Hà  Nội qua ca dao - ngạn ngữ

Vnn| 27/12/2010 11:55

(NHN) Kho tà ng ấy là  vốn quý cần được sưu tầm, khai thác, bảo vệ và  phát huy tác dụng trong công tác giáo dục truyửn thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong gia tà i khá đồ sộ với 30 đầu sách in riêng vử Hà  Nội của Nhà  nghiên cứu Giang Quân có 1 cuốn sách viết vử đất Thăng Long ngà n năm văn hiến qua ca dao “ ngạn ngữ. Ở đây, tác giả đử cập tới hình ảnh đất và  người Thủ đô nước Việt được đúc kết trong kho tà ng văn hóa dân gian. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hà  Nội qua ca dao - ngạn ngữ

Thăng Long, Hà  Nội đô thà nh/ Nước non ai vẽ nên tranh họa đồ

Trong kho tà ng ca dao dân gian Việt Nam có biết bao câu ca nói vử Thăng Long - Hà  Nội, ca ngợi cảnh đẹp, ca ngợi con người, phản ánh đời sống nơi kinh thà nh hoa lệ.

Cùng với sự thăng trầm của lịch sử­, mảnh đất nà y khi là  Thủ đô đất nước, khi bị ngoại xâm chiếm đóng, nhưng rồi lại trở vử với nhân dân, lại giữ vai trò trung tâm chính trị - văn hóa - kinh tế của đất nước: Thăng Long, Hà  Nội đô thà nh/Nước non ai vẽ nên tranh họa đồ /Cố đô rồi lại tân đô /Nghìn năm văn vật bây giử vẫn đây.

Hà  Nội nằm giữa một vùng sông nước với những ngã ba sông, lại có núi Nùng trấn trung tâm. Ba Vì, Tam Аảo, Sóc Sơn bao phía bắc, tạo nên thế rồng cuộn hổ ngồi: Sông Tô một giải lượn vòng /Ấy nơi liệt sĩ anh hùng giáng sinh /Sông Hồng một khúc uốn quanh /Văn nhân tà i tử­ lừng danh trong ngoà i.

Hà  Nội còn đẹp bởi: Giữa nơi thà nh thị có hồ xanh trong

Hà  Nội không chỉ già u có vử di tích, danh lam thắng cảnh, vử đình, đửn, chùa, vử kiến trúc, điêu khắc, vử cổ vật... mà  còn là  một kho tà ng vô cùng phong phú vử văn hóa - văn nghệ dân gian phi vật thể.

Аó là  hà ng nghìn câu ca dao, ngạn ngữ, là n điệu hát, khúc nhạc, hà ng trăm truyện cổ tích, truyửn thuyết, huyửn thoại, câu đối, truyện cười, hà ng trăm trò chơi, thú chơi dân dã cũng như những mử¹ tục thuần phong thanh lịch mang sắc thái riêng biệt của Thăng Long - Hà  Nội có bử dà y nghìn năm lịch sử­, tinh hoa của nửn văn hiến Việt Nam.

Kho tà ng ấy rất ít được ghi lại thà nh văn bản mà  chủ yếu được truyửn tụng từ đời nà y sang đời khác. Trong quá trình lưu truyửn ấy nó được bổ sung, chỉnh lý, sử­a đổi cho phù hợp với từng thời đại và  cả với tầng lớp giai cấp mà  nó phổ biến. Cho nên văn hóa phi vật thể thường có nhiửu lối kể, cách diễn đạt cũng như chi tiết nội dung khác nhau. Tính dị bản ở nó là  tất nhiên. Nó còn được dùng lẫn ở nhiửu địa phương với công thức bình chung, rượu riêng.

Thí dụ như trong ca dao miêu tả ngợi ca quê hương là ng xóm, nhiửu nơi ứng dụng lẫn của nhau chẳng biết ai lấy của ai, câu nà o ra đời trước nữa: Hỡi cô thắt lưng bao xanh/Có vử Kẻ Bưởi với anh thì vử; Hỡi cô mà  thắt bao xanh/Có vử Kim Lũ với anh thì vử; Hỡi cô thắt lưng bao xanh/Có vử Kẻ Vẽ với anh thì vử... Hà  Nội cũng là  quê hương của nhiửu lễ hội nổi tiếng thiên hạ: Ai ơi mồng chín tháng tư/Không đi hội Gióng cũng hư mất đời; Nhớ ngà y hăm ba tháng ba/Dân trại ta vượt Nhị Hà  thăm quê...

Hà  Nội qua ca dao - ngạn ngữ

Long thà nh bao quản nắng mưa/ Cử­a à” Quan Chưởng bây giử còn đây

Ca dao còn phản ánh một Thăng Long - Hà  Nội có bử dà y lịch sử­ và  quá khứ anh hùng: Long thà nh bao quản nắng mưa/ Cử­a à” Quan Chưởng bây giử còn đây...Trời cao biển rộng đất dà y/Núi Nùng, sông Nhị, chốn nà y là m ghi..

Ca dao, ngạn ngữ xưa phản ánh đủ các mặt của xã hội, từ phong tục tập quán, lễ nghi, lối sống, nghử nghiệp, tính cách con người, đến đấu tranh các thói xấu, tệ nạn đương thời, giúp cho các nhà  nghiên cứu lịch sử­ có thêm dữ liệu. Qua bà i ca dao Vui nhất là  chợ Аồng Xuân ta thấy cảnh nhộn nhịp của cái chợ lớn nhất kinh thà nh. Nà o là  Cổng chợ có chị hà ng hoa/Có người đổi bạc chạy ra chạy và o/Lại thêm sực tắc bán rao... cho đến Có người bán lược bán gương/Có người bán cả hòm rương, tủ quầy/Có người bán dép, bán dà y/Có người bán cả ghế mây để ngồi....

Аất lử Kẻ Chợ còn là  nơi lắm người  Khéo tay hay nghử và  những đặc sản quý hiếm: Lĩnh hoa Yên Thái, đồ gốm Bát Trà ng, thợ Và ng Аịnh Công, thợ đồng Ngũ Xã, Mực cầu Cậy, giấy là ng Hồ, Sù, Gạ thì giửi chăn tằm, là ng La canh cử­i, là ng Аăm bơi thuyửn... và  cá rô đầm sét, sâm cầm Hồ Tây, cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì... Lại còn những là ng hoa:Ngọc Hà , Hữu Tiệp, Tây Hồ, Nghi Tà m, Nhật Tân... là m ngẩn ngơ các du khách đến thăm - trước cảnh đẹp, người đẹp, đã thốt lên: Hửi người xách nước tưới hoa/Có cho ai được và o ra chốn nà y.

Nhưng bên cạnh cái phồn hoa đệ nhất kinh đô ấy, ca dao đã không quên một thực tế của dân nghèo Hà  Nội dưới thời Pháp thuộc: Văn minh đèn điện sáng lòe/Thông thương kử¹ nghệ mọi bử chấn hưng/ Chỉ cánh áo ngắn khốn cùng/Là m lụng suốt tháng vẫn không đủ dùng/ Bữa cơm, bữa cháo nhạt nhùng/ Thôi đà nh nheo nhóc bọc đùm lấy nhau.

Ca dao không né tránh đấu tranh, sẵn sà ng vạch mặt: à”ng quan ở huyện Thanh Trì/ Miếng mỡ thì lấy, miệng bì thì chê...

Người Hà  Nội thường tự hà o với câu ca dao xưa: Chẳng thơm cũng thể hoa nhà i/Dẫu chưa thanh lịch cũng người Trà ng An hoặc: Chẳng thơm cũng thể hoa mai/Chẳng lịch cũng thể con người Thượng Kinh. Trà ng An, Thượng Kinh là  chỉ kinh đô, là  Thăng Long, Hà  Nội. Trong cuộc sống vận động nếp sống văn minh, câu ca dao đã biến dạng thà nh: Chẳng thơm cũng thể hoa nhà i/Chẳng thanh lịch cũng là  người Thủ đô...Thay hai tiếng Thủ đô cho rõ rà ng, rà nh mạch hơn.

Trong kho tà ng ca dao Hà  Nội cũng còn bao nhiêu câu khác hình tượng hóa sự thanh lịch ấy: Аất tốt trồng cây rườm rà /Những người thanh lịch nói ra dịu dà ng; Người thanh nói tiếng cũng thanh... 

Thanh, lịch đã trở thà nh truyửn thống của người Thăng Long - Hà  Nội, một vầng sáng của tâm thức Việt Nam. Nói đến thanh là  nói đến sự thanh cao trong tư tưởng, đạo đức, tình cảm, tâm hồn; là  nói đến thanh nhã trong nói năng, hà nh động; là  nói đến thanh đạm trong cuộc sống đời thường và  thanh liêm với của cải xã hội. Còn lịch, phải chăng là  đử cập đến sự lịch lãm - xem nhiửu, lịch duyệt - hiểu rộng, lịch thiệp trong giao tiếp và  trong ứng xử­. Nếu như ở vế thanh, con người phải học tập, rèn luyện tu dườ¡ng mới có thì ở vế lịch lại do sự từng trải và  kinh nghiệm sống đúc kết nên. Phải có cả thanh và  lịch mới đầy đủ, trọn vẹn.

Thăng Long - Hà  Nội là  chốn hội tụ tinh hoa đất nước, trong đó có tinh hoa phẩm chất nhân cách và  lối sống. Không chỉ hội tụ, mảnh đất trái tim tổ quốc nà y còn sà ng lọc, kết tinh hương hoa trăm miửn đử tạo nên bản sắc thanh lịch tiêu biểu cho mình, cho dân tộc mình, để rồi lại tửa sáng ra trăm miửn...

Thanh lịch không phải là  thứ trừu tượng, nó được thể hiện rõ rệt trên nhiửu mặt của cuộc sống, trong nhiửu lĩnh vực: ăn nói, ăn mặc, ăn học, ăn là m, ăn ở, ăn uống, cho đến ăn chơi trong lối sống và  trong các phong tục, tập quán khác. Nó cũng không phải là  thứ bất biến mà  có thay đổi điửu chỉnh, hoà n thiện, bổ sung, tước bử qua từng thời đại lịch sử­, qua mỗi chế độ xã hội, để thích ứng với cuộc sống và  phần nà o phù hợp với luật pháp đương thời.

Hà  Nội qua ca dao - ngạn ngữ

Thanh lịch đã trở thà nh truyửn thống của người Thăng Long - Hà  Nội

Những câu ca dao - ngạn ngữ nói vử cổ tích, truyửn thuyết Hà  Nội nếu không dựng lại hình tượng của những nhân vật anh hùng chống giặc cứu dân thì cũng là  phản ánh công cuộc xây dựng đất nước, thể hiện ý chí bất khuất, lòng yêu chuộng hòa bình, chính nghĩa của nhân dân ta. Truyện à”ng Gióng lên ba đã xin vua đúc ngựa sắt, roi sắt diệt giặc à‚n, lập xong chiến công kử³ vĩ đã không mà ng danh lợi, phi ngựa sắt vử trời.

Truyện đức Thánh Chèm - người dũng sĩ khổng lồ đã vang danh ngoà i biên ải nước láng giửng, già u sang phú quý không níu được chân, vẫn trở vử nằm xuống ở mảnh đất quê hương. Truyện An Dương Vương xây thà nh ốc được thần tiên giúp đỡ. Truyện ông Không Lộ dùng phép mà u thu đồng đen của nước phương Bắc đem vử đúc chuông, chuông gióng lên Trâu Và ng từ bên đó lồng sang giẫm nát một vùng thà nh Hồ Tây, rồi chạy vử phía Аông Nam, dấu chân vạch nên sông  Kim Ngưu bây giử.

Thực và  ảo đan xen, tạo mà n sương bao phủ lên cảnh vật, là m cho không gian Thăng Long - Hà  Nội thêm diệu huyửn đậm đà  chất tâm linh cổ kính.

Kho tà ng văn nghệ dân gian ấy là  vốn quý cần được sưu tầm, khai thác, bảo vệ và  phát huy tác dụng trong công tác giáo dục truyửn thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Lấy xưa phục vụ nay là  phương châm đúng đắn của việc bảo tồn di sản văn hóa.

Qua ca dao cổ Hà  Nội, ta cà ng thêm yêu mảnh đất nghìn năm văn vật. Mảnh đất đã nuôi dườ¡ng tâm hồn ta lớn lên cùng đất nước và  Hà  Nội cũng lớn lên cùng với dân tộc Việt Nam bất khuất, kiên cường.

(0) Bình luận
  • Di dời 14 hộ dân sinh sống ở khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê (Tây Hồ)
    Chiều 7/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến và đơn vị chức năng, phường Thuỵ Khuê đã có mặt tại khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê – công trình nguy hiểm cấp D để vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn trước những diễn biến phức tạp của bão số 3.
  • Quận Ba Đình xử lý kịp thời khắc phục các sự cố do bão 3 gây ra
    Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, tính đến 13h30 ngày 7/9, các sự cố do bão số 3 gây ra đã được quận Ba Đình xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
  • Hà Nội tạm dừng hoạt động xe buýt để tránh bão số 3
    Từ 13h30 ngày 7/9, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trợ giá trên địa bàn Thủ đô tạm dừng, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, tránh thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi).
  • Người dân Hà Nội không nên ra khỏi nhà khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội.
  • Hà Nội triển khai ứng phó với bão số 3
    Để ứng phó với bão số 3, UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tiếp tục theo dõi tinh hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão
  • Diễn biến của bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội
    Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về tình hình diễn biến của cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội qua ca dao - ngạn ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO