Hết tháng 11-2017, có thể chấm dứt dịch bệnh sốt xuất huyết

Gia Phong/Hanoimoi| 25/10/2017 20:36

Chiều 25-10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh ở người của thành phố đã chủ trì giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Hết tháng 11-2017, có thể chấm dứt dịch bệnh sốt xuất huyết
Giao ban phòng chống dịch sốt xuất huyết chiều 25-10.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục giảm trong 10 tuần gần đây. Riêng tuần qua ghi nhận 862 trường hợp mắc, giảm 159 trường hợp so với tuần trước và giảm 2.707 trường hợp so với tuần cao điểm của tháng 8-2017. Trong đó, 24/30 quận, huyện có số mắc giảm; 3/30 quận, huyện có số mắc tăng; 3 quận, huyện số mắc tương đương. Như vậy, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận hơn 34.000 trường hợp mắc, trong đó có 7 trường hợp tử vong.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội nhận xét, cách đây 2 tuần, dịch bệnh sốt xuất huyết đã được kiểm soát và khống chế. Hiện toàn thành phố chỉ còn 230 ổ dịch quy mô nhỏ. Hầu hết các quận, huyện có số mắc không tập trung thành ổ dịch phức tạp. 50% xã, phường công bố dịch đã được kiểm soát, còn 50% xã, phường vẫn tập trung vào các biện pháp phòng, chống. 

Ngoài ra, theo bản đồ dịch tễ về dịch sốt xuất huyết, các quận, huyện ở mức báo động đỏ đã chuyển sang màu da cam, màu vàng. Như vậy, nếu chúng ta quyết liệt phòng, chống thì hết tháng 11-2017 có thể chấm dứt dịch sốt xuất huyết, chỉ duy trì số mắc ở mức lưu hành như các năm với khoảng 500 ca mắc/tháng. 

"Chúng tôi sẽ lập danh sách cụ thể từng xã, phường để có cách phòng dịch cụ thể. Với những xã, phường nào đã đạt ở mức lưu hành, công tác chống dịch chỉ tập trung xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ. Những khu vực phức tạp thì sẽ tiến hành khoanh vùng trên dưới 1.000 hộ dân và tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, không dàn trải", ông Nguyễn Nhật Cảm nói.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, số ca mắc sốt xuất huyết trong tuần qua đã giảm xuống rõ rệt, trung bình một ngày ghi nhận 122 ca. Điều đó cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh đã có những chuyển biến tích cực. 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, qua kiểm tra, tỷ lệ phun thuốc và diệt bọ gậy ở một số nơi vẫn chưa triệt để. Trong lúc đỉnh dịch, các hộ dân chấp hành rất tốt các quy định phòng dịch nhưng khi dịch giảm xuống, việc thực hiện lại không tốt. 

Thời gian tới, công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên toàn thành phố vẫn phải thực hiện một cách quyết liệt. Huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức cần tập trung vệ sinh môi trường phòng dịch bệnh khi nước rút. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Sở Y tế Hà Nội cần phải rà soát lại từng quận, huyện, xã, phường để phân loại cụ thể nơi nào công bố không còn ổ dịch, nơi nào vẫn có số mắc gia tăng để công tác chống dịch sốt xuất huyết sẽ tập trung vào từng nhiệm vụ cụ thể, tránh dàn trải, dành nguồn lực phòng chống cách dịch bệnh khác (sởi, ho gà, tay chân miệng...) đang có dấu hiệu gia tăng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hết tháng 11-2017, có thể chấm dứt dịch bệnh sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO