Halloween trường Báo: Ấm áp bữa cơm gia đình

Hồng Nhung| 12/10/2021 14:34

Với những người con đi xa, bữa cơm gia đình chỉ với cơm canh đạm bạc, giản dị đã trở thành một niềm mơ ước xa xỉ.

 Nói đến gia đình, trong chúng ta ai cũng nhớ về một nơi chốn có những ký ức thật đẹp đẽ, ấm áp, nơi đầy ắp những kỷ niệm bên người thân. Trong đó, một điều không thể thiếu trong mỗi gia đình chính là bữa cơm gia đình. Những bữa cơm cha mẹ nấu cùng không khí gia đình ngồi ăn quây quần vẫn đọng lại trong ký ức khó quên của bao người con xa nhà…

Trở về ký ức và hoài niệm với “cơm nhà”

Dương Thanh Nhàn (sinh năm 2002), du học sinh ngành Quan hệ quốc tế, trường Đại học Quốc gia Tyumen, Liên Bang Nga ngậm ngùi chia sẻ cảm giác xa nhà đã lâu: “Mình xa nhà 6 tháng rồi. Bình thường mình tự nấu ăn ở kí túc xá, vì mình là một đứa nghiện đồ ăn Việt Nam. Trước kia, khi ở Việt Nam mình lười lắm, ở nhà không nấu cơm đâu, toàn được mẹ nấu cho ăn”.

Halloween trường Báo: Ấm áp bữa cơm gia đình

Thanh Nhàn cho biết do dịch Covid mà kế hoạch về Việt Nam với gia đình bị hoãn lại, cô bạn rất nhớ những món ăn mẹ nấu

Dù Thanh Nhàn cách xa quê hương hàng ngàn cây số, cô bạn vẫn luôn mang nỗi nhớ những món ăn mẹ nấu. Nhàn tâm sự: “Các món ăn đơn giản ngày thường là món mình nhớ nhất: rau muống, canh rau ngót, đậu sốt cà chua… những món ăn mình đã từng được mẹ nấu cho ăn hằng ngày nhưng giờ đối với một du học sinh như mình là điều xa xỉ”.

Là dân Bình Định, Nguyễn Thị Hà Anh (20 tuổi), thay vì vào Sài Gòn như các bạn đồng trang lứa, Hà Anh đã chọn Hà Nội làm điểm dừng chân trên hành trình “vượt ao tù ra biển lớn” của mình. Hiện tại cô bạn đang theo học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Hà Anh giãi bày: “Trước kia, khi mình còn ở nhà, ba mẹ mình thường đổ cơm nguội vào nồi cơm rồi hấp lại, sau đó ba mẹ sẽ ăn phần cơm nguội ấy và nhường phần cơm mới nóng hổi, dẻo ngọt ở dưới cho mình. Khi mình đủ nhận thức để biết hành động ấy là thiệt thòi cho ba mẹ, mình thấy đau lòng. Từ lúc ấy, mình tập ăn cơm nguội, giành xới cơm để hớt phần đó cho mình”.

Halloween trường Báo: Ấm áp bữa cơm gia đình

“Đã gần một năm rồi, mình chưa được về nhà với bố mẹ” - Hà Anh nói

Những bữa cơm dân dã mẹ nấu, đôi khi chỉ có cá kho, rau luộc, nhưng với không ít người con, điều đó lại trở thành kỉ niệm khó quên. Bạn Nhật Tân, 20 tuổi, đang học điều dưỡng năm nhất tại Đức chia sẻ: “Bữa cơm khó quên nhất đối với mình có lẽ là bữa cơm ngày bão. Nhà mất điện, không đi chợ được. Ba bắt được mớ cá rô đồng. Mẹ chiên giòn lên chấm mắm. Mất điện nên nhà quây quần bên mâm cơm dưới ánh nến”.

Halloween trường Báo: Ấm áp bữa cơm gia đình

Đối với Nhật Tân, tất cả những món mẹ nấu, cô bạn đều thích. Đặc biệt là các món: vịt nấu măng, ếch xào cà, lươn nấu chuối …

Khi nhớ những món ăn mẹ cha nấu, nhiều người thấy ngon có lẽ bởi vì nó đã trở thành ký ức và gắn với những kỷ niệm khó quên dưới mái ấm gia đình. Bữa cơm mẹ nấu tưởng chừng thân thuộc nhưng lại là ước mơ của bao người.

Bữa cơm gia đình - Nơi khởi nguồn hạnh phúc

Bữa cơm gia đình là thời gian quan trọng trong ngày để cả gia đình sum vầy, hỏi thăm nhau về mọi chuyện xảy ra trong ngày, giúp gắn kết tình thương yêu. Bữa cơm đầm ấm không chỉ là khoảng trời tuổi thơ mà nó còn tràn đầy dư vị của tình thương, cái ấm áp trong nụ cười của các thành viên.

Hà Anh bộc bạch: “Không chỉ đơn giản là dịp cả gia đình tụ họp chia sẻ sau một ngày làm việc, bữa cơm gia đình còn giáo dục cho những đứa trẻ biết lễ nghĩa, yêu thương và quan tâm người khác. Với người lớn, bữa cơm đầm ấm là khoảnh khắc được ở bên người mình yêu thương, để trút bầu tâm sự. Nếu để ý kỹ, chúng ta sẽ thấy bữa cơm gia đình gói ghém sự yêu thương, quan tâm mà tất cả thành viên dành cho nhau”.

Còn với Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 2002), sinh viên bị mắc kẹt ở Hà Nội do dịch COVID-19 giãi bày tâm sự: “Bữa cơm gia đình đối với mình rất quan trọng. Bởi đó là nơi tụ họp tất cả mọi người ngồi cùng một chỗ, đều có thể chia sẻ chuyện cuộc sống hằng ngày cũng như là tiếng cười. Đây là một phần quan trọng tạo nên hạnh phúc của gia đình. Chính vì vậy, trước khi dịch COVID-19 bùng phát ở Hà Nội, mình chưa bao giờ xa nhà đến một tháng cả vì tháng nào mình cũng về ít nhất một lần”.

Halloween trường Báo: Ấm áp bữa cơm gia đình

Với Tùng lúc nào cũng được ăn bữa cơm gia đình với người thân là một niềm hạnh phúc

Những giây phút cùng nhau tận hưởng, sống trong tình yêu thương, niềm hạnh phúc gia đình mới là mục đích chính của bữa cơm sum vầy chứ không hẳn vì món ăn ngon. Bữa cơm gia đình tưởng như nhỏ nhặt trong cuộc sống nhưng lại chính là nơi gắn kết các thành viên, là nơi giữ lửa hạnh phúc gia đình.

Giữ lửa yêu thương cùng Halloween 2021: Lamentar

Hiểu được tầm quan trọng của gia đình, sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã chính thức khởi động chương trình Halloween 2021 với chủ đề “Lamentar” - “Sự ân hận”.

Thông qua chủ đề lần này, chương trình muốn gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình: “Chúng ta có thể có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có duy nhất một nơi để trở về, đó chính là gia đình. Hãy biết trân trọng từng phút giây được bên cạnh những người thân yêu để không phải hối tiếc tìm về những khoảnh khắc chỉ còn trong tiềm thức”.

Halloween trường Báo: Ấm áp bữa cơm gia đình
Halloween 2021: Lamentar hứa hẹn mang đến khán giả thông điệp ý nghĩa qua vở kịch đặc sắc

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Tổ chức đã đổi mới hình thức tổ chức từ trực tiếp sang trực tuyến. Halloween 2021: Lamentar sẽ công chiếu trực tiếp trên fanpage của chương trình vào đêm 30/10 sắp tới.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Halloween trường Báo: Ấm áp bữa cơm gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO