Họp báo Chính phủ thường kử³ tháng 7: Vẫn chuẩn bị hồ sơ kiện TQ

Thu Hương (lược ghi) | 01/08/2014 10:33

NHN Online - Аó là  kh?ng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kử³ chiửu 31/7 liên quan đến câu hửi của phóng viên vụ kiện TQ liên hạ đặt già n khoan trái phép trong tình thế mới: TQ rút già n khoan 981?

Tại cuộc họp báo lần nà y, Bộ trưởng Chủ nhiệm nên cũng khái quát vử tình hình Kinh tế- Xã hội 7 tháng đầu năm 2014 nói chung, kinh tế vĩ mô có xu hướng tích cực, lạm phát ở mức trong tầm kiểm soát, Công nghiệp phát triển hiệu quả, NXK duy trì tăng trưởng...

Vử phương hướng nhiệm vụ sắp tới, tập trung tháo gữ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, giải ngân các dự án đầu công, huy động các nguồn lực trong và  ngoà i nước cho đầu tư phát triển, tháo gỡ khó khăn cho DN, kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực ngân hà ng. Vừa qua đã khởi tố một số đối tượng trong lĩnh vực nà y. Аặc biệt tiếp tục xử­ lý tổng thể cải cách hà nh chính nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tránh gây phiửn hà  cho DN và  Nhà  nước như: Thuế, Hải quan, đăng kí kinh doanh, đất đai, xây dựng..., đặc biệt là  vử thuế. Giao Bộ Nội vụ xây dựng đử án vử chỉ số đánh giá  sự hà i lòng của người dân đối với bộ máy hà nh chính các cấp.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhấn mạnh đến vấn đử tội phạm bảo kê cho xe quá tải vượt trạm cân, tình hình buôn lậu và  khai thác cát gây hậu quả môi trường nghiêm trọng qua biên giới ..... Tại cuộc họp báo một số vấn đử nóng được phóng viên nêu ra đối với Bộ trưởng nên và  đại diện lãnh đạo các bộ như: Việc khởi kiện Trung Quốc hạ đặt già n khoan Hải Dương 981 cho dù Trung Quốc đã rút già n khoan; tại nạn Hà ng không các nước thời gian qua, đặc biệt ở ta có vụ rơi máy bay quân sự là m hy sinh 19 người; Việc khởi tố liên quan đến vỡ nước đường ống nước sạch Sông Аà ; việc  hỗ trợ thanh khoản cho ngân hà ng TMCP Xây dựng VN của NHNN khi trong ngà y hôm nay có dấu hiệu người dân rút tiửn khửi hệ thống của ngân hà ng nà y...

Tiếp tục tiến hà nh khởi kiện Trung Quốc

Mở đầu câu hửi của Phóng viên, Báo Người Lao Аộng đặt câu hửi: Tại họp báo thường kử³ tháng trước, trong thông cáo đử cập việc trình lãnh đạo cấp cao hồ sơ pháp lý khởi kiện TQ đối với việc hạ đặt già n khoan. Vừa rồi, tuy già n khoan nước nà y đã rút nhưng theo giới chuyên gia đánh giá đây chỉ là  bước chiến thuật nằm trong kế hoạch. Việc khởi kiện TQ được đử cập trong cuộc họp nà y không? Tình thế mới TQ rút già n khoan có được đử cập trong cuộc họp Chính phủ lần nà y không? Vì chuyên gia đánh giá việc TQ không khởi kiện TQ khi họ rút đi cũng mất một cơ hội rất lớn trong việc khẳng định chủ quyửn của mình?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên: Chúng ta được biết sự kiện TQ hạ đặt già n khoan 981, hiện đã rút ra khửi vùng biển của VN nhưng tại piên Chính phủ lần nà y Chính phủ không bà n đến. Tuy nhiên, Thủ Tướng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị hồ sơ pháp lý cần thiết liên quan đến việc bảo vệ chủ quyửn trên tinh thần Luật pháp Quốc tế. Hiện nay, biện pháp pháp lý đã và  đang tiếp tục nghiên cứu, bổ sung. Việc chọn thời điểm cần thiết có lợi nhất để thực hiện sẽ do cấp lãnh đạo quyết định. Ngà y 6-2014 (ngà y 1-7), thông cáo báo chí do Văn phòng Chính phủ cung cấp khẳng định Thủ tướng giao các cơ quan chức năng tiếp tục củng cố, chuẩn bị hồ sơ để trình lãnh đạo cấp cao xem xét, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý Theo Luật pháp Quốc tế.

Liên quan đến các vụ tai nạn Hà ng không các nước, VN có máy bay bị rơi. Báo An ninh Thủ đô nêu: Thời gian qua thế giới chứng kiến nhiửu vụ tai nạn hà ng không dân dụng rất thảm khốc. Ở VN cũng đã có vụ rơi máy bay quân sự là m hy sinh 19 người, 2 đồng chí vẫn đang điửu trị trong viện Bửng. Bên cạnh đó cũng có hà ng loạt vi phạm, theo đánh giá của Bộ GTVT, uy hiếp vử an toà n bay như vụ máy bay hạ nhầm sân bay, máy bay bay lòng vòng trên trời 10 phút, nhân viên kiểm soát không lưu có lỗi. Trong phiên họp Chính phủ vừa rồi có đử cập vấn đử nà y không? Chính phủ đã và  sẽ có những biện pháp thế nà o để chấn chỉnh ngay tình trạng nà y để các chuyến bay an toà n?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên: Vừa rồi Phó Thủ tướng Hoà ng Trung Hải đã có cuộc họp chỉ đạo vử an ninh, an toà n bay. Chúng ta đặt nhiệm vụ nà y là  nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Аã có những tín hiệu chỉ đạo rất quyết liệt của Bộ trưởng GTVT và  đã phân công 1 thứ trưởng GTVT trực tiếp cùng những đoà n kiểm tra các khâu, các nội dung cụ thể, có những giải pháp chấn chỉnh ngay, không để tình trạng xảy ra như thời gian vừa qua.

Người dân không nên rút tiửn sớm

Liên quan việc triển khai giai đoạn 2 của dự án đường ống nước sạch Sông Аà , TP Hà  Nội vừa có văn bản xin cơ chế đặc thù cho dự án nà y, quan điểm của Chính phủ vử văn bản nà y như thế nà o? Dự án có quá nhiửu lỗi nhưng Vinaconex vẫn được chỉ định thực hiện giai đoạn 2 của dự án? Nếu không có chuyên khởi tố vụ án thì liệu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp và  Chính phủ sẽ xử­ lý việc lựa chọn đơn vị thi công như thế nà o?  Trả lời cho câu hửi nà y, Bộ trưởng Nên cho biết: Аường ống nước Sông Đà  là  điửu rất đáng tiếc, là m ảnh hưởng tới cuộc sống hà ng vạn người. Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hà nh xen xét việc theo chức năng được giao. Hiện nay thẩm quyửn xử­ lý là  của Bộ xây dựng và  TP Hà  Nội, khi có những dấu hiệu vi phạm pháp luật, Cơ quan điửu tra sẽ và o cuộc. Chúng ta phải tiếp tục theo dõi khi có nhưng thông tin cần thiết chúng tôi sẽ thông báo.

Liên quan nội dung vử Thuế trong cuộc họp Chính phủ lần nà y, mức trần của Quảng cáo thì vẫn được giữ nguyên, lần nà y được mở rộng hơn (tức là  không áp mức trần quảng cáo 15% cho các chi phí khuyến mãi. Trả lời câu hửi nà y, đại diện Bộ Tà i chính cho hay: Аể sử­a nội dung nà y là m thẩm quyửn của quốc hội vì: Trong Luật thuế thu nhập DN thì mức khống chế 15% không chỉ áp với quảng cáo mà  còn bao gồm cả thiết bị, khánh tiết, khuyến mại, hội nghị, hỗ trợ chi khác..... Do vậy, để minh bạch chính sách, đảm báo đúng với tình hình hiện nay và  trong các quy định, trong hội nhập đà m phán của chúng ta. Bộ Tà i chính đã trình để Chính phủ có một Nghị quyết, trong đó có nội dung giao cho Bộ trưởng Bộ tà i chính trình Quốc Hội quy định chỉ khống chế 15%  đối với chi quảng cáo thay vì một loạt các khoản chi khác.

Một vấn đử nóng mà  Phóng viên quan tâm đến là , việc hỗ trợ thanh khoản cho ngân hà ng TMCP Xây dựng VN của NHNN khi trong ngà y hôm nay có dấu hiệu người dân rút tiửn khửi hệ thống của ngân hà ng nà y. Thông cáo của NHNN cho biết đã giám sát chặt chẽ ngân hà ng nà y. NHNN có biết hay không yếu kém của ngân hà ng thương mại nà y hay chỉ khi cơ quan điửu tra và o cuộc thì mới rõ sai phạm? Xin cho biết các biện pháp hỗ trợ thanh khoản thế nà o vì ngay trong hôm nay dân có dấu hiệu rút tiửn khửi hệ thống ngân hà ng nà y. Аại diện Ngân hà ng Nhà  nước phân tích:

Quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, trong đó có giám sát các ngân hà ng yếu kém thực hiện theo Аử án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và  đã đạt được kết quả tương đối tích cực. Như thông báo của NHNN vử việc một số cá nhân từng tham gia Ngân hà ng Xây dựng bị bắt giam, NHNN đã và  đang giám sát để bảo đảm rằng hoạt động của Ngân hà ng không bị ảnh hưởng bất lợi bởi sự kiện nà y; những dấu hiệu vi phạm pháp luật, qua quá trình giám sát thanh tra thì NHNN đã có phát hiện và  có biện pháp xử­ lý. Vừa qua cơ quan pháp luật đã và o cuộc, NHNN đã phối hợp với các địa phương thông tin để người gử­i tiửn yên tâm. Hai là  dự phòng các biện pháp, trong đó có hỗ trợ thanh khoản với ngân hà ng nà y. Trong 2 ngà y qua, đã có người gử­i tiửn tại Ngân hà ng Xây dựng đến rút tiửn, tuy nhiên theo số liệu chúng tôi nắm được, chỉ sang ngà y thứ hai, tức là  ngà y hôm nay, thì hầu như không còn. Trong quá trình giám sát hệ thống ngân hà ng cũng như cơ cấu các ngân hà ng yếu kém, tất cả tiửn gử­i của người gử­i tiửn đửu được bảo đảm. Chỉ có một số ít người thiếu tin tưởng, nôn nóng rút tiửn trước thời hạn, từ đó không được hưởng lãi thì chịu thiệt thòi. Chúng tôi khuyến cáo người gử­i tiửn tin tưởng và o các biện pháp của Chính phủ, của NHNN, không nên vội và ng rút tiửn sớm, ảnh hưởng đến quyửn lợi của chính người gử­i tiửn.

Vấn đử liên quan đến việc tồn 90.000 tỷ đồng cử­a Kho bạc Nhà  nước,  trong khi nhiửu dự án chậm tiến độ vì không thể giải ngân được vốn. Vậy thì nguyên nhân của tình trạng dồn ứ vốn nà y và  hướng giải quyết trong thời gian tới?  Аại diện Bộ tà i chính giải thích,  Qua số liệu của 6 tháng cũng như 7 tháng, chúng ta đang có sự tồn ngân cao hơn mức bình thường khoảng 15-16%. Nguyên nhân chính là  đà  dự toán thu khá, 63,3% so với dự toán nhưng dự toán chi đạt 59%, trong đó chi đầu tư cũng đạt khoảng 57%. Аúng là  có tồn ngân. Nguyên nhân là  các dự án đầu tư hiện nay giải ngân chậm. Chúng tôi cho rằng còn một số nguyên nhân như công tác giải phóng mặt bằng chậm. Nguyên nhân thứ 2 là  thủ tục hà nh chính của chúng ta kéo dà i so với thời gian quy định cũng như so với yêu cầu cải cách. Nguyên nhân thứ 3 là  do các sự kiện ngà y 12-14/5 (công nhân một số địa phương biểu tình phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép già n khoan Hải Dương 981 trong thửm lục địa và  vùng đặc quyửn kinh tế của Việt Nam) ảnh hưởng tới 14-15 dự án.

Do vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và  Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tà i chính đang phối hợp với các bộ, địa phương để khắc phục, đẩy nhanh giải ngân, đạt được dự toán năm, đưa tồn ngân vử mức chấp nhận được. Tinh thần chung là  chúng ta đang thực hiện có hiệu quả, đến giử chúng ta đã và  đang thực hiện tương đối tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Họp báo Chính phủ thường kử³ tháng 7: Vẫn chuẩn bị hồ sơ kiện TQ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO