nh và  thôi thúc anh thực hiện bắt đầu kể từ cái ngà y anh phải ra và o thường xuyên ở các bệnh viện của Việt Nam, mà  điển hình là  bệnh viện Chợ Rẫy.Từ lúc đó tôi mới thấy bệnh nhân ung thư của Việt Nam sao bây giử nhiửu đến như vậy. Mà  trong con số nhiửu ấy, đa phần đửu là  những người nghèo, họ không có tiửn để là m những mẫu xét nghiệm, chụp CT, là m Toce... Tôi đã từng chứng kiến cảnh một bệnh nhân lớn tuổi và o phòng khám K-Gan của bệnh viện Chợ Rẫy khi không có tiửn để là m Toce lần hai. Mà  nếu không là m Toce lần hai thì chẳng khác gì đang nuôi mầm mống tế bà o ung thư trong người thêm ngà y cà ng phát triển. Cái nghèo là  vậy đó, nó có cái quyửn ưu tiên là  can thiệp trực tiếp và o sự sống và  cái chết của con người, nhất là  những người gặp hoà n cảnh khó khăn....

Và o thăm Аiửn, nói chuyện với anh, nhìn anh ăn từng muỗng cơm vợ đút, dù ngượng ngùng với chúng tôi nhưng anh vẫn pha trò thật hà i hước:Có thấy giống Bé bi one more time không?" (nhại theo tên ca khúc nổi tiếng Baby one more time của Britney Spears); hay như suy nghĩ lạc quan mà  anh luôn nói: Còn nước còn tát, chớ thấy sóng cả mà  ngã quai chèo. Ta còn niửm tin ngà y nà o thì ta cứ tin và o cuộc sống tốt đẹp vẫn còn đang tiếp diễn để mà  tồn tại. Lại thấy như được anh tiếp sức cho niửm tin, một niửm tin dẫu có mơ hồ, và o sự kử³ diệu của cuộc sống...

Những ngà y nà y, trong phòng bệnh trên lầu 10 bệnh viện Chợ Rẫy hẳn anh sẽ còn vật vã lắm. Trong danh sách bệnh nhân ở khu nà y, Huử³nh Phúc Аiửn là  người trẻ nhất. Sinh năm 1970. Anh chỉ mới 39 tuổi...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Huử³nh Phúc Аiửn: Viết kịch bản...đạo diễn đám tang cho chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO