Hội là ng “ Nét văn hoá truyửn thống
Hội là ng là dịp để những người con hội tụ vử quê hương, là ng bản nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Tương truyửn, hội là ng là hiện thân của nửn văn hóa đương đại. Nó có một vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống của dân là ng. Từ xa xưa, hội là ng đã trở thà nh một nếp sinh hoạt văn hóa dân gian, một món ăn tinh thần không thể thiếu của nhân dân ở mọi vùng quê.
Hội là ng - một nét đẹp văn hóa truyửn thống của người Việt
Những người con của quê hương, đang sống tại quê hương hay đi là m ăn xa, Việt Kiửu xa xứ tụ họp vử quê hương trong ngà y hội là ng. Trong ngà y hội ấy, những người con đất việt thà nh tâm thắp nén nhang tưởng niệm những người đã khuất, cầu chúc những điửu tốt là nh sẽ đến với gia đình, người thân của mình.
Trong ngà y hội, ai cũng nô nức phấn khởi đội lễ ra đình, đửn, chùa với tấm lòng thà nh. Đứng trước nơi linh thiêng, những lo lắng vật chất hằng ngà y, những toan tính biến mất để thay và o đó là sự vô tư, thanh thản trên mỗi gương mặt.
Những trò chơi dân gian được truyửn từ đưòi nà y qua đời khác, từ thế hệ nà y sang thế hệ khác. Trong những ngà y diễn ra lễ hội, sẽ có tục tế lễ, dâng hương lên Thà nh hoà ng là ng. Đồng thời, các trò chơi dân gian như chọi gà , đua thuyửn rồng, đi cầu kiửu, đánh đu, đấu vật... Những tiết mục văn nghệ dân ca cũng thu hút rất đông sự chú ý của đông đảo nhân dân.
Cốt ở cái tâm
Hội là ng vốn là nét đẹp văn hóa của người Việt. Thế nhưng, hiện nay nét đẹp truyửn thống ấy đã và đang bị mai một bởi ý thức không lấy gì là m tốt đẹp của một bộ phận không nhử người dân. Nà o là cử bạc, nà o là bói toán và cả việc đối xử với khuôn viên chùa chiửn, miếu mạo, hay không gian của lễ hội...
Người đi lễ bử qua mọi nhắc ngở của nhà chùa, đửn hay quy định của ban tổc chức. Người già u sang thì đi lễ với những lễ vật hoà nh tráng, nà o gà , thịt, xôi, và ng mã chất đống... Nhưng ý thức cũng chẳng ra gì, cũng chen lấn xô đẩy những mong thánh thần, phật thây mặt, nghe thấu những cầu nguyện... Rác thải thì vứt trà n lan, từ phòng thử phụng đến ngoà i sân, ngoà i sảnh nhà chùa cũng ngập trà n rác rưởi do những "phật tử" vô ý thức để lại. Tất cả họ đang quên đi rằng đi lễ đửn, chùa cái cốt nhất là chữ tâm.
Bên cạnh những nét đẹp văn hoá, tại các hội là ng với những nghi lễ tôn nghiêm nhưng có những người lại dựa và o đó để tổ chức các trò đử đen trá hình. Các trò chơi cua cá, đử đen, xóc đĩa, hà ng trăm người đã bị moi hết sạch tiửn. Thắng thì không thấy đâu, chỉ thấy thua mất hết tiửn và nhiửu người sau khi hết hội thì cũng... tay trắng. Những trò chơi nà y mang tính sát phạt lẫn nhau, gây thù hằn, dẫn đến đánh nhau, là m mất trật tự an ninh, gây mất đoà n kết.
Chọi gà - nét văn hóa từ bao đời nay cũng được lợi dụng để cá cược
Hội đửn Sái (thôn Thụy Lâm “ Xã Thụy Lâm “ Đông Anh “ Hà Nội) đã được có tiếng từ bao đời nay là rút quẻ đúng. Chính vì vậy mà dịch vụ giải quẻ thuê cũng mọc lên. Hội đửn Sái thường rất đông khách thập phương trong ngoà i huyện, các tỉnh xa đến dự. Hà nh trình để xin được một quẻ cho mình rất gian nan. Đông đúc, chen chúc nhau, nhiửu người đã vô tình trở thà nh nạn nhân của móc túi, nhiửu người sau khi rút được quẻ thì mất diện thoại. Sau khi lấy được quẻ, trên những chiếc chiếu trải sẵn bên đường có nhiửu ông thầy giải quẻ. Nhiửu ông thầy giải quẻ hằng ngà y vẫn chân lấm tay bùn ngoà i đồng ruộng, là m bạn với con gà , con trâu, nay bỗng nhiên lên là m thầy và bắt đầu ngồi giảng giải vử đường gia trạch, thất vật...cho các con.
à”ng Tô Quang Học, Bí thư đảng uỷ xã Nguyên Khê (Đông Anh) cho biết: Hội là ng là ngà y để con cháu tụ họp vử nơi quê cha đất tổ, cùng nhau nhìn lại những gì đã qua, cầu chúc những điửu tốt là nh cho năm mới. Là dịp để khơi dậy niửm tự hà o của mọi người đối với quê hương mình. Con cháu hôm nay cần bảo vệ, giữ gìn và phát huy những truyửn thống tốt đẹp của cha ông ta từ ngà n xưa đã để lại. Những tệ nạn cử bạc, đử đen, mê tín cần được khắc phục tiến tới không còn nữa.