Hà Nội lên kế hoạch đảm bảo cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành dịp cuối năm
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 316/KH-UBND đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa và tổ chức hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công thương.
Kế hoạch nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Hà Nội và các tỉnh, thành phố nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây, sản phẩm OCOP… hướng đến ổn định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung về sản phẩm, hạn chế tổn thất cho người nông dân, thích ứng với các diễn biến thị trường;
Hỗ trợ các đơn vị, hợp tác xã quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa được sản xuất đến người tiêu dùng, các đơn vị phân phối để biết đến, ưu tiên lựa chọn, kết nối, tiêu thụ và đứng vững trên thị trường nội địa, đẩy mạnh hỗ trợ kết nối với bộ phận thu mua các kênh phân phối nước ngoài để xuất khẩu hàng hóa;
Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, đơn vị tiêu thụ hàng hóa tìm hiểu nguồn cung nông sản phát triển thêm nguồn thu mua tại các địa phương trong cả nước, khai thác đa dạng hàng hóa, nguồn hàng phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh;
Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của thành phố Hà Nội với các địa phương, đồng thời kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối của thành phố Hà Nội với nhau...
Theo đó, thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các cấp kết nối, tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước năm 2025 như kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thiết yếu, đặc thông qua chương trình, sự kiện giao thương do các tỉnh, thành phố tổ chức. Ưu tiên kết nối các sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây, sản phẩm OCOP… các địa phương có lợi thế trong sản xuất và nhu cầu phát triển thị trường tiêu thụ nhằm đưa vào các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tiêu thụ, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô; Hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng Thủ đô;
Hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng Thủ đô; Triển khai ký biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa các đơn vị tham gia; Tổ chức khảo sát vùng sản xuất, địa điểm đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp, thương mại tại các địa phương trong các thời điểm thích hợp: Trao đổi, cung cấp thông tin về quy hoạch phát triển thương mại, chính sách, dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của các địa phương đến doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu, tham gia đầu tư;
Bên cạnh đó, tổ chức 02 - 03 đoàn doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, làng nghề thành phố Hà Nội triển khai Khu gian hàng Hà Nội có quy mô từ 06 - 10 gian hàng tiêu chuẩn, tham gia Hội chợ triển lãm Công Thương các khu vực trên cả nước thuộc Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025, nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của thành phố Hà Nội, phát triển các đại lý, đồng thời tăng cường hoạt động giao thương, hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong khu vực, góp phần kết nối nguồn hàng, bình ổn thị trường;
Tổ chức các buổi làm việc, hoạt động giao thương, giới thiệu sản phẩm có quy mô nhỏ giữa Sở Công Thương Hà Nội với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; hỗ trợ Đoàn công tác các tỉnh, thành phố khảo sát thị trường, kết nối sản phẩm phù hợp vào hệ thống phân phối Hà Nội phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Thủ đô.
Thành phố Hà Nội chỉ đạo trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước theo Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố; hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức kết nối cung - cầu hàng hóa, tiếp cận, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối trong nước và nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn Thành phố. Giới thiệu các doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối giao thương, hội chợ của Hà Nội với các tỉnh, thành phố.
Thành phố yêu cầu các đơn vị chủ động trong phối hợp thực hiện Chương trình nhằm tạo điều kiện để các bên tham gia tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, thúc đẩy giao lưu mua bán hàng hóa, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội bền vững giữa thành phố Hà Nội với các địa phương trên cả nước.../.