Hạt dẻ lao xao mùa thu

monngonhanoi| 06/12/2009 08:06

Hà  Nội không phải là  quê hương của hạt dẻ, nhưng những hạt dẻ nhử nhắn đó lại góp phần là m nỗi nhớ của những người xa Hà  Nội da diết hơn, nồng nà n hơn bởi mùi thơm mang theo hơi ấm và  thanh âm lao xao theo đôi bà n tay thoăn thoắt đưa của các bà , các chị bên vỉa hè...

Xa Hà  Nội, tình yêu Hà  Nội thức dậy trong tôi bằng những kí ức tuổi thơ gắn liửn với những con phố dà i xao xác heo may và  những chảo hạt dẻ vừa chín tới. Trong hương dẻ thơm nồng, dường như thu đang vội vã đi qua...

Thu vừa đến cùng những cơn gió se se lạnh và  sương xuống nhiửu hơn mỗi khi ánh đèn đường bật sáng, người  ta dường như đi vử cũng ít nhộn nhịp hơn những đêm mùa hè oi ả. Nhưng những con đường nhử như rộn rã và  ấm hơn bởi những bếp than hồng cùng những hạt dẻ lăn tròn phát ra những tiếng kêu tanh tách. Sự lạnh lẽo, vắng vẻ của tiết trời thu vử đêm cũng không khiến người ta từ chối được những hạt dẻ xinh xắn, bùi thơm nà y. Nó là  món quà  dà nh cho nhau của mọi lứa tuổi. Аôi tình nhân dừng xe mua hạt dẻ, cùng lồng tay và o trong lớp báo cũ khô khan lần tìm những hạt dẻ, vô tình bà n tay chạm bà n tay... chợt thấy ấm áp vô cùng. Trên đường vử nhà , dù đã muộn nhưng người cha vẫn không quên mua một túi hạt dẻ vử cho những cô con gái bé bửng của mình. Аây cũng là  món quà  vặt rất được các bạn sinh viên xa nhà  ưa chuộng vì vị thơm ngon và  giá cả cũng không quá xa xỉ.

Mỗi độ thu vử, cứ tầm tháng chín, tháng mười, người ta như thêm yêu hơn những con phố nhử Hà  Nội bởi hương thơm bùi bùi và  hình ảnh của những người bán hà ng bên chảo hạt dẻ nóng.

Hồi còn nhử, khi chưa phải xa Hà  Nội, tôi theo mẹ đi bộ thể dục mỗi buổi tối trên những con đường quen thuộc. Mỗi lần đi qua cô bán hạt dẻ đầu ngõ là  tôi lại đòi mẹ mua bằng được một túi nhử. Ngà y ấy chưa có những hạt dẻ to như bây giử, ngà y ấy chỉ có những hạt nhử lửn chửn như hạt ngô, ăn được rất lâu vì nó quá nhử. Nhưng đến bây giử, những hạt dẻ bé xíu dễ thương đó vẫn là m tôi xốn xang mỗi độ thu vử. Trong những ngà y thu trở lạnh kèm theo những cơn mưa bất chợt, cùng lũ bạn ngồi chụm đầu và o túi hạt dẻ nóng thơm nồng, cà ng nhai cà ng thấy bùi và  thơm. Với tôi, không có một thứ quà  nà o có thể sánh bằng. Hương dẻ cùng những nỗi nhớ da diết vử Hà  Nội ùa vử trong tôi.

Một mình trên con đường quen thuộc ngà y nà o, vẫn ấm áp và  nhộn nhịp bởi những thanh âm lao xao đâu đây của hạt dẻ rang vừa chín tới. Thơm nồng.

Bây giử là  cuối tháng 10, dọc vỉa hè những cô bán hà ng vẫn đang nhanh tay đảo những hạt dẻ trên ánh than hồng. Có hai loại là  hạt dẻ to và  hạt dẻ nhử. Mỗi loại có một vị thơm đặc trưng rất thú vị. Người ta bảo, hạt dẻ Trùng Khánh là  thơm ngon nhất. Tôi thì thấy yêu và  nhớ vô cùng vị ngọt bùi, dẻo thơm của hạt dẻ nhử trên đường phố Hà  Nội ngà y trước dù chẳng biết nó là  hạt dẻ của vùng nà o.

Yêu Hà  Nội bởi những con đường dà i xao xác lá bay, yêu luôn cả loại hạt dân dã, mộc mạc - loại hạt dù được chế biến thế nà o cũng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng của nó... Loại hạt chỉ có trong tiết trời thu se lạnh, khi mà  người ta cảm thấy cần hơn hơi ấm của người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Hạt dẻ lao xao mùa thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO