Hô biến ruộng lúa thành những tác phẩm nghệ thuật quyến rũ

Theo duyendangvietnam.net.vn | 11/07/2017 10:23

Cùng với hoa anh đào rực rỡ, nông dân Nhật bản còn có kinh nghiệm biến đồng ruộng thành tác phẩm nghệ thuật quyến rũ du khách thập phương.

Theo trang tin Japantravel.com, lúa gạo đã đi vào lịch sử của người Nhật Bản hàng nghìn năm nay, từng được sử dụng để làm tiền tệ trao đổi, hàng hoá thông thương, làm thực phẩm, và giờ đây tiếp tục trở thành món hàng nghệ thuật quyến rũ. Đó là những cáng đồng lúa “đẹp như tranh” ở Hirosaki thuộc tỉnh Aomori. Hirosaki không chỉ có hoa anh đào giờ lại có thêm những bức tranh tuyệt đẹp ngay trên những ruộng lúa truyền thống, khiến du khách gần xa mê mẩn không muốn rời đi.

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 2

Năm 1993, các nhà khảo cổ học ở Inakadate phát hiện thấy, lúa được canh tác tại khu vực này khoảng 2 thiên niên kỷ có dư. Để chào mừng sự kiện trên, người dân Inakadate đã nghĩ ra ý tưởng lạ, chế ra những “tanbo” mới (những tác phẩm nghệ thuật trên đồng lúa). Đây là nghệ thuật độc đáo chỉ có ở Nhật Bản, nó khác với những vòng tròn kỳ lạ ở các cánh đồng trồng ngô phương Tây. Các “tanbo” của Nhật không phải do người ngoài hành tinh tạo ra mà do các nghệ nhân “chân lấm tay bùn” làm nên bằng cách cắt tỉa vật liệu, công việc nhà nông pha chút nghệ thuật, sản phẩm là những “kiệt tác” có một không hai khó có thể tin được.

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 3

Với quy mô và vẻ đẹp, những tác phẩm nghệ thuật này nhìn rõ từ trên máy bay nên mang tính quảng cáo thương mại, làm tăng vẻ đẹp cho những cách đồng hàng trăm năm nay chưa được biết đến. Nó được tạo ra bằng cách thiết kế trên máy tính, tính toán hình ảnh để làm sao có thể nhìn thấy từ xa. Khi thời vụ đến, người ta chọn 4 đến 5 giống lúa, nhất là lúa chuyển gen để tạo ra nhiều gam màu khác lạ như đỏ đậm, vàng và trắng, và pha trộn với các giống lúa truyền thống để tạo nên các thiết kế phức tạp theo ý định chủ quan của con người…

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 4

Một số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên đồng ruộng ở Hirosaki:

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 5

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 6

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 7

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 8

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 9

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 10

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 11

ho bien ruong lua thanh nhung tac pham nghe thuat quyen ru hinh anh 12


Bài liên quan
  • Bài cuối: Hướng tới hòa nhịp công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Trải qua hàng trăm năm lịch sử, tò he không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian mà còn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa hiện đại, làng nghề Tò he Xuân La đang đứng trước những thách thức lớn trong việc bảo tồn và phát triển, đặt ra bài toán làm thế nào để hòa nhịp vào sự phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô mà vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Hô biến ruộng lúa thành những tác phẩm nghệ thuật quyến rũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO