Hà  Nội lên cơn sốt đất

Vnexpress| 14/05/2010 14:53

(NHN) Hơn một tháng trở lại đây, đất tăng giá chóng mặt ở nhiửu khu vực, tâm điểm là  dọc đường Láng Hòa Lạc, huyện Gia Lâm và  quận Tây Hồ với mức tăng nóng 35-40%.

Cùng với giá cả tăng chóng mặt, lượng giao dịch cũng lên 25-30% so với tháng trước. Tại dự án Geleximco khu C, D trên đường Lê Trọng Tấn, trong vòng hơn một tháng đã tăng từ 43 triệu lên 65 triệu mỗi m2 ở vị trí mặt đường to. Liửn kử mặt đường nhử cũng tăng 4-6 triệu đồng. Аất nửn Kim Chung Di Trạch sau một thời gian đứng giá, lại tăng từ 26 lên khoảng 30 triệu đồng mỗi m2. Giá đất nửn biệt thự Dương Nội cũng lên tới 42 triệu, tăng 2-3 triệu mỗi m2 tùy vị trí.

Khu vực Gia Lâm ở phía Аông Hà  Nội cũng tăng giá vù vù, tiêu biểu như khu Аặng Xá từ 18 triệu lên tới 25 triệu mỗi m2. Không chịu thua kém, khu đô thị Ciputra ở mạn Tây Hồ từ 80 triệu tăng giá lên 110 triệu đồng, biệt thự Vườn Аà o từ 80-90 triệu đồng vọt lên 110-140 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí.

Ảnh
Thị trường địa ốc bị tác động mạnh nhất kể từ khi có triển lãm quy hoạch Mô hình đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà  Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Hoà ng Hà .

Аất thổ cư, vốn được coi là  khá bình ổn trước sự lên xuống thất thường của địa ốc giử cũng tăng chóng mặt. Sức tăng tốc độ cao nhất phải kể đến khu vực quận Tây Hồ. Аầu năm nay, một mảnh đất thổ cư có diện tích 108 m2 trên mặt đường An Dương Vương, có giá 40 triệu đồng mỗi m2 thì hiện nay đã được chà o tới 80 triệu, khu vực gần đường Thanh Niên cũng được rao bán giá 73 triệu mỗi m2, đất Tứ Liên dao động quanh mức 85-105 triệu đồng. Còn đất mặt phố Lạc Long Quân, gần chợ Bưởi đạt kỷ lục 215 triệu đồng.

Аất thổ cư thuộc các xã Kim Sơn, Phú Thị, Cổ Bi thuộc huyện Gia Lâm cũng lên từ 13-16 triệu đồng. Khu Bát Trà ng, Аông Dư gần đô thị sinh thái Ecopark cũng lên tới 20 triệu. Trong khi trước đó, những khu đất được coi là  "vùng sửi đá" nà y chỉ nà y được chà o bán với giá dưới 10 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Thế Cường, đại diện Văn phòng tư vấn nhà  đất Long Biên, chính các dự án mới như khu đô thị sinh thái Ecopark cũng như thông tin vử công viên Gia Lâm sắp được triển khai là m thay đổi diện mạo vùng đất nà y. "Thêm và o đó, các khu vực nà y lại có vị trí giao thông thuận lợi, cách cầu Thanh Trì khoảng 800 m, giáp đường lớn 5B nên giá lại cà ng tăng", ông Cường nói.

Tại khu vực Ba Vì, Tiến Xuân, Аông Xuân, Yên Bình cũng tăng gấp 2, 3 lần. Anh Nguyễn Phong, một khách hà ng mua đất ở khu vực Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) hồi đầu Tết với giá 700.000 đồng một m2 đến nay đã có khách trả đến gần 2 triệu. "Hồi đầu năm tôi mua một sà o mất hơn 200 triệu thế mà  nay đã có người trả đến 720 triệu đồng. Giá đất sẽ còn lên nên tôi chưa có ý định bán", anh Phong cho biết.

Theo anh Tuấn Anh, nhân viên thuộc Công ty cổ phần bất động sản Hà  Nội mới, thị trường bị tác động mạnh nhất kể từ khi có triển lãm quy hoạch Mô hình đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà  Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Triển lãm công bố 5 đô thị vệ tinh của Hà  Nội và  trục Thăng Long bắt đầu từ đường Hoà ng Quốc Việt tới chân núi Ba Vì thuộc địa phận Hà  Tây khiến khu vực nà y tăng giá đến chóng mặt.

Giám đốc Công ty cổ phần Bất Аộng Sản B.D.S Lê Xuân Trường cho biết, cơ sở hạ tầng đang được gấp rút hoà n thiện, tiửm năng của các dự án nà y ngà y một hiện rõ đã khiến cho khu vực phía Tây cà ng hút khách. Cụ thể như đường Lê Văn Lương kéo dà i đã hoà n thà nh được khoảng 70%, đường Lê Trọng Tấn đang chử ngà y thông xe. Аặc biệt, lãi suất ngân hà ng hiện nay đã bớt căng và  có xu hướng giảm nữa trong thời gian tới khiến nguồn vốn cho thị trường bất động sản dồi dà o hơn. Giá đất nửn cùng lượng giao dịch ở nhiửu khu vực tăng mạnh mẽ thu hút đông đảo nhà  đầu tư tham gia "lướt sóng" khiến đất các khu vực nà y lại cà ng tăng chóng mặt.

Cũng theo ông Trường, đất nửn dự án sốt kéo theo đó là  đất thổ cư cũng tăng gia theo. "Аất tăng nhanh là  do tâm lý đón đầu trong đầu tư. Hiện nay rất nhiửu người tin rằng, giá đất sẽ còn tiếp tục tăng trong vòng khoảng một năm tới nên đua nhau đi mua dẫn đến người bán cũng đua nhau tăng giá", ông Trường nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, chính tình hình kinh tế vĩ mô cũng ảnh hưởng mạnh đến thị trường địa ốc Hà  Nội. Nghiên cứu của Ủy ban kinh tế xã hội khu vực Châu à- Thái Bình dương của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng, một trong những khó khăn cấp bách nhất cho nửn kinh tế Việt Nam là  áp lực lạm phát ngà y cà ng tăng, tổ chức nà y dự báo năm nay, lạm phát có thể lên tới 10,3%. Theo ông Phạm Thanh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Thẩm định giá Thế kỷ, lạm phát cà ng tăng, đồng tiửn cà ng mất giá cà ng khiến nhà  đầu tư đổ xô và o mua bất động sản.

à”ng Hưng bổ sung, giá và ng trong nước lên khiến bất động sản lên theo. Khi buôn bán bất động sản, nhiửu nhà  đầu tư có tâm lý quy ra và ng. Giá trị quy ra và ng không thay đổi nhưng theo tâm lý và ng lên khiến đất cũng lên theo. Cũng theo ông Hưng dự đoán, giá đất Hà  Nội sẽ còn tăng đến hết tháng 10 năm nay bởi mốc Hà  Nội đón chà o 1.000 năm Thăng Long. "Hà ng loạt dự án đang được gấp rút hoà n thà nh cà ng tạo ra nhiửu sự lựa chọn cho các khách hà ng hơn. Theo tâm lý, người mua cũng muốn mua nhà  và o thời điểm nà y khiến thị trường bất động sản cà ng sôi động", ông Hưng nói.

Theo ông Аặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tà i nguyên Môi trường, thị trường Hà  Nội có chiửu hướng sôi động trong tháng qua là  do một bộ phận người dân Hà  Nội có tiửn nhà n rỗi đổ đi đầu tư bất động khi tình hình kinh tế vĩ mô dần ổn định. Tuy nhiên với sức tăng quá nóng như hiện nay, theo ông Võ, người mua cần phải hết sức thận trọng. Bởi thực tế, đất Hà  Nội mới chỉ sốt cục bộ ở một số khu vực như Hà  Tây, Tây Hồ, Gia Lâm và  chưa thực sự ổn định.

Với sức tăng mạnh như hiện nay, theo ông Võ, cũng không tránh khửi yếu tố tăng ảo do nhiửu nhà  kinh doanh thổi giá lên. Người dân không nắm được thông tin đổ xô đi mua lại cà ng là m giá đất tăng bất thường. Ngoà i một bộ phận khách hà ng có nhu cầu thực, cũng không tránh khửi hiện tượng là m giá do nhiửu nhà  đầu tư lướt sóng, tìm cách là m khan hà ng thổi giá lên cao quá mức bình thường như hiện nay, ông Võ nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội lên cơn sốt đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO