Văn học - Nghệ thuật

Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội nghị phát động sáng tác hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất

Phương Lan 09:40 04/08/2024

Sáng ngày 3/8/2024, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và bình chọn 50 tác phẩm múa tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025).

Hội nghị là một hoạt động ý nghĩa nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề “Chung một cơ đồ Việt Nam” và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025).

Tới dự hội nghị có Tiến sĩ Đinh Văn Thuần – Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; TS.NSND Phạm Anh Phương – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cùng 25 nghệ sĩ là thành viên Ban Chấp hành Hội, Hội đồng Nghệ thuật và các chuyên gia trong lĩnh vực múa.

anh-2.-ts-dinh-van-thuan-phat-bieu-tai-hoi-nghi.jpg
Tiến sĩ Đinh Văn Thuần – Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Văn Thuần thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao tâm huyết của lãnh đạo Hội và các hội viên trong việc khắc phục khó khăn để tập trung tâm lực, trí lực vì sự nghiệp chung là phát triển nền nghệ thuật múa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Trong 50 năm qua, nghệ thuật múa Việt Nam là một trong những loại hình nghệ thuật có sự chuyển động mạnh mẽ. Ngôn ngữ, trào lưu múa mới đã xuất hiện làm giàu thêm cho tinh hoa nghệ thuật múa Việt Nam. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho thấy nỗ lực của lãnh đạo Hội và toàn thể nghệ sĩ múa Việt Nam.

Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Đinh Văn Thuần bày tỏ mong muốn thời gian tới Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam sẽ tiếp tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới" để tìm cách tháo gỡ khó khăn với những đề án mang tính chiến lược dài hơi nhằm đạt được những thành tựu mới ở chặng đường mới.

anh-1.-toan-canh-hoi-nghi.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các chuyên gia đầu ngành của ngành múa Việt Nam cũng đã trao đổi về các tiêu chí bình chọn 50 tác phẩm múa tiêu biểu. Theo đó, những tác phẩm múa trong 50 năm sau ngày đất nước thống nhất phải là những sáng tác mới, có chất lượng cao về tư tư tưởng và nghệ thuật; Có sự đa dạng về thể loại và hình thức biểu đạt (múa ngắn, thơ múa, kịch múa và kịch bản múa); Có tính nghệ thuật đặc sắc, tính sáng tạo và phương thức thể hiện mới, đồng thời mang đậm dấu ấn của tác giả. Ngôn ngữ múa cần sinh động và gần gũi với khán giả, phù hợp với hơi thở cuộc sống đương thời...

Thay mặt Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, NSND Phạm Anh Phương – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cảm ơn những ý kiến chỉ đạo mang tính định hướng của Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương đồng thời đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị.

"Hội nghị phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Chung một cơ đồ Việt Nam” của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay nhằm đánh giá sâu sắc, toàn diện nền nghệ thuật múa Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước thống nhất; Góp phần cổ vũ, động viên, phát huy tài năng, tâm huyết của các thế hệ nghệ sĩ múa Việt Nam trong việc sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của văn nghệ sĩ trong việc xây dựng và phát triển đất nước", Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam khẳng định./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời
    Nghệ sĩ Hữu Độ sinh năm 1934 tại Hà Nội. Ông tham gia diễn xuất khi còn là học sinh. Năm 1960, ông công tác tại Đoàn Kịch nói Hà Nội. Một số vở gắn liền với tên nghệ sĩ Hữu Độ, có thể kể đến như Cái máy chém, Những người du kích, Lam Sơn tụ nghĩa...
  • Phấn đấu có nhiều tác phẩm giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật
    Ngày 8/8, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Bình mang tên Nhà bác học Lê Quý Đôn
    Các thể loại tham dự giải thưởng bao gồm: Văn xuôi, thơ, âm nhạc, múa, sân khấu, kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian, phát thanh - Truyền hình.
  • Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước
    Căn cứ Kế hoạch số 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); Thực hiện Kế hoạch số 238/KH-TU ngày 17/5/2024 của Thành ủy Hà Nội về Kế hoạch Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) đã xây dựng Kế hoạch tổ chức và công bố Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội nghị phát động sáng tác hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO