Đời sống văn hóa

Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2023

Kim Thoa 21:17 02/08/2023

Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2023 tại Nghệ An quy tụ khoảng 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên… đến từ 29 đoàn nghệ thuật quần chúng trên cả nước.

8a1464d9603bb365ea2a-1690936743290518960626.jpg
Hội diễn đàn, hát dân ca 3 miền toàn quốc năm 2023 tại Nghệ An

Tối 1/8, tại Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức Hội diễn Đàn, hát dân ca 3 miền năm 2023.

Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2023, diễn ra từ ngày 1 đến 5/8 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tham gia hội diễn có gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công đến từ 29 tỉnh, thành phố có đoàn nghệ thuật quần chúng ở các Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh thuộc VH,TT&DL tỉnh, thành.thuộc Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, đến từ các tỉnh, thành phố.

Theo ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Hội diễn Đàn, hát dân ca 3 miền được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những giá trị tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể qua những làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc truyền thống của các vùng miền gắn với đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đông đảo quần chúng nhân dân.

Từ Dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Xoan ở Phú Thọ đến hát Ví, Giặm ở Nghệ An, Hà Tĩnh, hay các điệu Lý, Dân ca của các dân tộc miền núi phía Bắc, dân ca của các dân tộc Tây Nguyên đều mang trong mình những giọt mồ hôi của người lao động, những khát vọng về hòa bình, tình yêu và tinh thần lạc quan của cả một dân tộc. Có thể nói, sức sống mãnh liệt của dân ca đã góp phần quan trọng tạo nên nét đằm thắm, quyến rũ riêng cho nền âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Nghệ An còn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh cách mạng với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng; đặc biệt, Nghệ An cũng là quê hương của dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh - di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận năm 2014.

Hội diễn lần này nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những giá trị tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể qua những làn điệu dân ca, nhạc cụ dân tộc truyền thống của các vùng miền, qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy di sản văn hóa trong cuộc sống đương đại.

Qua đó tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước./.

Bài liên quan
  • Trải nghiệm văn hóa truyền thống tại "Ngôi nhà chung"
    Tái hiện lễ vào nhà mới của đồng bào dân tộc Khơ Mú tỉnh Sơn La; Giao lưu dân ca dân vũ “Sắc hoa làng tôi” của các nhóm đồng bào dân tộc phía Bắc: Trình diễn nghề dệt thổ cẩm và nghề thủ công truyền thống… là các hoạt động điểm nhấn trong tháng 8 này tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội diễn Đàn, Hát dân ca 3 miền năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO