Vì không phải các khoa chuyên ngà nh nên nhiửu sinh viên vẫn chỉ coi ngoại ngữ như một môn học mà chơi, chơi mà học. Đến khi ra trường, không ít người phải ngậm ngùi đi mua chứng chỉ ngoại ngữ hoặc phải cặm cụi đi học lại để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.
Học ngoại ngữ còn quá nặng vử lý thuyết
Mặc dù đã ra trường 2 năm nhưng Lê Đức Hân (quê Việt Trì, Phú Thọ), cựu sinh viên Trường ĐH Xây dựng Hà Nội vẫn phải là m trái nghử vì chưa lấy được bằng do nợ môn Anh văn.
Hân cho biết: Vì mãi đến lớp 12 mới được biết đến Anh văn nên chỉ học vớ vẩn để tập trung và o ôn thi ĐH. Do mất gốc nên và o ĐH học ngoại ngữ cứ như vịt nghe sấm, cà ng không học được cà ng chán nên không biết đến bao giử mới lấy được bằng ra.
Học ngoại ngữ trong các trường ĐH, CĐ vẫn chưa được giảng viên và sinh viên coi trọng (ảnh minh hoạ).
Tương tự, Nguyễn Thị Thương - cựu sinh viên Học viện Báo chí - Tuyên truyửn cho biết: 4 kử³ học Anh văn thì cả 4 kử³ thi được... 5 điểm vớt. Các thầy cô cũng thông cảm với lớp đầu và o khối C nên hầu như khối nà y đầu và o ngoại ngữ thế nà o thì đầu ra cũng chỉ vậy, không thêm được chữ nà o.
Thương cũng cho biết thêm, để và o là m tại công ty truyửn thông hiện tại, tối nà o cô cũng phải đến trung tâm để học thêm tiếng Anh mà vẫn chật vật với các kử³ sát hạch của cơ quan.
Tại Hội thảo triển khai đử án ngoại ngữ ở các trường ĐH vừa được Bộ GDĐT tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng phải công nhận: Nếu ở môn học khác, bên cạnh những mặt còn hạn chế thì vẫn có những thà nh công, nhưng với môn ngoại ngữ dạy mãi mà học sinh, sinh viên vẫn không sử dụng được. Đó thật sự là một thất bại.
Một trong những nguyên nhân của tình trạng sinh viên không học được ngoại ngữ mà Bộ GDĐT chỉ ra là do chương trình học trong các trường ĐH, CĐ còn quá nặng vử lý thuyết, ngoại ngữ mới chỉ được coi như một môn học kiến thức (ngữ pháp), chưa phải là môn học kử¹ năng (nghe, nói, đọc, viết).
TS Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng bộ phận thường trực Ban Quản lý đử án Ngoại ngữ quốc gia 2020 thì cho rằng: Giảng viên ngoại ngữ hiện nay còn nói quá nhiửu, trong khi việc đó nên dà nh cho sinh viên, đấy mới là cách dạy ngoại ngữ hiệu quả.
Ngoà i ra, TS Dương Bạch Nhật - Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Duy Tân còn cho rằng: Do đầu và o sinh viên ở nhiửu trình độ ngoại ngữ khác nhau nên các trường khó phân loại để đà o tạo cho phù hợp.
Tối thiểu phải hiểu ý người nói
Để dần chấm dứt tình trạng cử nhân mù ngoại ngữ, Bộ GDĐT đã định hướng triển khai Đử án Ngoại ngữ quốc gia đến năm 2020 vươn tới các trường ĐH. Theo bà Nguyễn Thị Lê Hương “ Vụ phó Vụ Giáo dục ĐH: Đử án nà y sẽ hướng tới việc xác định điửu kiện cần và đủ cho sinh viên tốt nghiệp là có trình độ ngoại ngữ nhất định. Theo đó, sinh viên tốt nghiệp các ngà nh không chuyên ngữ tối thiểu phải hiểu được ý chính của người nói, có thể xử lý được các tình huống.
Tuy nhiên, quy định nà y theo một số trường sẽ gặp nhiửu khó khăn khi điửu kiện vật chất và giáo viên còn chưa đủ chuẩn. à”ng Nguyễn Ngọc Hùng cho rằng, để đạt được điửu nà y phải thà nh lập được các khoa đà o tạo ngoại ngữ ở những trường ĐH, CĐ đủ điửu kiện và phát triển mạng lưới đà o tạo giáo viên.
Bộ GDĐT đang dự kiến bổ sung thêm khối A1 (Toán, Lý, Anh văn) và o kử³ tuyển sinh ĐH - CĐ nhằm giải quyết vấn đử đầu và o tiếng Anh cho các trường đặc thù. Lãnh đạo nhiửu trường ĐH hà o hứng chử đợi kết luận của Bộ vì nó sẽ gỡ được những khó khăn trong việc tuyển chọn những sinh viên có đầu và o đáp ứng được nhu cầu đà o tạo, thoát khửi cảnh phải xấu hổ với các doanh nghiệp khi phải bà n giao những lứa sinh viên... mù ngoại ngữ.