Hội nghị thường niên Hội đồng Thống đốc ADB chính thức khai mạc tại Hà  Nội

Trần Chung| 05/05/2011 12:58

(NHN) Sáng nay 5/5, Hội nghị thường niên Hội đồng Thống đốc Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB) lần thứ 44 đã chính thức khai mạc tại Hà  Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và  phát biểu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Việt Nam vinh dự lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên ADB. Tôi hy vọng đây sẽ là  cơ hội để đánh giá đầy đủ, toà n diện vử những nỗ lực hoạt động của ADB trong thời gian qua, quyết định phương hướng hoạt động cho thời gian tiếp theo với nhiửu sáng kiến mới có hiệu quả vì mục tiêu hợp tác và  phát triển; đồng thời tăng cường quan hệ giữa ADB và  các nước thà nh viên cũng như với các đối tác phát triển và  các bên liên quan khác.

Thủ tướng khẳng định: "5 năm tới sẽ là  giai đoạn kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 7%/năm; Tỉ lệ hộ nghèo giảm khoảng 2%/năm; Thu nhập khu vực nông thôn tăng khoảng 2 lần so với năm 2010. Tất cả vì mục tiêu phát triển hướng tới một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, bảo đảm sự hà i hòa giữa phát triển kinh tế và  văn hoá, xã hội. Chính phủ Việt Nam trân trọng và  đánh giá cao cam kết của cộng đồng quốc tế tại Hội nghị các nhà  tà i trợ cho Việt Nam (CG) vừa qua, trong điửu kiện gặp rất nhiửu khó khăn nhưng nhiửu nhà  tà i trợ vẫn dà nh những nguồn vốn ưu đãi lớn cho Việt Nam. Tuy đã đạt được nhiửu thà nh tựu nhưng hiện nay Việt Nam vẫn là  một nước nghèo, trong chặng đường phát triển phía trước còn rất nhiửu khó khăn, Việt Nam sẽ huy động và  sử­ dụng tốt nhất nội lực của mình, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả hơn nữa của cộng đồng quốc tế, của các nhà  tà i trợ, trong đó có ADB và  các nước thà nh viên".

Chủ tịch Ngân hà ng Phát triển Châu à khẳng định, Châu à có thể dẫn thế giới tới một sự tăng trưởng bửn vững, công bằng và  cân bằng hơn nếu châu à đương đầu được với những thách thức ở tầm trung và  dà i hạn một cách có mục tiêu và  tâm huyết. 

Trong bà i phát biểu khai mạc Tương lai của Châu à: Thách thức Khu vực, Trách nhiệm Toà n cầu ông Kuroda nói rằng khu vực châu à và  Thái Bình Dương nổi lên nhanh chóng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toà n cầu và  phải đối phó với những thách thức vử nghèo đói, bất bình đẳng, đô thị hóa quá nhanh, sự xuống cấp của môi trường, và  biến đổi khí hậu ngà y cà ng lớn và  vẫn đang tiếp diễn.

Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam Nguyễn Văn Già u (ảnh: DTO)

Trong khi nửn kinh tế châu à đang tăng trưởng nhanh chóng trong và i thập kỷ, ông Kuroda cũng chỉ ra rằng Аây không chỉ là  vấn đử tăng trưởng vử số lượng, mà  còn cả tăng trưởng vử chất lượng. Tăng trưởng bửn vững là  cần thiết “ sự tăng trưởng mang lại nhiửu công ăn việc là m hơn, và  cải thiện chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người. Khu vực châu à và  Thái Bình Dương không thể thịnh vượng hay đạt được những thà nh quả mong muốn nếu những lợi ích từ tăng trưởng không được chia sẻ công bằng.

à”ng Kuroda đã nói vử năm vấn đử chủ chốt đóng vai trò thiết yếu nhằm mở khóa cho tiửm năng phát triển của khu vực.

Một là  vai trò lãnh đạo sáng suốt và  cam kết quản trị điửu hà nh hợp lý. Nhiửu quốc gia châu à đang phát triển tiếp tục xếp thứ hạng khá thấp trong mức đánh giá quản trị điửu hà nh “ điửu nà y cần phải được thay đổi nhằm thúc đẩy chất lượng tăng trưởng. Chúng ta cần phải hỗ trợ người nghèo và  đảm bảo sự công bằng trong thể chế và  giá trị của mỗi công dân.

Các yếu tố khác bao gồm thu hút nguồn vốn đầu tư hơn 750 triệu độ la Mử¹ mỗi năm từ nay đến năm 2020; hệ thống tà i chính vững mạnh nhằm phân bổ vốn dự trữ của khu vực cho những nhu cầu vử phát triển của châu à; chia sẻ kinh nghiệm phát triển trong và  ngoà i khu vực, gia tăng hợp tác và  hội nhâp khu vực.

Chủ tịch cũng nhấn mạnh nhu cầu cần phải là m cho các hệ thống tà i chính cởi mở hơn nữa đối với người nghèo. à”ng nói Аiửu nà y sẽ giúp các gia đình có thể hưởng lợi được từ các cơ hội kinh tế, kiểm soát các cú sốc vử tà i chính, và  có thể tiếp cận được tới các nhu cầu vử giáo dục và  y tế.

à”ng Kuroda cũng nói rằng khu vực châu à cần phải học hửi và  chia sẻ kinh nghiệm với các khu vực phát triển khác như Châu Mử¹ La tinh. Châu à cũng cần phải lưu tâm đến quan hệ hợp tác Nam “ Nam liên khu vực đang ngà y cà ng lớn mạnh, mối quan hệ hợp tác sẽ tăng cường sự tăng trưởng của châu à và  đóng góp và o sự ổn định của kinh tế toà n cầu. Hơn nữa, tăng trưởng bửn vững cũng cần phải kết hợp với đầu tư và o sự đổi mới và  công nghệ, cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển. Gia tăng hợp tác và  hội nhập kinh tế sâu rộng sẽ giúp châu à cải thiện được tính linh hoạt của nửn kinh tế và  đáp ứng hiệu quả hơn với những thách thức toà n cầu như giá hà ng hóa đang gia tăng, sự xuất hiện của tình trạng khan hiếm năng lượng, lương thực và  nguồn nước.

Bên cạnh việc đối phó với những thách thức quốc gia và  khu vực, ông Kuroda cũng kêu gọi khu vực châu à và  Thái Bình Dương gánh vác những trách nhiệm toà n cầu ngà y cà ng lớn trong việc đối phó với những vấn đử như biến đổi khí hậu và  tái cân bằng nửn kinh tế.

à”ng khuyến nghị khu vực châu à có thể vạch ra tiến trình đi đến tăng trưởng bửn vững thông qua việc áp dụng một mô hình tăng trưởng xanh sẽ hỗ trợ việc quản lý môi trường như nửn móng cho đổi mới và  tăng trưởng.

Với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, khu vực châu à sẽ được đặt và o vị trí dẫn dắt sự mất cân bằng toà n cầu bằng cách mở rộng thị trường của riêng mình và  trở thà nh đầu mối của nhu cầu toà n cầu. à”ng nói chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ vử một đại nhà  máy châu à và  nhìn nhận khu vực nà y như đại khách hà ng.

Cuối cùng, thông qua tăng cường các hệ thống tà i chính, châu à có thể thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xây dựng một cơ cấu quản trị điửu hà nh và  tà i chính thế giới mới. à”ng Kuroda nhắc lại đử xuất vử Аối thoại ử”n định Tà i chính Châu à ở cấp khu vực và  nói rằng không có những nỗ lực hiệp lực nhằm đảm bảo sự ổn định của một hệ thống, thì sự ổn định của một cá nhân nửn kinh tế cũng không thể được đảm bảo.

à”ng nói Châu à cần phải thể hiện tà i lãnh đạo trong những vấn đử nóng bửng toà n cầu và  sản phẩm công toà n cầu. Phối hợp là m việc vì một sản phẩm tốt hơn không phải lúc nà o cũng dễ dà ng, và  đôi khi đòi hửi phải hi sinh các lợi ích cá nhân. Nhưng điửu nà y là  cần thiết. Chưa bao giử trong lịch sử­ nhân loại chúng ta lại có thể kết nối cả khu vực và  toà n cầu như hiện nay. Chúng ta phải tận dụng cơ hội duy nhất nà y để đối phó với những thách thức chung.  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thường niên Hội đồng Thống đốc ADB chính thức khai mạc tại Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO