“Họa mi bán cổ điển” của làng nhạc Việt Phạm Thu Hà ra mắt dự án đặc biệt

Phương Anh| 12/02/2023 07:35

Chiều 11/2, tại Hà Nội, “Họa mi bán cổ điển” của làng nhạc Việt Phạm Thu Hà ra mắt dự án đặc biệt “Live Studio Session”, tiên phong thực hiện sản phẩm âm nhạc với công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp tại Việt Nam.

img_8380-2-.jpg
Ê-kíp thực hiện trao đổi về dự án âm nhạc đặc biệt.

Hội tụ nhiều gương mặt nghệ sĩ uy tín của làng nhạc, trong đó có đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam, nghệ sĩ violon Nguyễn Ngọc Hoan, nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc, nghệ sĩ percussion Phan Cường,… dự án âm nhạc “Live Studio Session” của Phạm Thu Hà tạo nhiều bất ngờ thú vị với người trong nghề và báo giới.

Được biết, dự án lần này vẫn tiếp tục là những tác phẩm theo phong cách cổ điển giao thoa bán cổ điển (classic crossover) mà ca sĩ Phạm Thu Hà đã kiên trì theo đuổi nhiều năm qua, với việc hòa quyện âm nhạc cổ điển cùng các thể loại khác nhau như pop, jazz, điện tử, dance…

“Live Studio Session” bao gồm 4 phần, với 20 ca khúc nổi tiếng của những tên tuổi lớn. Trong đó, phần 1 là những ca khúc trữ tình, lãng mạn quen thuộc: “Phố mùa đông” (Bảo Chấn), “Biết mãi là bao lâu” (Đỗ Bảo), “Đời có bao nhiêu ngày vui” (Châu Đăng Khoa), “Xin lỗi” (Hồ Tiến Đạt). Phần 2 là sự kết hợp mới mẻ của Phạm Thu Hà với các ca sĩ khác qua 2 ca khúc “Như chưa bắt đầu” (Đức Trí), “Không còn mùa thu” (Việt Anh). Phần 3 dành riêng cho các tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như “Ru tình”, “Hoa vàng mấy độ”, “Tiến thoái lưỡng nan”... Phần 4 đưa khán giả trở về một không gian đậm chất cổ điển, ở đó Phạm Thu Hà phát huy tối đa thế mạnh và sức sáng tạo của mình qua loạt ca khúc đậm chất trữ tình.

Với sự lựa chọn này, ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ, đây là những ca khúc chắt lọc, thể hiện rõ âm nhạc và những thăng trầm của nữ ca sĩ trong cuộc sống. Các ca khúc thể hiện nỗ lực pop hóa phong cách hát cổ điển của ca sĩ, nghe vừa quen vừa thú vị. Có thể nói, Phạm Thu Hà sẽ dùng âm nhạc để kể câu chuyện của mình, hay nói cách khác là mang những tâm sự của mình “cư trú” trong âm nhạc.

img_8379.jpg
Ca sĩ Phạm Thu Hà sẽ mang đến những tác phẩm âm nhạc lãng mạn, trữ tình theo phong cách bán cổ điển.

Điều đặc biệt ở dự án này đó là sự táo bạo khi thực hiện thu âm đĩa than trực tiếp tại Việt Nam với toàn bộ ê-kíp là người Việt của “họa mi bán cổ điển”. Cùng lúc 4 bộ phận âm thanh, hình ảnh, dàn nhạc và ca sĩ thực hiện thu âm trực tiếp. Nữ ca sĩ đã mời ê-kíp sáng tạo gồm những nghệ sĩ đã từng cộng tác với mình trong nhiều chương trình.

Ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ: “Thông thường, việc thu âm và ghi hình trực tiếp chỉ với 1 hoặc 2 ca khúc, thay vì cả một chương trình dài hơi như “Live Studio Session”. Việc 4 bộ phận cùng kết hợp trong cùng khoảnh khắc đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối của gần 100 con người, để tránh phải thu lại toàn bộ”.

Đạo diễn Tuấn Nam cũng cho biết: “Chúng tôi không thực hiện một chương trình biểu diễn xong rồi sẽ trôi vào quên lãng, mà được ghi âm, quay hình và lưu giữ lại bằng đĩa than. Chỉ cần một người đi trước hay đi sau là sẽ hỏng. Cũng bởi thế, dàn nhạc, nhà quay phim, kỹ sư âm thanh, kỹ sư hình ảnh đều tập trung cao độ vào công việc. Tôi tin, những khán giả xem Live Studio Sesson sẽ cảm nhận được dự khác biệt, khi các nghệ sĩ truyền tải được hơi thở của âm nhạc một cách chân thực nhất”.

img_8377.jpg
Ca sĩ Phạm Thu Hà kết hợp với các ca sĩ trẻ biểu diễn trong không gian âm nhạc giàu cảm xúc.

Không chỉ quy tụ dàn nghệ sĩ và kỹ sư âm thanh hàng đầu, “Live Studio Session” sử dụng công nghệ thu analog để phát hành chuẩn đĩa than, với độ âm thanh chính xác và trung thực nhất. Bên cạnh đó, sân khấu của dự án được thiết kế như một thảo nguyên thu nhỏ, để nâng cảm xúc của nghệ sĩ biểu diễn.

Dự án “Live Studio Session” gồm các MV (video âm nhạc) phát hành trên các kênh số và các liveshow. Trong đó, các MV phát hành theo 4 đợt trong năm 2023. Liveshow mở đầu có tên “Be my love” diễn ra tối 11/2, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đây cũng là sự kiện mở đầu cho chuỗi liveshow của Phạm Thu Hà trong năm 2023 – đánh dấu nấc thang mới của nữ ca sĩ. Chương trình không bán vé và khách mời sẽ tùy tâm đóng góp. Toàn bộ số tiền thu được sau đêm nhạc, Phạm Thu Hà sẽ quyên góp để xây dựng chùa tại TP Hồ Chí Minh.

Bài liên quan
  • Đại chiến Valentine: Loạt nghệ sĩ cùng ra MV
    Năm 2022 với những bước chuyển mình rõ rệt của thị trường âm nhạc Việt sau khi bước qua đại dịch, không quá bất ngờ khi mới những tháng đầu năm 2023, thị trường âm nhạc Việt Nam đã nhộn nhịp hơn bao giờ hết.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gỡ “điểm nghẽn” cho Hà Nội thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước
    Trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội được xác định là 1 trong 3 trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước. Điều này sẽ sớm được hiện thực hóa khi Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, có các chính sách như một “bệ phóng” để các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô vươn xa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Yêu một người Hà Nội
    Chuyến bay lúc 4 giờ chiều hạ cánh xuống sân bay Nội Bài với lời chào là bản nhạc "Nhớ về Hà Nội". Trống ngực tôi loạn xạ cứ như đang đến cuộc hẹn đã mong đợi từ lâu.
  • Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025
    Chiều 1/7, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã ký Quyết định số 1573/QĐ-SGDĐT phê duyệt điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
  • Phường Thụy Khuê (Tây Hồ): Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở
    Ngay trong ngày đầu tiên Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở có hiệu lực thi hành, chiều 1/7, UBND phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội tổ chức lễ ra mắt 13 tổ bảo vệ an ninh, trật tự với 46 thành viên tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đừng bỏ lỡ
“Họa mi bán cổ điển” của làng nhạc Việt Phạm Thu Hà ra mắt dự án đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO