Hà Nội tập trung phát triển dịch vụ logistics

Hồng Sơn/HNM| 12/11/2018 14:12

Logistics là ngành dịch vụ hiện đại, phục vụ hoạt động vận tải, giao nhận và phân phối hàng hóa, đặc biệt đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Hiện, nền kinh tế của Việt Nam đang có độ mở rất lớn, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, Hà Nội là trung tâm kinh tế, thương mại lớn của cả nước nên càng phải đáp ứng tốt nhu cầu phát triển này...

Những rào cản...

Tại hội thảo Giải pháp đưa Hà Nội trở thành trung tâm dịch vụ logistics do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, các báo cáo cho thấy, dù giữ vai trò hạt nhân trung tâm, "đầu tàu" của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc và cả nước nhưng Hà Nội lại chưa hình thành trung tâm logistics. Ngoài các kho bãi thường, trên địa bàn Hà Nội đang duy trì hệ thống kho, bãi container phục vụ hàng hóa xuất, nhập khẩu tại 2 cảng thông quan nội địa là Mỹ Đình và Gia Lâm, tuy nhiên phạm vi khai thác còn hạn chế, chủ yếu chỉ cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ, cho thuê bãi và một số dịch vụ liên quan. Hệ thống giao thông phục vụ các cảng này mới chỉ sử dụng đường bộ, chưa kết nối với đường sắt, đường thủy. Ông Nguyễn Tương, cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, theo thống kê của VLA, Hà Nội hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và hoàn toàn đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics của cả nước. Song, những rào cản về cơ sở hạ tầng chưa tương ứng, hệ thống pháp luật về chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa còn chồng chéo, thiếu tính ổn định, nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… đang là lỗ hổng lớn làm chậm sự phát triển của ngành dịch vụ này ở Hà Nội. 

Giám đốc Công ty Delta International, ông Trần Đức Nghĩa khẳng định, với vận tải liên tỉnh đến Hà Nội chiếm 55% tổng lưu lượng hàng hóa lưu chuyển, Hà Nội chính là trung tâm logistics của cả nước. Ví như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, lượng hàng hai chiều trên cùng một tuyến vận tải khá cân bằng, cụ thể, Hà Nội - Hải Phòng là 19% và ở chiều ngược lại Hải Phòng - Hà Nội là 21%. Như vậy, nếu có một trung tâm logistics ở cả hai đầu Hà Nội - Hải Phòng sẽ loại bỏ một cách căn bản xe "chạy rỗng" trên đường, giúp giảm chi phí không chỉ của doanh nghiệp, mà còn của toàn xã hội. "Chúng ta đang làm logistics 4.0 với hạ tầng logistics truyền thống. Tôi đi khá nhiều nước trên thế giới, hiện chỉ thấy Hà Nội và Bangkok (Thái Lan) cấm xe vận tải vào Thủ đô, do không có hạ tầng giao thông đủ để đáp ứng cho nhu cầu logistics nên đã đẩy logistics vào tình thế khó khăn", ông Nghĩa cho biết. Ngoài ra, khả năng tiếp cận đất đai của logistics còn khó, nếu không giải quyết được thì không doanh nghiệp nào dám đầu tư.

Tìm giải pháp hỗ trợ phát triển

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải, Hà Nội có tiềm năng để phát triển logistics nhờ có thị trường và cộng đồng doanh nghiệp lớn, các cụm, khu công nghiệp tập trung sản lượng hàng hóa hàng đầu cả nước. Ngày 13-2-2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Đề án quản lý và phát triển logistics trên địa bàn đến năm 2025. Theo đó, đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP Hà Nội đạt 9-11%; tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 17-21%. Đến năm 2025, đưa vào hoạt động khai thác một số hạ tầng dịch vụ logistics, gồm 2 trung tâm logistics, 2 cảng cạn, 1 cảng container quốc tế, 5 trung tâm tiếp vận và một số hệ thống kho chuyên dụng. Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải và các ngành liên quan để thực hiện hài hòa các nguồn vốn; đặc biệt chú trọng huy động nguồn xã hội hóa trong việc đầu tư các công trình cảng, kho bãi, trang thiết bị...

Đề xuất các giải pháp đưa Hà Nội trở thành trung tâm dịch vụ logistics cũng như đạt được các mục tiêu thành phố đã đề ra, đại diện các doanh nghiệp logistics có chung ý kiến: Hiện Hà Nội có các trung tâm phân phối với hàng trăm chợ, trung tâm siêu thị…, do đó việc thành lập trung tâm logistics quốc gia là cần thiết, góp phần giảm chi phí. Phó Giám đốc Công ty cổ phần Hateco Logistics Nguyễn Văn Đức đề nghị, để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics, UBND thành phố cần quan tâm đến 3 nhóm giải pháp: Phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thể chế chính sách.

Còn cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam Nguyễn Tương kiến nghị: Hà Nội cần có chính sách cụ thể hóa luật pháp và quyết định của Chính phủ về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời, có chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng và các trung tâm dịch vụ logistics thông qua việc dành quỹ đất, ưu đãi về thuế thu nhập và thuế thiết bị... cho doanh nghiệp đầu tư dịch vụ logistics. Nhằm giải quyết ách tắc giao thông, Hà Nội nên xây dựng các trung tâm tập kết hàng khu vực ngoại thành, sau đó dùng xe tải nhỏ đưa hàng vào nội thành.

"Vị trí của Hà Nội trong bản đồ logistics của cả nước là rất quan trọng, nhưng hiện Hà Nội mới chỉ có một trung tâm logistics hạng 1 và một trung tâm logistics hạng 2 là chưa đủ. Về số lượng phải nhiều hơn, quy mô lớn hơn và trình độ công nghệ phải hiện đại hơn… Làm thế nào để Hà Nội phát huy vai trò "đầu tàu" trong liên kết vùng, xứng đáng là trung tâm kinh tế của đất nước, đây là bài toán đặt ra cho Hà Nội và các cơ quan liên quan" - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải khẳng định.
Bài liên quan
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Hà Nội tập trung phát triển dịch vụ logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO