Du lịch bốn phương

Hoa Ban nở gọi Xuân về

Mạnh Hà (tổng hợp) 13:11 17/02/2023

Cứ mỗi độ tháng 2, tháng 3 hàng năm, người dân Hà Nội và khách du lịch lại trầm trồ trước vẻ đẹp của hoa ban – Loài hoa của núi rừng Tây Bắc - nở rộ.

Khi hoa đào và hoa mai đã thôi rực rỡ, tiết trời còn lưu chút se lạnh cuối đông, lòng người Hà Nội lại bồi hồi trước sắc ban phơn phớt. Trên nhiều tuyến đường, loài hoa đến từ núi rừng Tây Bắc âm thầm nở, khoe nét mỏng manh, dịu dàng, thuần khiết nhưng lại có thể khiến người ta ngất ngây. Cuối tháng 2 và đầu tháng 3 là thời điểm ban nở rộ nhất. Tại những đoạn đường như Đinh Tiên Hoàng, Bắc Sơn - Hoàng Diệu, Nguyễn Du - Trương Hán Siêu, Điện Biên Phủ và Thanh Niên, từng tốp người yêu hoa gọi nhau đến chiêm ngưỡng và lưu lại những khoảnh khắc tươi đẹp của mùa xuân.

anh-2(1).jpg
Hoa Ban khoe sắc trên tuyến phố Hà Nội.

Chuyện kể rằng, xưa kia có một người con gái xinh đẹp tên là Ban. Nàng khéo léo lại có giọng hát say mê núi rừng khiến bao chàng trai si mê, theo đuổi. Tuy nhiên, Ban lại đem lòng yêu một chàng trai nghèo nhưng tài giỏi. Gia đình nàng vốn giàu có nên không chịu chấp nhận chàng trai và ra sức chia rẽ đôi trai gái. Không cam chịu chia ly, hai người bỏ trốn mong có thể sống hạnh phúc bên nhau. Nhưng không may, chàng và nàng chết đi khi tình yêu còn chưa trọn vẹn. Nàng hóa thành cây cho sắc trắng tinh khôi phơn phớt tím. Người ta lấy tên nàng đặt cho loài hoa ấy. Từ đó, câu chuyện về loài hoa mang tình yêu nồng nàn của họ sống mãi trong tim của người dân miền Tây Bắc.

anh-3(1).jpg
Hoa ban về đêm rực rở trong ánh đèn

Ở Hà Nội, hoa ban có 4 màu phổ biến là màu trắng sọc hồng, màu tím, màu phớt tím và màu hồng. Khi mùa đông tràn về, cây ban trút hết lá, tích trữ nhựa cây và dưỡng chất nuôi nụ hoa để kịp nở vào mùa xuân. Vì vậy khi hoa ban nở rộ, bạn sẽ thấy cây toàn hoa tím trắng, rất ít lá xen lẫn vào.

anh-1(1).jpg
Hoa ban trong làn sương vào buổi sáng sớm
Bài liên quan
  • Ngắm hoa ban giữa lòng Thủ đô
    Những bông hoa ban có màu trắng xen lẫn hồng tím, màu sắc dịu dàng đang nở rộ thu hút với người dân Thủ đô trong những ngày đầu năm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Hoa Ban nở gọi Xuân về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO