Hỗn loạn tại phiên tòa xử­ các đối tượng đà o phá 21 ngôi mộ

DT| 29/11/2011 13:27

(NHN) Sau khi nghe tuyên bố của kiểm sát viên, đại diện Viện kiểm sát Bình Аịnh giữ quyửn công tố tại tòa tuyên bố hoãn phiên tòa vì thiếu nhân chứng. Quá bức xúc, những người bị hại đã xông lên phản đối kịch liệt, gây cảnh hỗn loạn.

Sáng 28/11, TAND tỉnh Bình Аình đã mở phiên tòa phúc thẩm hình sự vụ án: Xâm phạm trái phép mồ mả, hà i cốt theo điửu luật 246 Bộ luật hình sự.

Khoảng 8 giử 30 phút, phiên tòa bắt đầu, đại diện Hội đồng xét xử­ sau khi thẩm tra lại lý lịch bị cáo, người bị hại và  những người có liên quan đến vụ án di dời trái phép 21 ngôi mộ tại Xứ Bà u Аưng thuộc thôn Vĩnh Bình, xã Mử¹ Phong, huyện Phù Mử¹, tỉnh Bình Аịnh xảy ra hồi tháng 1/2011.




Sau khi chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm hoãn xử­, không khí trở nên vô cùng căng thẳng, các bị hại phản ứng mạnh gây cảnh hỗn loạn

Phiên tòa trở nên căng thẳng, hỗn loạn khi đại diện VKSND tiếp tục thẩm tra lại lý lịch phía người bị hại; cho rằng thiếu nhân chứng, không có đại diện chính quyửn địa phương nên quyết định hoãn phiên tòa.

Qua bức xúc người bị hại đứng lên phản đối gay gắt. Аại diện VKSND tại phiên tòa đáp lại có phần nặng lời gây tâm lý bất bình. Sẵn nỗi bức xúc vử việc mồ mả người thân bị đà o bới tung, di dời đi nơi khác, gần 20 người bị hại đã xông lên chử­i bới, đập bà n ghế, la lối om xòm khiến phiến tòa vô cùng hỗn loạn.

Lực lượng công an bảo vệ phiên tòa phải rất nỗ lực mới vãn hồi được trật tự. Sau đó đại diện Hội động xét xử­, ông Hồ Khá, Chủ tọa phiên tòa, tuyên bố hoãn xử­.

Trao đổi với PV, ông Hồ Khá cho biết: Phiên tòa bị hoãn lại là  do thiếu 2 người bị hại (13/15 người bị hại được triệu tập có mặt), do kiểm sát viên đử nghị, bị cáo kêu oan và  do luật sư đại diện phía bị hại cũng đử nghị hoãn.

Sau khi phiên xử­ bị tạm hoãn, người dân tiếp tục tìm đến trụ sở UBND tỉnh Bình Аịnh kêu oan, nhử tỉnh can thiệp.

Các bị hại kéo nhau sang trụ sở UBND tỉnh Bình Аịnh nhử can thiệp

Chị Аỗ Thị Hồng là  một trong số các bị hại, bức xúc: Mồ mả ông cố, bà  nội và  cậu em tôi bị chúng đà o bới tung đem nơi khác không biết xương cốt có còn nguyên vẹn không. Chúng tôi những người dân quê mùa phải bử bê công việc đồng áng, anh chị em thuê xe từ quê và o thà nh phố Quy Nhơn tốn cả triệu đồng để dự phiên tòa với mong muốn tòa án xử­ đúng người đúng tội trả lại công bằng cho người dân. Lẽ ra người bị hại như chúng tôi phải được bênh vực, trái lại ông đại diện VKSND lại còn có hà nh động nạt nộ, quát tháo, lăng mạ chúng tôi, thử­ hửi phiên tòa như vậy có còn có minh bạch.

Anh Аỗ Thiện Nghĩa cũng bà y tử quan điểm: Bản thân tôi đến ngà y hôm nay tòa án xử­ mà  chưa nhận được giấy mời. Từ hôm xảy ra vụ việc đến nay có cả 20 lần từ Аắc Lăk vử Bình Аịnh để giải quyết công việc tốn kém tiửn bạc mà  chẳng đến đâu. Nguyện vọng chúng tôi là  mong tòa án, cơ quan chức năng xử­ lý đúng người đúng tội, nhanh chóng bồi thường thiệt hại thửa đáng để ổn định công việc là m ăn.

Chị Hồng (áo kẻ), chị Thư trình bà y nỗi bất bình với phóng viên

Lật lại hồ sơ vụ án, tháng 6/2010, UBND xã Mử¹ Phong quy hoạch khu vực gò mả xứ Bà u Аưng thuộc thôn Vĩnh Bình - nơi chôn cất 21 ngôi mộ (20 mộ của dòng họ Аỗ và  một mộ của dòng họ Phan) - cho Công ty Аông Tâm thuê để mở cây xăng.

UBND xã đưa ra mức đửn bù gần 30 triệu đồng để thân nhân bốc mộ đi nơi khác nhưng các gia đình không chấp nhận vì cho rằng đây là  nghĩa trang tộc họ đã có từ lâu. Sau đó, xã quyết định giao cho phía công ty thương lượng trực tiếp với các hộ và  đưa ra mức đửn bù là  70 triệu đồng. Tuy nhiên, một số gia đình dòng họ Аỗ vẫn kiên quyết không nhận.

Muốn nhanh chóng có mặt bằng triển khai dự án, khoảng 1 giử sáng 19/1/2011, với sự thông đồng của Аỗ Thị Ngọc Dung (con cháu họ Аỗ), Nguyễn Chí Аông, 39 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Аông Tâm II, đã dẫn nhiửu người đến trực tiếp đà o phá tất cả 21 ngôi mộ, bử và o 22 cái quách rồi đem cải táng tại một đám đất gần đó.

Tại phiên xử­ sơ thẩm ngà y 9/9, TAND huyện Phù Mử¹ đã tuyên phạt Nguyễn Chí Аông 24 tháng tù; Аỗ Thị Ngọc Dung (trú xã Mử¹ Phong) 18 tháng tù; Nguyễn Ngọc Truyửn (trú thị trấn Phù Mử¹) 15 tháng tù; Nguyễn Bé, Lê Kim Thạch (trú thị trấn Bình Dương), Võ Thà nh Аông (trú xã Mử¹ Quang) mỗi bị cáo 12 tháng tù vử tội xâm phạm mồ mả, hà i cốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hỗn loạn tại phiên tòa xử­ các đối tượng đà o phá 21 ngôi mộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO