Sự kiện & Bình luận

Hà Nội nỗ lực “ươm mầm” để gặt “mùa vàng” cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Quỳnh Phạm 20:52 27/06/2024

Sau hai tháng triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Thành phố Hà Nội tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng cho cả người dân và Nhà nước. Thành quả này có được bởi cả hệ thống chính trị của Thủ đô đã vào cuộc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID.

Cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội vào cuộc

Báo cáo Sơ kết thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID của UBND Thành phố, cho biết, Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu Lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

ly-lich-tu-phap.jpg
Trong ứng dụng VneID, người dân Hà Nội có thể yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp với một số thao tác, thời gian nhanh chóng, tiện lợi chỉ với điện thoại thông minh kết nối internet. (Ảnh: H. Quỳnh).

Đặc biệt, ngày 15/5/2024, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên địa bàn Hà Nội. Trong đó Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND quy định hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp và hỗ trợ tối đa 10 phiếu (bản giấy) cho người dân khi có đề nghị cấp phiếu trên ứng dụng VNeID kể từ ngày 1/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND của HĐND Thành phố, ngày 5/6/2024, UBND Thành phố đã ban hành văn bản 1746/UBND-KSTTHC yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện và đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn biết và thực hiện.

Để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho công dân, Thành phố đã lập nhóm Zalo để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội; đồng thời chỉ đạo Sở Tư pháp là đầu mối thực hiện tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện và các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, báo cáo UBND Thành phố.

Thành phố Hà Nội thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày về tình hình, kết quả, tiến độ thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID của Thành phố với Thư ký Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ và Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, khắc phục trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện và cải tiến các yêu cầu kỹ thuật của Hệ thống.

lltp3.png
Từ ngày 1/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024, người dân khi có đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp và hỗ trợ tối đa 10 phiếu (bản giấy).

Đánh giá chung về việc triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID, UBND Thành phố Hà Nội khẳng định đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Với tinh thần quyết tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội đã vào cuộc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và đạt hiệu quả cao, được nhân dân ghi nhận và đồng tình.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận huyện thị xã đã thực hiện tốt tuyên truyền, truyền thông việc thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID, việc Thành phố hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho công dân khi có đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID đến người dân trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ công chức tham gia quá trình giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp nói chung và Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID nói riêng rất nhiệt tình, trách nhiệm và nêu cao tinh thần gương mẫu của người cán bộ, công chức.

Tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho cả nhân dân và Nhà nước

Kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID tại Thành phố Hà Nội qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo UBND Thành phố, từ ngày 22/4 đến 20/6/2024, Thành phố đã tiếp nhận tổng số 27.146 hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp; trong đó có 15.114 hồ sơ được tiếp nhận qua ứng dụng VneID (55,67%) và tăng qua từng ngày nhất là sau thời điểm ngày 1/6/2024 khi Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND có hiệu lực, số lượng hồ sơ thực hiện qua VNeID chiếm trung bình hơn 86%/tổng số hồ sơ tiếp nhận.

ly-lich-tu-phap-6.jpg
Ước tính mỗi người dân có thể tiết kiệm được ít nhất gần 400.000 đồng/ hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Tỷ lệ người dân Thành phố sử dụng tài khoản định danh mức độ 2 để đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng ngày càng tăng cao, số người đến trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp đã giảm rõ rệt (từ thời điểm trước 22/4/2024, số lượt trung bình thực hiện tiếp công dân tại Sở Tư pháp từ 300 – 400 công dân/ngày đến nay chỉ còn trung bình từ 30 – 40 công dân/ngày, giảm còn 1/10 so với trước).

Quy trình thực hiện và kết nối kỹ thuật giữa các Hệ thống trong việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID hoàn toàn đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đơn giản hóa quá trình thực hiện cho công dân và cơ quan hành chính nhà nước; tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện và giải quyết các yêu cầu liên quan đến thủ tục này.

“Ước tính mỗi người dân có thể tiết kiệm được ít nhất gần 400.000 đồng/ hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và đặc biệt đảm bảo được các yếu tố về chi phí sức khỏe, tâm lý khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước.

Trong 2 tháng với tổng số 15.114 hồ sơ được thực hiện qua VneID, số kinh phí tiết kiệm của người dân dự tính khoảng 10,7 tỷ/năm (1,9 tỷ/2 tháng/15.114 hồ sơ) và đối với cơ quan nhà nước, số lượng người dân không đến trực tiếp tại trụ sở giảm áp lực cho đội ngũ công chức tại đơn vị cũng như các chi phí phụ trợ phát sinh (điện, nước, không gian, cơ sở vật chất), ước giảm 6,85 tỷ/15.114 hồ sơ)”, theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội./.

Để triển khai thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID ngày càng thuận lợi hơn cho công dân và các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện, Thành phố Hà Nội có các kiến nghị, đề xuất:

1. Đề xuất Bộ Tư pháp nghiên cứu, rà soát, báo cáo cơ quan có thẩm quyền việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009, trong đó có nội dung quy định thời hạn trả kết quả Phiếu lý lịch tư pháp là ngày làm việc để thống nhất với thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính hiện nay; quy định việc thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp xóa án tích cho công dân là một thủ tục hành chính độc lập.

2. Đề xuất Văn phòng Chính phủ tham mưu, báo cáo Chính phủ việc thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính của các Bộ, ngành trong đó có việc thực hiện cắt giảm Phiếu lý lịch tư pháp trong thành phần hồ sơ một số thủ tục hành chính; quy định sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID (bản điện tử) để thực hiện các thủ tục hành chính khác mà không cần phải cung cấp Phiếu LLTP (bản giấy).

3. Kiến nghị Bộ Công an và Bộ Tư pháp:

- Tiếp tục hỗ trợ Thành phố trong việc thực hiện; hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của các Hệ thống trong quá trình triển khai thực hiện và nâng cấp, bổ sung các tiện ích hỗ trợ việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được thuận tiện và hiệu quả.

- Nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh, sửa đổi bổ sung một số quy định để phù hợp với thực tiễn như: quy định về cấp Phiếu lý lịch tư pháp bản điện tử; bổ sung một số trường hợp thực hiện đặc thù theo yêu cầu thực tiễn (bố mẹ nuôi, con nuôi...); giảm thời gian giải quyết cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân qua ứng dụng VneID khi chỉ cấp Phiếu lý lịch tư pháp (bản điện tử)...;

4. Kiến nghị Tổ công tác báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho triển khai nhân rộng việc thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc.

Bài liên quan
  • Hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06
    Chiều 26/6/2024, tại hội trường UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số Quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; chia sẻ và thảo luận một số kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện việc Chuyển đổi số và Đề án 06 trong thực tiễn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Gác nhớ
    Ở phố, đâu thiếu những nhà cao chọc trời nhưng vẫn thấy nhớ một căn gác nhỏ. Lạ nỗi, mỗi khi lên đó nhìn ra phố, tôi bỗng thấy cuộc đời này thật khác. Căn gác như một nơi trốn chạy thực tại, một cách yêu thương mình bằng những kỉ niệm.
  • Tốc độ tối đa của các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội là 160km/h
    Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật đường sắt đầu mối TP. Hà Nội gồm: tốc độ lớn nhất là 160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài tối đa dùng được đường ga thời kỳ tương lai 850m.
  • Quận Hai Bà Trưng biểu dương các Gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024
    Ngày 27/6, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị biểu dương các Gia đình văn hóa tiêu biểu nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và sinh hoạt chuyên đề hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nỗ lực “ươm mầm” để gặt “mùa vàng” cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO