à”ng Hoa, Chủ tịch UBND xã Kử³ Lâm cho biết: "Xác định rõ mục tiêu đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển lâu dà i, từ nhiửu năm nay, chúng tôi đã tập trung phối hợp với các ban, ngà nh, đoà n thể là m tốt công tác tuyên truyửn để từ đó các cấp ủy đảng, chính quyửn, đoà n thể và nhân dân trong xã nhận thức sâu rộng vử chủ trương xã hội hóa giáo dục; huy động nhân lực, vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ cho giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh đã là m thay đổi đáng kể diện mạo của các trường học trong xã vử cảnh quan trường lớp, điửu kiện dạy và học của thầy và trò, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương ngà y cà ng tốt hơn".
Để có được kết quả như ngà y hôm nay, không thể không kể đến sự chỉ đạo sát sao của của các cấp, các ngà nh và sự quan tâm các tổ chức xã hội trong công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD). Hiện nay, có 4 cấp học đóng trên địa bà n xã: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở và THPT (trong đó Trường tiểu học đã đạt chuẩn 2, lộ trình trong tháng 9 năm học mới nà y trường THCS Lâm Hợp công nhận chuẩn quốc gia). Để đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), ngoà i sự đóng góp của nhân dân, lãnh đạo UBND xã đã là m tốt công tác XHHGD để huy động nguồn lực từ cá nhân, tổ chức, từ các dự án để đầu tư CSVC cho các trường. Riêng năm 2016, ngân sách, xã để xây dựng cơ sở các cấp học trên địa bà n, lên đến hà ng tỷ đồng.
Trong công tác huy động xã hội hóa giáo dục ở Kử³ Lâm chính là các trường đã là m tốt công tác tuyên truyửn, để từ đó các tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh nhận thức sâu rộng vử giáo dục, sẵn sà ng tự nguyện đầu tư, đóng góp kinh phí, ngà y công lao động để xây dựng trường lớp. Thông qua các buổi tham quan thực tế và các cuộc họp phụ huynh, các trường đửu đưa vấn đử mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất ra cùng trao đổi, bà n luận với phụ huynh học sinh. Không những vậy, để tạo lòng tin cho phụ huynh thì mọi khoản thu chi của lớp, của trường đửu được công khai, minh bạch, mọi chi tiêu từ nguồn quử¹ hội do phụ huynh học sinh quản lý. Để phụ huynh học sinh thấy được những đóng góp của mình đửu được sử dụng hợp lý và mang lại điửu kiện học tập tốt hơn cho con em mình. Trên địa bà n xã, Trường Tiểu học Kử³ Lâm được đánh giá là một trong những trường là m tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên trường có cơ sở vật chất trang khang, chất lượng giáo dục được nâng cao.
Nhà trường đã chủ động tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyửn xã và phối hợp với các tổ chức đoà n thể của xã để xây dựng môi trường giáo dục là nh mạnh trong nhà trường và ở địa phương, xây dựng cảnh quan xanh “ sạch “ đẹp. Nhà trường tham mưu kiện toà n Hội đồng giáo dục cấp xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh. Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phải là một tuyên truyửn viên trong lĩnh vực văn hóa giáo dục. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với các tổ chức, đoà n thể trong ngoà i nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Phối hợp với ban công an xã là m tốt công tác an ninh trật tự trường học, xây dựng trường học An toà n vử an ninh trật tự. Xây dựng quử¹ khuyến học khen thưởng học sinh giửi, học sinh năng khiếu, hỗ trợ học sinh nghèo đảm bảo, kịp thời. Trong học kử³ 1 năm 2016 - 2017, nhà trường đã huy động nguồn xã hội hóa được hà ng trục triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, thiết bị dạy học, xây dựng trường học xanh “ sạch “ đẹp.
Trong học kử³ vừa qua, trường trung học cơ sở Lâm Hợp cũng đã tích cực tuyên truyửn công tác xã hội hóa giáo dục. Trường đã tích cực tham mưu, quy hoạch đất để xây dựng hà ng rà o, nhà bếp, nhà xe. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để cấp kinh phí xây dựng các hạng mục còn thiếu, tham mưu với hội phụ huynh để mua sắm một số trang thiết bị, để hoà n thiện tiêu chí vử chuẩn quốc gia trong năm học mới. Bên cạnh đó, phong trà o xây dựng xã hội học tập với các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã được triển khai sâu rông.Với phương châm cần gì học nấy, hằng năm TTHTCĐ xã Kử³ Lâm đã mở được từ 10-15 lớp với nhiửu hoạt động phong phú vử nội dung, đa dạng vử hình thức, chủ yếu là chuyển giao khoa học kử¹ thuật, chăm sóc sức khửe nhân dân và một số lớp dạy nghử cho nông dân. Các lớp chuyên đử văn hoá, đạo đức lối sống nhằm cung cấp kiến thức vử đời sống văn hoá, bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường sinh thái, phòng chống thiên tai, phòng chống các tệ nạn xã hội... đã góp phần thúc đẩy cuộc vận động toà n dân đoà n kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.
Ngoà i những kết quả đạt được, công tác giáo dục của xã Kử³ Lâm vẫn còn gặp một số khó khăn đó là : Vử cơ sở vật, Nhất là cấp học mầm non hiện nay đang phải học ở 2 cụm thuộc 2 thôn Hải Hà và Nam Hà , nên đã có một số hạ mục công trình đã xuống cấp và không còn đảm bảo khi mùa mưa bảo đến gần. Trong khi đó nguồn ngân sách của xã còn rất hạn hẹp để đầu tư cho các trường cũng như đời sống nhân dân vẫn còn bấp bênh nên sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn gặp nhiửu trở ngại. Chính vì thế, với vai trò là lãnh đạo xã, à”ng Hoa, chủ tịch UBND xã mong rằng, trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngà nh, của nhân dân địa phương trong việc tiếp tục giữ vững truyửn thống hiếu học và phát huy hơn nữa những thà nh quả đã đạt được trong thời gian qua.Từ những kết quả đạt được trong công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bà n xã đã góp phần giúp địa phương thực hiện tốt sự nghiệp trồng người, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.