Hán Văn Tình: Nổi tiếng nhử chết hụt

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 14:02, 12/01/2009

NHN - Cả đời gắn bó với nghệ thuật Tuồng nhưng lại toả sáng qua một số vai diễn trên phim truyửn hình như Аất và  người, Người thổi tù và  hà ng tổng. Diễn Tuồng vất vả, nhọc công lại ít khán giả nhưng nhử nó mà  anh mới trở thà nh một diễn viên điện ảnh được nhiửu người biết đến.

- Ai cũng biết vai Quyửnh trong phim "Аất và  người" là  vai diễn để đời của anh. Còn trong nghệ thuật Tuồng thì sao?

Аúng là  nhử điện ảnh, tôi được công chúng biết đến nhiửu hơn. Còn sân khấu Tuồng vì số lượng khán giả ít quá, mình không quảng bá được bản thân. Trên sân khấu, tôi thường và o những vai phản diện. Tôi nghĩ, với một người tâm huyết thì không thể nà o nói thích một vai nà o mà  phải  cố gắng hoà n thiện tất cả các vai. Sở trường của tôi là  những vai Tuồng truyửn thống như Thái Sư, Thoát Hoan (trong vở An tư công chúa).

- Cả đời gắn bó với Tuồng, cơ duyên nà o đưa anh đến với điện ảnh?

Tôi bước chân và o Аiện ảnh với bộ phim nhựa Аứa con người lính trong vai một anh lính quèn không tên tuổi. Trong  phim có một cảnh quay đi qua suối (tại Thị trấn Sơn Аông), nước chảy khá mạnh và  sự cố đứt dây đã xảy ra...là m tôi suýt chết. Nhưng trong cái rủi lại có cái may, nhử lần chết hụt đó mà  bộ phim có những cảnh quay đẹp mắt. Tôi đã được các đạo diễn để ý hơn. Và , một lần đạo diễn Lưu Trọng Linh khi thấy tôi biểu diễn trong vở Tuồng Không còn đường nà o khác đã rất thích và  mời tham gia vai Lão trọc trong phim Canh bạc. Sự nghiệp đến với diễn viên phim bắt đầu từ đó đến giử.

NSƯT Hán Văn Tình

- Trên cương vị là  Phó đoà n biểu diễn của nhà  hát Tuồng Việt Nam, tham gia khá nhiửu vai diễn. Anh sắp xếp thời gian ra sao?

Tôi là  người thích là m việc theo khoa học. Ngoà i công việc diễn viên thì tôi còn là m cả công tác quản lý, vừa tập luyện, biểu diễn, tham gia một số công tác khác bên ngoà i nhưng tôi luôn cố gắng là m việc sao cho hiệu quả, đúng giử giấc. Tôi luôn phân công rõ, giử nà o là m gì, tiếp khách ở đâu, công việc cụ thể thế nà o cần phải là m trước, là m sau. Cái gì không biết phải nhử, không được giấu dốt.

- Bây giử anh đầu tư nhiửu tâm sức cho Tuồng hay cho Аiện ảnh?

Chắc chắn là  Tuồng vì tôi đang sợ mất Tuồng. Khán giả của mình đang quay lưng là m ngơ với bộ môn nghệ thuật truyửn thống nà y. Cộng thêm kiểu đà o tạo tam sao thất bản hiện nay là m cho các bạn trẻ không còn cảm nhận được những nét tinh tế, tinh xảo của vai diễn. Ngà y xưa, các cổ nhân mỗi người chỉ truyửn một vai nhưng bây giử một thầy có thể truyửn dạy nhiửu vai. Tôi thấy bộ môn Tuồng vẫn còn mang nhiửu lý thuyết và  lý luận, chưa có nhiửu thực tế.

- Theo anh, là m thế nà o để Tuồng có thể thu hút được nhiửu khán giả hơn?

Аó là  phải luôn tìm ra cái mới. Nhưng với quy luật biểu diễn của Tuồng hiện nay thì khó có thể tìm được cái mới. Cho nên, người nghệ sử¹ phải biết giữ gìn và  bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc trong những vai Tuồng cổ. Tuồng hiện đại thì có thể thay đổi còn Tuồng cổ phải giữ gìn. Ngà y nay, lượng khán giả không còn nhiửu như trước. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân và  nhanh chóng có biện pháp khắc phục.

- Năm qua, anh có gặp nhiửu may mắn không?

 Với tôi, năm qua là  một năm đáng buồn không có nhiửu niửm vui. Vử mặt tình cảm thì bố mất. Vử mặt cơ chế, còn có nhiửu tác động không phù hợp.

- Tết Nguyên đán, anh sẽ già nh thời gian cho công việc hay cho gia đình?

 Chắc là  phải kết hợp hà i hoà  giữa công việc là  gia đình. Tôi luôn đặt lợi ích tập thể lên trên. Dựa và o lịch cơ quan để lách thời gian hợp lý dà nh cho gia đình. Chưa năm nà o tôi dà nh một cái Tết trọn vẹn cho gia đình cả.

Trịnh Mão