Hàng loạt thương hiệu của Huy Việt Nam đóng cửa: Bài học đắt giá cho startup

kinhtedothi| 02/11/2019 18:19

Việc hệ thống chuỗi nhà hàng Món Huế cùng loạt thương hiệu khác như Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy, Great Bánh mì và Cà phê... (trực thuộc Công ty Huy Việt Nam) đột ngột dừng kinh doanh do làm ăn thua lỗ là hồi chuông báo động đối với ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B). Đây cũng là bài học với các DN bởi muốn phát triển bền vững phải luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, không chạy theo phát triển số lượng.

Vì sao “đột tử”?
Những ngày qua, giới truyền thông không ngừng thông tin về việc chuỗi nhà hàng Món Huế cùng loạt thương hiệu F&B khác như: Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy, Great Bánh mì... do làm ăn thua lỗ nên đã đột ngột đóng cửa, dừng kinh doanh và để lại những khoản nợ lớn cho người lao động, nhà đầu tư và nhà cung cấp thực phẩm.
Thực tế cho thấy sau hơn một thập niên hoạt động, các chuỗi nhà hàng của Huy Việt Nam đã xác lập một vị thế trên thị trường, với sự nhận diện thương hiệu mạnh dựa trên một hệ thống nhà hàng rộng khắp cả nước. Đồng thời, trong lịch sử kinh doanh ở lĩnh vực F&B chưa có chuỗi nhà hàng nào có vốn điều lệ lên đến 600 tỷ đồng và luôn đạt mức doanh thu 200 tỷ đồng/năm; đặc biệt còn kêu gọi được gần 70 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Việc hàng loạt chuỗi nhà hàng của Công ty Huy Việt Nam đóng cửa khiến nhiều người lo ngại về một hiệu ứng không tốt.
Phân tích về vấn đề này, chuyên gia chiến lược thương hiệu Vũ Xuân Trường (Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu & Cạnh tranh) cho rằng, ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống đầy tiềm năng nhưng cũng hết sức khắc nghiệt, bởi chỉ cần một chiến lược sai lầm sẽ dẫn đến đổ bể hệ thống kinh doanh. “Sự thất bại của Công ty Huy Việt Nam do việc mở rộng quy mô quá “nóng” dẫn đến chính các nhà hàng này lại cạnh tranh nhau. Đồng thời chi phí mặt bằng và chi phí để vận hành chuỗi nhà hàng này lại cao hơn doanh thu nên dẫn đến sự thất bại là điều khó có thể tránh khỏi. Cụ thể, năm 2016 chi phí bán hàng chỉ chiếm 60% doanh thu nhưng trong 2 năm 2017 - 2018, chi phí này chiếm từ 80 - 90% doanh thu ” - ông Vũ Xuân Trường nhận xét.
Còn TS Nguyễn Quốc Thịnh - Cố vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia lại nhìn nhận, nguyên nhân gây nên khủng hoảng là do Công ty Huy Việt Nam không bắt kịp và thích nghi được với xu hướng tiêu dùng mới trong khi thị hiếu khách hàng thay đổi rất nhanh nên không thể cạnh tranh được những xu hướng mới nổi khác. Đặc biệt, tốc độ phát triển chuỗi cửa hàng nhanh, trong khi chất lượng đội ngũ và hệ thống quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu.
Giảm lượng, tăng chất
Để tránh rơi vào khủng hoảng, thậm chí nguy cơ sụp đổ như các chuỗi nhà hàng của Công ty Huy Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, trong xây dựng chuỗi kinh doanh ngoài đồng bộ về sản phẩm thì cần phải đồng bộ trong vận hành quản lý, nhân viên phục vụ… Đồng thời, việc sử dụng tài chính cũng phải được tính toán sao cho phù hợp với thực tế, nếu không có nguồn tài chính dồi dào, thì chỉ nên tập trung phát triển thương hiệu và hoàn thiện quản lý chuỗi cung ứng. Việc mở rộng điểm bán thì nên dùng cách chia sẻ thương hiệu nhượng quyền như cách mà nhiều thương hiệu khác đang làm thành công.
Sau hơn 10 năm hoạt động, Huy Việt Nam có 9 thương hiệu gồm: Món Huế, Cơm Thố Cháy, Phở Ông Hùng, Phở 99, Great Bánh mì và Cà phê, Iki Sushi, Shilla Korean BBQ Grill, TP Tea, Mì Quảng Bếp Tâm. Với 3 hình thức cửa hàng gồm: Cửa hàng đơn lẻ 1 thương hiệu – TP Tea; Cửa hàng tích hợp Món Huế cùng 1 - 2 thương hiệu khác (hình thức phổ biến nhất); Food Hall tích hợp 6 thương hiệu chính (Món Huế, Cơm Thố Cháy, Phở Ông Hùng, Great Bánh mì và Cà phê, Iki Sushi, Shilla Korean BBQ Grill) – hình thức ra đời sau cùng, số lượng ít.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng, thực ra trong kinh doanh bán lẻ phải phát triển chuỗi mới tạo ra lợi thế cạnh tranh và các lợi ích khác. Phát triển chuỗi phải gắn liền với năng lực quản trị và những yếu tố nền tảng, cốt lõi khác của DN. Chẳng hạn, Trung Nguyên muốn phát triển chuỗi thì phải phát huy tốt nhất năng lực về cung ứng cà phê có chất lượng cũng như kiểm soát được hoạt động của các điểm bán để bảo đảm uy tín thương hiệu.
Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu nhận định, kinh doanh chuỗi phụ thuộc vào 2 vấn đề là tính thống nhất trong chuỗi và kiểm soát năng lực tài chính. Quan trọng nhất là các DN phải xây dựng cho được một bộ tiêu chí và hệ thống cảnh báo rủi ro. Cụ thể, khi DN muốn mở một điểm bán thì cần có sự đo lường, đánh giá cụ thể về doanh thu, mức độ thu hồi để đưa ra quyết định có nên mở hay không; khi mở chuỗi cũng nên chấp nhận đóng cửa điểm bán không hiệu quả để cắt lỗ không nên chạy theo số lượng sẽ bị phá sản. “Trước đây hệ thống siêu thị Fivimart đã quyết định đóng cửa siêu thị Fivimart quận 7 vì kinh doanh thua lỗ, chứ không chấp nhận bù lỗ để duy trì” - bà Hậu dẫn chứng.
Theo Chuyên gia Kinh tế Võ Trí Thành, việc Công ty Huy Việt Nam đóng cửa hàng loạt chuỗi nhà hàng cho thấy, các startup gọi được vốn đầu tư không dễ dàng mà luôn đi kèm với rủi ro. Khi được các quỹ rót vốn, các startup thường chấp nhận những chỉ tiêu liên quan đến doanh số, hiệu quả kinh doanh, số lượng chuỗi cửa hàng do nhà đầu tư đưa ra. Trong khi đó, đa số các chủ đầu tư tại Việt Nam thường không tính đường dài, lại không biết cách quản lý tài chính nên dòng tiền trở nên hỗn loạn. Chi phí lớn mà không mang lại hiệu quả sẽ rất dễ dẫn đến thất bại, nhất là khi không có một bộ máy quản trị tốt.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Mở ra cơ hội để Hà Nội phát triển thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước
    Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, với trọng tâm là phát triển Trung tâm Công nghiệp Văn hóa. Hiện nay, dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ người dân và các tầng lớp trong cộng đồng.
  • Triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca"
    Sáng 8/4, tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra triển lãm chuyên đề “50 năm vang mãi bản hùng ca" giới thiệu đến khán giả gần 500 hình ảnh, tư liệu, hiện vật lịch sử liên quan đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
  • Ra mắt dự án phim Việt mới lấy cảm hứng từ huyền sử vua Đinh
    Vào đúng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 cũng là ngày tưởng niệm 1057 năm lên ngôi của vua Đinh Tiên Hoàng, Công ty BHD đã công bố dự án điện ảnh “Hộ Linh Tráng Sĩ – Bí ẩn mộ Vua Đinh”. Đây không chỉ là một bộ phim hành động, tâm lý, tình cảm mà còn là bản anh hùng ca bi tráng, thấm đẫm tinh thần dân tộc Việt.
  • Phim "Địa đạo" vượt 80 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu
    Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính đến sáng 8/4, phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dẫn đầu phòng vé dịp Giỗ Tổ Hùng Vương với doanh thu hơn 80 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu.
  • Du lịch Hà Nội khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn
    Ngay từ những tháng đầu năm 2025, Thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.
  • Lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn Thủ đô
    Trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô, Hà Nội luôn coi trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Để tiếp tục phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới, Hà Nội đã xây dựng Dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa (Thực hiện khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô), Dự thảo được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng để lấy ý kiến người dân. Tạp chí Người Hà Nội xin giới thiệu toàn văn Dự thảo.
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
Hàng loạt thương hiệu của Huy Việt Nam đóng cửa: Bài học đắt giá cho startup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO