Hiệu quả từ công tác xã hội hóa giáo dục ở Kử³ Lâm

Tin tức - Ngày đăng : 17:27, 14/08/2016

NHN Online- Một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa công tác giáo dục của xã Kử³ Lâm, huyện Kử³ Anh, tỉnh Hà  Tĩnh ngà y một khởi sắc là  nhử và o phong trà o xã hội hóa giáo dục của xã đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngà nh và  toà n thể nhân dân địa phương.

à”ng Hoa, Chủ tịch UBND xã Kử³ Lâm cho biết: "Xác định rõ mục tiêu đầu tư cho giáo dục là  đầu tư cho phát triển lâu dà i, từ nhiửu năm nay, chúng tôi đã tập trung phối hợp với các ban, ngà nh, đoà n thể là m tốt công tác tuyên truyửn để từ đó các cấp ủy đảng, chính quyửn, đoà n thể và  nhân dân trong xã nhận thức sâu rộng vử chủ trương xã hội hóa giáo dục; huy động nhân lực, vật lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ cho giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh đã là m thay đổi đáng kể diện mạo của các trường học trong xã vử cảnh quan trường lớp, điửu kiện dạy và  học của thầy và  trò, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương ngà y cà ng tốt hơn".

Аể có được kết quả như ngà y hôm nay, không thể không kể đến sự chỉ đạo sát sao của của các cấp, các ngà nh và  sự quan tâm các tổ chức xã hội trong công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD). Hiện nay, có 4 cấp học đóng trên địa bà n xã: Mầm non, Tiểu học và  Trung học cơ sở và  THPT (trong đó Trường tiểu học đã đạt chuẩn 2, lộ trình trong tháng 9 năm học mới nà y trường THCS Lâm Hợp công nhận chuẩn quốc gia). Аể đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), ngoà i sự đóng góp của nhân dân, lãnh đạo UBND xã đã là m tốt công tác XHHGD để huy động nguồn lực từ cá nhân, tổ chức, từ các dự án để đầu tư CSVC cho các trường. Riêng năm 2016, ngân sách, xã để xây dựng cơ sở các cấp học trên địa bà n, lên đến hà ng tỷ đồng.

Trong công tác huy động xã hội hóa giáo dục ở Kử³ Lâm chính là  các trường đã là m tốt công tác tuyên truyửn, để từ đó các tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh nhận thức sâu rộng vử giáo dục, sẵn sà ng tự nguyện đầu tư, đóng góp kinh phí, ngà y công lao động để xây dựng trường lớp. Thông qua các buổi tham quan thực tế và  các cuộc họp phụ huynh, các trường đửu đưa vấn đử mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất ra cùng trao đổi, bà n luận với phụ huynh học sinh. Không những vậy, để tạo lòng tin cho phụ huynh thì mọi khoản thu chi của lớp, của trường đửu được công khai, minh bạch, mọi chi tiêu từ nguồn quử¹ hội do phụ huynh học sinh quản lý. Аể phụ huynh học sinh thấy được những đóng góp của mình đửu được sử­ dụng hợp lý và  mang lại điửu kiện học tập tốt hơn cho con em mình. Trên địa bà n xã, Trường Tiểu học Kử³ Lâm được đánh giá là  một trong những trường là m tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên trường có cơ sở vật chất trang khang, chất lượng giáo dục được nâng cao.

Nhà  trường đã chủ động tích cực tham mưu với các cấp ủy Аảng, chính quyửn xã và  phối hợp với các tổ chức đoà n thể của xã để xây dựng môi trường giáo dục là nh mạnh trong nhà  trường và  ở địa phương, xây dựng cảnh quan xanh “ sạch “ đẹp. Nhà  trường tham mưu kiện toà n Hội đồng giáo dục cấp xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh. Xây dựng nhà  trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà  trường chăm lo đời sống vật chất và  tinh thần cho cán bộ giáo viên. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà  trường phải là  một tuyên truyửn viên trong lĩnh vực văn hóa giáo dục. Bên cạnh đó, nhà  trường cũng phối hợp với các tổ chức, đoà n thể trong ngoà i nhà  trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Phối hợp với ban công an xã là m tốt công tác an ninh trật tự trường học, xây dựng trường học An toà n vử an ninh trật tự. Xây dựng quử¹ khuyến học khen thưởng học sinh giửi, học sinh năng khiếu, hỗ trợ học sinh nghèo đảm bảo, kịp thời. Trong học kử³ 1 năm 2016 - 2017, nhà  trường đã huy động nguồn xã hội hóa được hà ng trục triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung phương tiện, thiết bị dạy học, xây dựng trường học xanh “ sạch “ đẹp.

Trong học kử³ vừa qua, trường trung học cơ sở Lâm Hợp cũng đã tích cực tuyên truyửn công tác xã hội hóa giáo dục. Trường đã tích cực tham mưu, quy hoạch đất để xây dựng hà ng rà o, nhà  bếp, nhà  xe. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để cấp kinh phí xây dựng các hạng mục còn thiếu, tham mưu với hội phụ huynh để mua sắm một số trang thiết bị, để hoà n thiện tiêu chí vử chuẩn quốc gia trong năm học mới. Bên cạnh đó, phong trà o xây dựng xã hội học tập với các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCА) xã được triển khai sâu rông.Với phương châm cần gì học nấy, hằng năm TTHTCА xã Kử³ Lâm đã mở được từ 10-15 lớp với nhiửu hoạt động phong phú vử nội dung, đa dạng vử hình thức, chủ yếu là  chuyển giao khoa học kử¹ thuật, chăm sóc sức khửe nhân dân và  một số lớp dạy nghử cho nông dân. Các lớp chuyên đử văn hoá, đạo đức lối sống nhằm cung cấp kiến thức vử đời sống văn hoá, bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường sinh thái, phòng chống thiên tai, phòng chống các tệ nạn xã hội... đã góp phần thúc đẩy cuộc vận động toà n dân đoà n kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Ngoà i những kết quả đạt được, công tác giáo dục của xã Kử³ Lâm vẫn còn gặp một số khó khăn đó là : Vử cơ sở vật, Nhất là  cấp học mầm non hiện nay đang phải học ở 2 cụm thuộc 2 thôn Hải Hà  và  Nam Hà , nên đã có một số hạ mục công trình đã xuống cấp và  không còn đảm bảo khi mùa mưa bảo đến gần. Trong khi đó nguồn ngân sách của xã còn rất hạn hẹp để đầu tư cho các trường cũng như đời sống nhân dân vẫn còn bấp bênh nên sự phối hợp giữa nhà  trường, gia đình và  xã hội còn gặp nhiửu trở ngại. Chính vì thế, với vai trò là  lãnh đạo xã, à”ng Hoa, chủ tịch UBND xã mong rằng, trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngà nh, của nhân dân địa phương trong việc tiếp tục giữ vững truyửn thống hiếu học và  phát huy hơn nữa những thà nh quả đã đạt được trong thời gian qua.Từ những kết quả đạt được trong công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bà n xã đã góp phần giúp địa phương thực hiện tốt sự nghiệp trồng người, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

pv