Hà Nội phê duyệt chủ trương xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu
Đây là 2 dự án nhóm A, trong đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi, đường dẫn hai đầu cầu sơ bộ tổng mức đầu tư là 11.844 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách thành phố; địa điểm thực hiện dự án là các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) và huyện Văn Giang (Hưng Yên); thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2028.

Ngày 29/4, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Đây là 2 dự án nhóm A, trong đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi, đường dẫn hai đầu cầu sơ bộ tổng mức đầu tư là 11.844 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách thành phố; địa điểm thực hiện dự án là các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) và huyện Văn Giang (Hưng Yên); thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2028.
Còn dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ (nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa) đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 5.076 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố là 50% sơ bộ tổng mức đầu tư; ngân sách huyện Đông Anh là 50% sơ bộ tổng mức đầu tư; địa điểm thực hiện dự án tại các xã: Đông Hội, Mai Lâm, Dục Tú, Liên Hà, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2027.
Theo tờ trình của UBND Thành phố, Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của thành phố Hà Nội. Tuyến đường Vành đai 3,5 của Thành phố (kết nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên) đã được đầu tư theo quy hoạch 9,5km (từ Đại lộ Thăng Long - trục phía Nam), đang thực hiện đầu tư 5,5km từ quốc lộ 32 - Đại lộ Thăng Long và đang lập 5 dự án với tổng chiều dài 25,1km.
Quy mô đầu tư dự án dự kiến tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó, trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 5,4km, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 2,1km. Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360m về phía đê Hữu Hồng, trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường Vành đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700m về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Quy mô mặt cắt ngang đoạn tuyến bao gồm cầu và đường song hành hai bên B=60m÷80m. Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680m.
Khi cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng sẽ giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới như: Khu đô thị Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City…, từ đó, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam của Thành phố, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông - Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.
Đồng thời Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đang cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu đối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, trong đó dự kiến kết nối tuyến đường này với đường kết nối cầu Tứ Liên từ (nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa) đến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên.
Việc đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ (nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa) đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là hết sức cần thiết.
Khi dự án này hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đông Anh, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nâng cao giá trị đất đai hai bên tuyến đường, tạo điều kiện khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa.
Đồng thời, dự án còn kết nối đường Trường Sa, cầu Tứ Liên với Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, qua đó kết nối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội./.