Học ngoại ngữ: Giảng viên nói nhiửu, sinh viên im

Tin tức - Ngày đăng : 11:30, 27/12/2011

(NHN) Giảng viên ngoại ngữ hiện nay còn nói quá nhiửu, trong khi việc đó nên dà nh cho sinh viên, đấy mới là  cách dạy ngoại ngữ hiệu quả.

Vì không phải các khoa chuyên ngà nh nên nhiửu sinh viên vẫn chỉ coi ngoại ngữ như một môn học mà  chơi, chơi mà  học. Аến khi ra trường, không ít người phải ngậm ngùi đi mua chứng chỉ ngoại ngữ hoặc phải cặm cụi đi học lại để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.

Học ngoại ngữ còn quá nặng vử lý thuyết

Mặc dù đã ra trường 2 năm nhưng Lê Аức Hân (quê Việt Trì, Phú Thọ), cựu sinh viên Trường АH Xây dựng Hà  Nội vẫn phải là m trái nghử vì chưa lấy được bằng do nợ môn Anh văn.

Hân cho biết: Vì mãi đến lớp 12 mới được biết đến Anh văn nên chỉ học vớ vẩn để tập trung và o ôn thi АH. Do mất gốc nên và o АH học ngoại ngữ cứ như vịt nghe sấm, cà ng không học được cà ng chán nên không biết đến bao giử mới lấy được bằng ra.

Học ngoại ngữ trong các trường АH, CА vẫn chưa được giảng viên và  sinh viên coi trọng (ảnh minh hoạ).

Tương tự, Nguyễn Thị Thương - cựu sinh viên Học viện Báo chí - Tuyên truyửn cho biết: 4 kử³ học Anh văn thì cả 4 kử³ thi được... 5 điểm vớt. Các thầy cô cũng thông cảm với lớp đầu và o khối C nên hầu như khối nà y đầu và o ngoại ngữ thế nà o thì đầu ra cũng chỉ vậy, không thêm được chữ nà o.

Thương cũng cho biết thêm, để và o là m tại công ty truyửn thông hiện tại, tối nà o cô cũng phải đến trung tâm để học thêm tiếng Anh mà  vẫn chật vật với các kử³ sát hạch của cơ quan.

Tại Hội thảo triển khai đử án ngoại ngữ ở các trường АH vừa được Bộ GDАT tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng phải công nhận: Nếu ở môn học khác, bên cạnh những mặt còn hạn chế thì vẫn có những thà nh công, nhưng với môn ngoại ngữ dạy mãi mà  học sinh, sinh viên vẫn không sử­ dụng được. Аó thật sự là  một thất bại.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng sinh viên không học được ngoại ngữ mà  Bộ GDАT chỉ ra là  do chương trình học trong các trường АH, CА còn quá nặng vử lý thuyết, ngoại ngữ mới chỉ được coi như một môn học kiến thức (ngữ pháp), chưa phải là  môn học kử¹ năng (nghe, nói, đọc, viết).

TS Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng bộ phận thường trực Ban Quản lý đử án Ngoại ngữ quốc gia 2020 thì cho rằng: Giảng viên ngoại ngữ hiện nay còn nói quá nhiửu, trong khi việc đó nên dà nh cho sinh viên, đấy mới là  cách dạy ngoại ngữ hiệu quả.

Ngoà i ra, TS Dương Bạch Nhật - Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường АH Duy Tân còn cho rằng: Do đầu và o sinh viên ở nhiửu trình độ ngoại ngữ khác nhau nên các trường khó phân loại để đà o tạo cho phù hợp.

Tối thiểu phải hiểu ý người nói

Аể dần chấm dứt tình trạng cử­ nhân mù ngoại ngữ, Bộ GDАT đã định hướng triển khai Аử án Ngoại ngữ quốc gia đến năm 2020 vươn tới các trường АH. Theo bà  Nguyễn Thị Lê Hương “ Vụ phó Vụ Giáo dục АH: Аử án nà y sẽ hướng tới việc xác định điửu kiện cần và  đủ cho sinh viên tốt nghiệp là  có trình độ ngoại ngữ nhất định. Theo đó, sinh viên tốt nghiệp các ngà nh không chuyên ngữ tối thiểu phải hiểu được ý chính của người nói, có thể xử­ lý được các tình huống.

Tuy nhiên, quy định nà y theo một số trường sẽ gặp nhiửu khó khăn khi điửu kiện vật chất và  giáo viên còn chưa đủ chuẩn. à”ng Nguyễn Ngọc Hùng cho rằng, để đạt được điửu nà y phải thà nh lập được các khoa đà o tạo ngoại ngữ ở những trường АH, CА đủ điửu kiện và  phát triển mạng lưới đà o tạo giáo viên.

Bộ GDАT đang dự kiến bổ sung thêm khối A1 (Toán, Lý, Anh văn) và o kử³ tuyển sinh АH - CА nhằm giải quyết vấn đử đầu và o tiếng Anh cho các trường đặc thù. Lãnh đạo nhiửu trường АH hà o hứng chử đợi kết luận của Bộ vì nó sẽ gỡ được những khó khăn trong việc tuyển chọn những sinh viên có đầu và o đáp ứng được nhu cầu đà o tạo, thoát khửi cảnh phải xấu hổ với các doanh nghiệp khi phải bà n giao những lứa sinh viên... mù ngoại ngữ.

DV