- Sau chuyến thăm Nga và ký hợp đồng mua tà u ngầm của Thủ tướng vừa qua, có tử báo trong khu vực nói vử việc Việt Nam chạy đua vũ trang. Thủ tướng nói gì vử vấn đử nà y?
- Từ xưa đến nay, đất nước ta luôn có 2 nhiệm vụ: xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Chúng ta thực thi đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, nhưng cũng cần có đủ sức mạnh để tự bảo vệ. Nhân tố con người là quyết định nhưng vũ khí rất quan trọng. Khi có điửu kiện kinh tế thì chúng ta hiện đại hóa quân đội, đây là việc là m bình thường, tất cả quốc gia cũng là m như vậy.
Trong chuyến thăm Nga vừa qua, tôi đã đà m phán với Thủ tướng Putin mua 6 tà u ngầm thế hệ hiện đại nhất và một số máy bay loại Su-30. Việt Nam có vùng biển rộng thì phải bảo vệ chủ quyửn. Tôi khẳng định lại, Việt Nam hiện đại hóa quân đội theo khả năng phát triển kinh tế chứ không phải do tình hình đột xuất hay chạy đua vũ trang.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Chinhphu.vn
- Tại kử³ họp Quốc hội vừa qua, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết đã chất vấn Thủ tướng vử tiến độ điửu tra vụ PCI. Hiện, Bộ Công an đã báo cáo gì với Thủ tướng vử vụ án nà y?
- Sau khi báo chí Nhật đưa tin vử vụ PCI, cơ quan chức năng Việt Nam đã chủ động điửu tra và với chứng cứ có được, đã khởi tố, bắt giam ông Huử³nh Ngọc Sĩ vử tội cố ý là m trái.
Chúng ta cũng đã hoà n tất việc dịch 3.000 trang tà i liệu do phía Nhật Bản cung cấp. Tuần qua, Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh có báo cáo tôi là có cơ sở, chứng cứ để khởi tố ông Huử³nh Ngọc Sĩ vử tội nhận hối lộ. Tôi đã chỉ đạo là xử lý theo đúng pháp luật Việt Nam, nếu đã đủ chứng cứ thì khởi tố, xử lý nghiêm.
- Nhiửu ý kiến còn băn khoăn với công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, trong năm 2010 Chính phủ có những giải pháp quyết liệt nà o để ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng?
- Phòng chống tham nhũng là một quá trình kiên trì với những giải pháp đồng bộ. Có thể hôm nay anh giữ gìn được nhưng ngà y mai anh tham nhũng. Theo tôi, trước hết, phải hoà n thiện cơ chế vận hà nh, bớt những thủ tục gây phiửn hà , tạo cơ hội cho một bộ phận công chức nhũng nhiễu. Thứ hai là phải công khai minh bạch thủ tục để người dân có thể giám sát. Thứ ba là phải xử lý nghiêm minh hà nh vi tham nhũng để răn đe.
Ngoà i ra chúng ta cũng phải tạo điửu kiện, đáp ứng thu nhập ở mức nà o đó để cán bộ, công chức vượt qua cám dỗ. Tôi lấy ví dụ cảnh sát giao thông, tiửn lương hiện nay quá thấp, vậy họ sống bằng cách nà o?
- Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước công bố lương của lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) lên tới 78 triệu đồng/tháng. Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm tra vấn đử nà y thế nà o?
- SCIC được lập ra nhằm tách chức năng quản lý nhà nước của bộ và chức năng chủ sở hữu. Tuy nhiên, chúng ta chưa có một Nghị định để quản lý cơ quan đặc thù nà y nên SCIC vẫn hoạt động theo chính sách hiện hà nh.
Bộ Lao động Thương binh Xã hội là cơ quan chịu trách nhiệm phê duyệt đơn giá lương. Theo quy định hiện hà nh, lương lãnh đạo là 40 triệu đồng. Do đó, tôi yêu cầu phải kiểm tra trong khoản vượt lên thì khoản nà o sai so với quy định hiện hà nh và nếu sai phải kịp thời xử lý.
- Giải quyết những bức xúc của người dân là nhiệm vụ Thủ tướng đặt ra trong thông điệp đầu năm 2010. Với vấn nạn ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP HCM, Chính phủ có giải pháp cấp bách gì?
- à™n tắc giao thông đang là vấn nạn toà n cầu. Các chuyên gia thế giới tổng kết là khi thu nhập bình quân đầu người vượt mức 1.000 USD thì sẽ bùng nổ vử thị trường ôtô, du lịch nội địa.
Vừa qua, chúng ta mở rộng Hà Nội để có điửu kiện quy hoạch đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông như mở rộng đường, xây cầu vượt, đường sắt trên cao, tà u điện ngầm. Giải pháp hạn chế ôtô cũng có những ý kiến nêu ra nhưng tôi yêu cầu phải tham khảo thế giới xem có phải họ giải quyết ùn tắc bằng cách hạn chế ôtô.
Theo tôi, ùn tắc giao thông không chỉ do hạ tầng mà còn do ý thức chấp hà nh pháp luật, văn hóa giao thông của người dân. Do đó, chúng ta cần phải đẩy mạnh tuyên truyửn.
Vấn đử thứ ba là công tác điửu hà nh giao thông phải khoa học. Gần đây, Đà i tiếng nói Việt Nam có thêm kênh vử giao thông, nghe đà i người dân biết chỗ nà o đang ùn tắc để tránh. Ngoà i ra, còn rất nhiửu giải pháp khác mà Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông phối hợp cùng Hà Nội, TP HCM khẩn trương triển khai, thực hiện.