Hoa loa kèn - Hoa của người Hà  Nội

TCTHHN| 06/04/2012 11:24

(NHN) Nếu những bông hoa Sưa của tháng 3 mưa phùn là m đắm say biết bao tâm hồn người Hà  Nội, thì chắc h?n, cũng với sắc trắng tinh khôi ấy, trái tim người yêu hoa Hà  Thà nh sẽ xốn sang khi ngắm nhìn những bông hoa loa kèn ngập trà n 36 phố phường mùa nắng hạ mới lên.

Hoa loa kèn - vẻ đẹp tinh khiết của loà i hoa đầu hạ

Hoa loa kèn “ loà i hoa của sự thủy chung

Hoa loa kèn được coi là  biểu tượng của sự tinh khiết, thủy chung và  là  một trong các loà i hoa xưa nhất thế giới. Truyửn thuyết kể vử một loà i hoa loa kèn khởi nguồn từ tình yêu chung thủy, son sắt vẹn toà n của nà ng Lilia dà nh cho chà ng Giắc, đó là  hình ảnh nà ng lôi trái tim từ lòng ngực của mình để vùi chôn trong nấm mộ mà  nà ng nghĩ là  của Giắc. Và  từ nơi nấm mộ có trái tim ấy mọc lên những đóa hoa tinh khiết, trắng ngần tửa ngát một mùi hương dịu ngọt của tình yêu chung thủy, cao thượng mà  đời nay nhân gian cho gọi là  hoa loa kèn, hay hoa bách hợp.

Hoa loa kèn được gắn kết với nhiửu huyửn thoại cổ, và  ngà y nay ta còn tìm thấy những đóa loa kèn được vẽ trên tường những tòa lâu đà i cổ Hi Lạp, nơi mà  loa kèn là  loại hoa của chính nà ng Hera, vợ của thần Zeus (và  cũng là  nữ thần của phụ nữ và  hôn nhân). Hoa loa kèn còn được đử cập trong các kinh Cựu ước và  Tân ước, là  biểu tượng của sự trinh bạch và  đức hạnh. Trong cả hai tín ngườ¡ng Cơ đốc giáo và  ngoại giáo, hoa loa kèn biểu trưng cho sự mà u mỡ, phong phú. Còn trong đám cưới Hi Lạp, cô dâu đội vương miện hoa loa kèn biểu thị sự trong trắng và  sung túc trong cuộc sống hôn nhân.

Hoa của người Hà  Nội Là  một trong các loà i hoa cổ xưa nhất thế giới nhưng người Hà  Nội chơi loa kèn chưa lâu. Loà i hoa nà y mới được du nhập và o Việt Nam đầu thế kỉ 20 từ Nhật Bản, Hà n Quốc và  các nước Châu à‚u. Hoa loa kèn có mặt ở cả Đà  Lạt, Sà i Gòn nhưng khi nhắc tới loa kèn người ta nghĩ nhiửu tới Hà  Nội.

Có thể nói không ở đâu như Hà  Nội, nơi  mà  sắc phố thay đổi mỗi mùa theo các sắc hoa . Nhưng trong vô và n các sắc hoa rực rỡ ấy, sắc trắng của những bông loa kèn vẫn có sức sống riêng. Аối với người Hà  Nội, hoa loa kèn được coi là  một thứ hoa sang trọng, quyửn quý, một thứ hoa trong sáng, nhẹ nhà ng rất đặc trưng mỗi độ tháng tư vử. Hoa loa kèn tuy không rực rỡ, thơm ngát như nhiửu loà i hoa khác, nhưng chính sắc trắng giản dị, tinh khiết của loa kèn lại khiến rất nhiửu người yêu thích. Khi những cơn mưa phùn mùa xuân vừa dứt, những tia nắng hạ đầu tiên chiếu rọi, là  thời khắc báo hiệu mùa của những đóa loa kèn gõ cử­a từng nhà  và  trải dà i khắp các phố. Giữa những con phố nhộn nhịp, đông đúc người và  xe, đâu đó tôi và  bạn vẫn sẽ bắt gặp những gánh hoa loa kèn trắng tinh khôi với sắc hương ngan ngát nhẹ nhà ng, đánh thức cảm xúc lòng người trong mỗi buổi sớm mai, chiửu vử hay trong đêm tối. Không phải ngẫu nhiên mà  hoa loa kèn được mệnh danh là  hoa của người Hà  Nội, mà  trong đó hà m ý nói đến nét đẹp giản dị mà  thanh lịch của những con người đất Hà  Thà nh và  cái thú tiêu khiển chơi hoa cũng rất Hà  Nội.

Thú chơi hoa đầu hạ Trước đây, chỉ có những gia đình già u có mới chơi hoa loa kèn bởi với người Hà  Nội, loa kèn là  thứ hoa sang, quyửn quý. Nhưng ngà y nay, loà i hoa nà y đã trở thà nh thú chơi hoa của bất kể ai, dù già u hay nghèo. Hoa loa kèn dễ cắm nên thường được mua vử và  đặt trang trọng ở những vị trí thích hợp trong nhà , văn phòng, công sở... như một điểm nhấn của sự tửa sáng lung linh mong manh mà  quyến rũ, sang trọng, lãng mạn mà  thanh tao. Không chỉ ngắm loa kèn ngoà i phố và  cảm nhận trên những ngón tay, nhiửu người còn muốn lưu giữ lại khoảnh khắc đẹp nhất của loa kèn trong năm. Chính mà u trắng bạt ngà n của những gánh hoa, những luống hoa loa kèn đã khơi gợi niửm đam mê chụp ảnh của không ít bạn trẻ.

Ở Hà  Nội, hoa loa kèn được trồng nhiửu ở Tây Tựu, Nhật Tân, nhưng hiện nay, loà i hoa nà y được trồng nhiửu nhất ở Quảng Bá. Tới mùa loa kèn, đất Quảng Bá thoang thoảng mùi hương nhẹ nhà ng và  sắc trắng tinh khiết của loà i hoa đẹp. Аi dọc con đường mà  và i tháng trước trồng toà n hoa đà o, hoa cúc, bạn sẽ bắt gặp những cánh đồng loa kèn, ruộng lớn tới và i trăm m2, ruộng nhử cũng cả chục luống hoa. Nơi đây đã trở thà nh địa điểm lí tưởng cho các nhiếp ảnh gia cũng như các thợ ảnh không chuyên trổ tà i mỗi dịp cuối tuần. Và  với một mà u trắng muốt của những ruộng hoa loa kèn nở rộ, các thiếu nữ Hà  thà nh cũng có cơ hội được thả dáng ngọc ngà  bên những bông hoa búp trắng ngần, Chắc hẳn khi bắt gặp hình ảnh ấy, bạn sẽ liên tưởng đến bức tranh nổi tiếng Thiếu nữ bên hoa huệ của họa sử¹ Tô Ngọc Vân và  biết đâu lại ngân nga những dòng thơ vử một loà i hoa: Hoa loa kèn em cắm chử anh Anh không đến từng nụ hoa vẫn nở Cứ hà o phóng tửa hương theo gió Là m sao dồn bắt được mùi hương...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3
    Unilever thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương hỗ trợ hơn 100,000 sản phẩm chăm sóc cá nhân, tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ cộng đồng miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.
  • Bộ NN và PTNT làm việc với Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác IUU
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Đừng bỏ lỡ
Hoa loa kèn - Hoa của người Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO