- Ai cũng biết vai Quyửnh trong phim "Đất và người" là vai diễn để đời của anh. Còn trong nghệ thuật Tuồng thì sao?
Đúng là nhử điện ảnh, tôi được công chúng biết đến nhiửu hơn. Còn sân khấu Tuồng vì số lượng khán giả ít quá, mình không quảng bá được bản thân. Trên sân khấu, tôi thường và o những vai phản diện. Tôi nghĩ, với một người tâm huyết thì không thể nà o nói thích một vai nà o mà phải cố gắng hoà n thiện tất cả các vai. Sở trường của tôi là những vai Tuồng truyửn thống như Thái Sư, Thoát Hoan (trong vở An tư công chúa).
- Cả đời gắn bó với Tuồng, cơ duyên nà o đưa anh đến với điện ảnh?
Tôi bước chân và o Điện ảnh với bộ phim nhựa Đứa con người lính trong vai một anh lính quèn không tên tuổi. Trong phim có một cảnh quay đi qua suối (tại Thị trấn Sơn Đông), nước chảy khá mạnh và sự cố đứt dây đã xảy ra...là m tôi suýt chết. Nhưng trong cái rủi lại có cái may, nhử lần chết hụt đó mà bộ phim có những cảnh quay đẹp mắt. Tôi đã được các đạo diễn để ý hơn. Và , một lần đạo diễn Lưu Trọng Linh khi thấy tôi biểu diễn trong vở Tuồng Không còn đường nà o khác đã rất thích và mời tham gia vai Lão trọc trong phim Canh bạc. Sự nghiệp đến với diễn viên phim bắt đầu từ đó đến giử.
NSƯT Hán Văn Tình
- Trên cương vị là Phó đoà n biểu diễn của nhà hát Tuồng Việt Nam, tham gia khá nhiửu vai diễn. Anh sắp xếp thời gian ra sao?
Tôi là người thích là m việc theo khoa học. Ngoà i công việc diễn viên thì tôi còn là m cả công tác quản lý, vừa tập luyện, biểu diễn, tham gia một số công tác khác bên ngoà i nhưng tôi luôn cố gắng là m việc sao cho hiệu quả, đúng giử giấc. Tôi luôn phân công rõ, giử nà o là m gì, tiếp khách ở đâu, công việc cụ thể thế nà o cần phải là m trước, là m sau. Cái gì không biết phải nhử, không được giấu dốt.
- Bây giử anh đầu tư nhiửu tâm sức cho Tuồng hay cho Điện ảnh?
Chắc chắn là Tuồng vì tôi đang sợ mất Tuồng. Khán giả của mình đang quay lưng là m ngơ với bộ môn nghệ thuật truyửn thống nà y. Cộng thêm kiểu đà o tạo tam sao thất bản hiện nay là m cho các bạn trẻ không còn cảm nhận được những nét tinh tế, tinh xảo của vai diễn. Ngà y xưa, các cổ nhân mỗi người chỉ truyửn một vai nhưng bây giử một thầy có thể truyửn dạy nhiửu vai. Tôi thấy bộ môn Tuồng vẫn còn mang nhiửu lý thuyết và lý luận, chưa có nhiửu thực tế.
- Theo anh, là m thế nà o để Tuồng có thể thu hút được nhiửu khán giả hơn?
Đó là phải luôn tìm ra cái mới. Nhưng với quy luật biểu diễn của Tuồng hiện nay thì khó có thể tìm được cái mới. Cho nên, người nghệ sử¹ phải biết giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc trong những vai Tuồng cổ. Tuồng hiện đại thì có thể thay đổi còn Tuồng cổ phải giữ gìn. Ngà y nay, lượng khán giả không còn nhiửu như trước. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân và nhanh chóng có biện pháp khắc phục.
- Năm qua, anh có gặp nhiửu may mắn không?
Với tôi, năm qua là một năm đáng buồn không có nhiửu niửm vui. Vử mặt tình cảm thì bố mất. Vử mặt cơ chế, còn có nhiửu tác động không phù hợp.
- Tết Nguyên đán, anh sẽ già nh thời gian cho công việc hay cho gia đình?
Chắc là phải kết hợp hà i hoà giữa công việc là gia đình. Tôi luôn đặt lợi ích tập thể lên trên. Dựa và o lịch cơ quan để lách thời gian hợp lý dà nh cho gia đình. Chưa năm nà o tôi dà nh một cái Tết trọn vẹn cho gia đình cả.